Những lần \'lỗi hẹn\' công bố kết luận thanh tra biệt phủ ở Yên Bái

Dự thảo kết luận thanh tra tài sản của gia đình Giám đốc Sở ở Yên Bái đã có từ tháng 7 nhưng chiều nay mới công bố. 

nhung lan loi hen cong bo ket luan thanh tra biet phu o yen bai

Khu biệt thự của gia đình giám đốc Sở TNMT Yên Bái. Ảnh: Giang Huy

Tính pháp lý đối với khu đất ở và khối tài sản của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý, sẽ được công bố vào 15h chiều nay 23/10.

Ba tháng trước, vào ngày 17/7, dự thảo kết luận thanh tra ban đầu về vụ việc nêu trên được Cục chống Tham nhũng, Thanh tra Chính phủ hoàn tất.

Ở thời điểm đó, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng chống tham nhũng, cho biết "chúng tôi đang hoàn thiện dự thảo kết luận, khoảng đầu tháng 8 sẽ công bố rộng rãi trước dư luận".

Đến đầu tháng 8, ông Phạm Trọng Đạt thông tin, buổi công bố kết luận thanh tra sẽ được tổ chức công khai vào chiều mùng 9 hoặc hoặc sáng 10/8 tại trụ sở Thanh tra Chính phủ. "Vì kết luận quá dài, có thể tôi sẽ làm một bản tóm lược nội dung rồi gửi cho các cơ quan báo chí hoặc đưa lên cổng thông tin điện tử của cơ quan thanh tra", ông Đạt nói.

Tuy nhiên đến hẹn, buổi công bố không diễn ra. Lý do được Trưởng đoàn Thanh tra cho hay, thời gian qua, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) phải gánh chịu hậu quả nặng nề của lũ ống, công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả được đặt lên hàng đầu nên Thanh tra Chính phủ quyết định lùi thời gian công khai kết luận; và kết luận có thể được công bố vào ngày 14/8. "Mốc" này sau đó được dời sang đầu tháng 9.

Đầu tháng 9, VnExpress liên hệ với ông Đạt và nhận được câu trả lời kết luận đã hoàn tất, đã để trên bàn lãnh đạo, tuy nhiên không quyết định được ngày nào công bố vì cấp có thẩm quyền mới bổ nhiệm ông Bùi Ngọc Lam giữ chức vụ Phó tổng Thanh tra Chính phủ - ông Lam là người phụ trách cuộc thanh tra ở Yên Bái nên cần có thời gian xem xét lại hồ sơ.

Gần đây, tại cuộc họp báo chiều 3/10, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã nhận được câu hỏi vì sao cuộc thanh tra tài sản của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái đã kết thúc từ giữa tháng 7, nhưng sau hơn 2 tháng vẫn chưa công bố kết luận.

Ông Bùi Ngọc Lam thừa nhận cơ quan thanh tra chậm công bố kết luận, nhưng có nguyên nhân khách quan và chủ quan.

"Quan điểm của chúng tôi là vụ việc phải được kết luận một cách thận trọng, chính xác, khách quan. Khi vụ việc sáng tỏ rồi chúng tôi sẽ công khai", ông Lam cho hay.

Khối tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý nhìn từ trên cao.

Theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, cơ quan này "không hề chịu sức ép nào trong quá trình thanh tra", và chậm công bố không ngoài mục đích nào khác ngoài việc để xem xét thận trọng hơn.

"Tới thời điểm này, tôi chưa nhận được thông báo nào nói rằng vụ việc ở Yên Bái phải thanh tra lại", ông Lam nói.

Phó tổng thanh tra Chính phủ cũng cho biết, cơ quan này đã nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, không chỉ vụ Yên Bái mà với các cuộc thanh tra khi kết luận rồi phải công bố.

Vào đầu tháng 6, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về khối tài sản lớn của hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý), UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành thanh tra vụ việc theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, trước những băn khoăn về tính minh bạch, khách quan của cuộc thanh tra vì ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm, UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc.

nhung lan loi hen cong bo ket luan thanh tra biet phu o yen bai Ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu một ngôi nhà và hàng nghìn mét vuông đất

Gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã chuyển mục đích hơn 13.581 m2 đất không đúng quy định.

nhung lan loi hen cong bo ket luan thanh tra biet phu o yen bai Chính thức công bố kết luận thanh tra biệt phủ Yên Bái

15h ngày 23/10, Thanh tra Chính phủ sẽ chính thức công khai kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái.

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nhung-lan-loi-hen-cong-bo-ket-luan-thanh-tra-biet-phu-o-yen-bai-3650754.html

/ Bá Đô/vnexpress.net