Những loại rau củ giá rẻ, dễ tìm nhưng lại là 'khắc tinh' của tế bào ung thư

Nhiều loại rau củ giá thành rẻ và dễ kiếm ở các chợ nhưng mang giá trị lớn cho sức khỏe với khả năng chống ung thư cực tốt.

Dưới đây là những loại rau củ ngon, rẻ nhưng là “khắc tinh" của các tế bào ung thư.

Măng tây

Hàm lượng kẽm trong măng tây rất cao, có thể ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia, phát triển, đồng thời ức chế hoạt động của các chất gây ung thư. Ăn nhiều măng tây sẽ khiến các tế bào ung thư không dám tới “làm phiền” cơ thể bạn. Ngoài ra, măng tây chứa một lượng lớn vitamin, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cần tây

Cần tây là thực phẩm giàu chất xơ, được tiêu hoá trong ruột tạo ra lignin, chất này chống oxy hoá, ở nồng độ cao có thể ức chế chất gây ung thư do vi khuẩn đường ruột tiết ra và ngăn ngừa ung thư ruột kết. Ngoài ra, cần tây có tính kháng viêm cao nhờ chứa hợp chất hữu cơ polyacetylene tác dụng ức chế viêm cấp tính trong các bệnh về xương như viêm xương khớp, bệnh gút, viêm khớp dạng thấp…Cần tây còn giúp điều hoà huyết áp, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Những loại rau củ giá rẻ, dễ tìm nhưng lại là 'khắc tinh' của tế bào ung thư - 1

Cần tây cũng là một trong những thực phẩm ngăn ngừa ung thư.

Các loại ra họ cải

Các loại rau họ cải rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ vì giàu vitamin C, E, B9, K, carotenoid và khoáng chất, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Rau họ cải đặc biệt tốt trong việc bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt và đại tràng. Theo chuyên gia, sulforaphane trong rau họ cải có khả năng ức chế đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư. Mỗi tuần nên ăn rau cải 3-5 lần sẽ có tác dụng ngăn ngừa ung thư tốt nhất.

Cà rốt

Cà rốt cũng nằm trong nhóm rau củ rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư. Loại củ này chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin K, A và chất chống oxy hoá. Ngoài ra, cà rốt còn chứa lượng lớn beta-carotene có lợi trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Cà rốt nấu chín cung cấp nhiều chất chống oxy hoá hơn cà rốt sống, khi nấu nên để nguyên củ hấp hoặc luộc để giữ được các chất dinh dưỡng.

Cà chua

Cà chua chứa carotenoid (lycopene) tác dụng chống ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tuỵ, miệng, cổ và phổi. Lycopen trong cà chua giúp ngăn chặn tổn thương tế bào có thể dẫn đến khối u và hạn chế sự di căn, tăng trưởng của khối u. Kết hợp cà chua và súp lơ xanh có thể tăng cường đặc tính chống ung thư của cả hai. Thêm một chút dầu ô liu làm tăng đáng kể khả năng hấp thụ lycogen. Ngoài ra, cà chua có thể giúp chống trầm cảm và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Cà tím

Cà tím chứa nhiều loại vitamin, trong đó có vitamin P có thể làm mềm mạch máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não. Ngoài ra, cà tím cũng giàu solanin có thể ức chế hiệu quả sự tăng sinh của các khối u hệ tiêu hoá, ngăn ngừa ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Khoai lang tím

Khoai lang tím chứa chất chống oxy hoá mạnh, bao gồm sắc tố anthocyanin và vitamin C, tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi các phân tử có hại liên quan đến bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường, rối loạn thần kinh. Trong khoai lang tím chứa 2 loại chất là cyaniding và peonidin có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết, phổi và tuyến tiền liệt.

Những loại rau củ giá rẻ, dễ tìm nhưng lại là 'khắc tinh' của tế bào ung thư - 2

Tác dụng ngăn ngừa ung thư của khoai lang là rất tốt.

Rau khoai lang

Rau khoai lang có khả năng ức chế tế bào ung thư rõ rệt. Tỷ lệ ức chế tế bào ung thư của rau khoai lang đã nấu chín chiếm tỷ lệ rất cao, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Rau khoai lang cũng rất hiệu quả trong ngăn ngừa ung thư cấp độ 1 và 2 mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tỏi

Ăn tỏi khiến hơi thở có mùi khó chịu, tuy nhiên các hợp chất lưu huỳnh gây ra mùi đáng ghét ấy lại có thể ngăn chặn các chất gây ung thư hình thành trong cơ thể, tăng tốc độ sửa chữa DNA và tiêu diệt tế bào ung thư. Tỏi chống lại vi khuẩn bao gồm cả H.pylori, giúp làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết, thực quản, tuyến tuỵ và ung thư vú.

Các loại nấm

Trong các loại nấm, đặc biệt là nấm linh chi có chất MD-Fraction giúp ức chế sự hình thành và phát triển khối u. Trong nấm đông hương, chất letinan và letinula có khả năng kìm hãm sự nhân lên của các tế bào ung thư nguy hiểm.

https://vtc.vn/nhung-loai-rau-cu-gia-re-de-tim-nhung-lai-la-khac-tinh-cua-te-bao-ung-thu-ar679565.html

VŨ HUYỀN / VTC News