Những ngày "không bình yên" trên bán đảo Triều Tiên

Tháng 3 đang trôi qua không bình yên trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa, và các cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul cứ dồn dập diễn ra với quy mô ngày càng lớn. Tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ngày càng lâm thế khó cứu vãn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 22/3 thông báo kế hoạch cuộc tập trận chung phối hợp bắn đạn thật "lớn nhất từ trước đến nay" như một phần hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Mỹ-Hàn nhằm củng cố tình đoàn kết của hai đồng minh, thể hiện lợi thế công nghệ của quân đội và nhấn mạnh trọng tâm "hiện thực hóa hòa bình bằng sức mạnh thông qua hành động", Yonhap đưa tin. Theo đó, cuộc tập trận dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới nhằm củng cố khả năng răn đe trước các hành động khiêu khích liên tục của Triều Tiên, bao gồm cả vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào tuần trước.

tt.jpg -0
Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn liên tiếp diễn ra với quy mô ngày càng lớn. Ảnh: Yonhap.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện khác nhau, qua đó quân đội Hàn Quốc và Mỹ có thể cho cộng đồng quốc tế và Triều Tiên thấy những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự", một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Đối với cuộc huấn luyện bắn đạn thật vào tháng 6, hai bên sẽ huy động các thiết bị quân sự công nghệ cao, bao gồm các thiết bị tích hợp cả phương tiện có người lái và không người lái, nhằm chứng minh sức mạnh hỏa lực và khả năng cơ động của liên minh.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nước này đang lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm Ngày lực lượng vũ trang với sự tham gia của lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn quốc (USFK) vào tháng 9 tới nhằm thể hiện khả năng răn đe và phản ứng "áp đảo" của liên minh trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuyên bố của phía Hàn Quốc được đưa ra vào thời điểm cuộc tập trận Lá chắn Tự do (Freedom Shield), được tiến hành song song với diễn tập quy mô lớn mang tên Lá chắn Chiến binh (Warrior Shield), sẽ kết thúc ngày 23/3. Từ trước đến nay, Triều Tiên thường xuyên lên án các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, coi đây là sự chuẩn bị cho kế hoạch xâm lược Bình Nhưỡng. Đáng chú ý, hôm 20/3, Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng theo kịch bản của một cuộc phản công hạt nhân chiến thuật vào cuối tuần qua, trong một động thái phản ứng trước loạt tập trận chung Mỹ-Hàn.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un nêu rõ, các cuộc tập trận của các đơn vị quân đội vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật đã diễn ra vào ngày 18 và 19/3, bao gồm cả cuộc diễn tập phóng thử tên lửa đạn đạo. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định sẽ luôn chuẩn bị sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân bất cứ lúc nào để ngăn chặn các hành động khiêu khích quân sự. Đồng thời, ông cáo buộc động thái Mỹ và Hàn Quốc đang mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung liên quan đến kế hoạch tăng cường hoạt động hạt nhân của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên trước đó cũng nhiều lần cảnh báo không có gì đảm bảo rằng sẽ không có xung đột nóng nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các hành động khiêu khích quân sự. Nhưng dường như, những cảnh báo từ phía Triều Tiên đã không tác động đến Mỹ và Hàn Quốc. KCNA thậm chí từng đưa ra nhận định hôm 17/3 rằng môi trường an ninh trên Bán đảo Triều Tiên rơi vào trạng thái bất ổn nhất do các hoạt động tập trận quy mô lớn mang tính khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc gây ra.

Khi những đòn "ăn miếng trả miếng" vẫn được hai phía liên tiếp thực hiện, tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các cuộc tranh luận cũng tiếp tục diễn ra với nhiều bất đồng về việc ai phải chịu trách nhiệm về việc Triều Tiên phóng hàng chục tên lửa đạn đạo và phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Tại cuộc họp diễn ra ngày 21/3 (giờ địa phương), đại diện của Trung Quốc và Nga nói rằng các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc đã khiêu khích Triều Tiên, còn đại diện Mỹ cáo buộc Trung Quốc và Nga khuyến khích Triều Tiên khi bảo vệ nước này khỏi các lệnh trừng phạt. Cụ thể, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, bà Anna Evstigneeva, mô tả hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc là chưa từng có, còn Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Geng Shuang đặt câu hỏi liệu đây có phải là các cuộc tập trận phòng thủ hay không và cho rằng các cuộc tập trận đã làm gia tăng căng thẳng.

Trái lại, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield, lập luận: "Những cuộc tập trận này đã có từ lâu và là hoạt động thường lệ. Về bản chất, cuộc tập trận hoàn toàn mang tính chất phòng thủ... Mỹ không có ý định thù địch với Triều Tiên". Những lập luận vẫn liên tiếp được đưa ra, nhưng sự nhượng bộ hay tín hiệu hạ nhiệt là thứ chưa thể tìm thấy từ phía Triều Tiên và Mỹ-Hàn. Bán đảo Triều Tiên, cũng vì thế, bước vào vòng lặp căng thẳng không lối thoát, với dự cảm về những ngày không bình yên sẽ tiếp tục kéo dài.

https://cand.com.vn/binh-luan-quoc-te/nhung-ngay-khong-binh-yen-tren-ban-dao-trieu-tien-i687500/