Những điều làm nên “kỳ tích” Biển Đông 01

Có 3 điều làm nên kỳ tích Biển Đông 01. Đó là sự thống nhất ý chí, chấp nhận thách thức và yếu tố con người.

Sau 5 năm kể từ ngày xuất bán dòng khí thương mại đầu tiên vào 06/9/2013 đến nay, Công ty Điều hành dầu khí BIENDONG POC đã khai thác được ở Dự án Biển Đông 01 tại cụm mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh 10,26 tỷ m3 khí; 17,6 triệu thùng dầu condensate; đạt doanh thu 2tỷ819 triệu USD( trên tổng vốn đầu tư dự án là 3.393 triệu USD) và nộp ngân sách hơn 700 triệu USD…

nhung dieu lam nen ky tich bien dong 01

Giàn khai thác Hải Thạch

Những con số về khai thác và doanh thu trên đã khẳng định một điều: Đây là dự án đạt hiệu quả kinh tế cao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ( PVN).

Đây là dự án lớn nhất của PVN do người Việt Nam thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành trong điều kiện đặc biệt khó khăn như: xa đất liền nhất ( 320km); có độ sâu mực nước lớn nhất (130- 145m), có cấu tạo địa chất phức tạp nhất thế giới – Nhiệt độ vỉa khí khoảng 170 độ C, áp suất vỉa lên đến hơn 800 át-môt-phe…

Nhiều chuyên gia đầu ngành dầu khí thế giới cho rằng dự án Biển Đông 01 là bất khả thi, cụ thể nhất là các nhà thầu quốc tế là hãng BP danh tiếng của Anh đã chấp nhận mất vốn đầu tư, rút khỏi dự án. Ấy vậy nhưng “kỳ tích Biển Đông 01” đã được làm nên từ đôi bàn tay người dầu khí…

Theo ông Nguyễn Quỳnh Lâm, nguyên TGĐ Biển Đông POC, vị “đô đốc” đầu tiên của Biển Đông 01, nay là TGĐ Vietsovpetro thì có 3 điều làm nên kỳ tích Biển Đông 01. Đó là sự thống nhất ý chí, chấp nhận thách thức và yếu tố con người.

Sự “thống nhất” ý chí thực hiện dự án thể hiện ở việc nhất quán rất cao từ Chính phủ cho tới từng người lao động dầu khí. Đó là tiền đề quan trọng nhất để triển khai thành công. Chính điều này đã “thổi hồn” cho dự án và thúc đẩy mạnh mẽ ý chí của những người thực hiện dự án từ lúc triển khai.

Nếu triển khai Dự án Biển Đông 01 theo đúng quy trình và thủ tục máy móc, thiếu quyết đoán thì sẽ không thể thành công như vậy. Nếu cái gì cũng chờ “đúng thủ tục”, phải qua tầng tầng, lớp lớp các khâu thẩm định, xem xét, phê duyệt… thì có thể sẽ mất gấp đôi thời gian mới hoàn thành, bởi đây là Dự án chưa từng có trong lịch sử xây dựng và phát triển của ngành dầu khí nói chung.

Hơn thế nữa cần nhấn mạnh đến yếu tố thời gian thực hiện dự án có tính quyết định thành hay bại. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta đã bỏ qua các quy định của pháp luật. PVN, BIENDONG POC và các nhà thầu đã thực hiện tất cả các quy định đó một cách nghiêm túc và bài bản, bên cạnh những bước đi sáng tạo cùng sự thống nhất ý chí rất cao.

Cũng chính sự thống nhất đó đã giúp BIENDONG POC đạt được những cột mốc “không tưởng”. Ngay khi bắt đầu triển khai dự án, chúng ta đã đặt mục tiêu khai thác được dòng khí đầu tiên trong khoảng năm 2012 - 2013. Nhiều chuyên gia nước ngoài, đặc biệt những người làm cho Tập đoàn BP – Vương Quốc Anh trước đây đều cho rằng, First Gas năm 2015 là dự án đã thành công.

Nói vậy để thấy, khi cả hệ thống đã vào cuộc, đã thống nhất, đã chung một mục tiêu thì không gì là chúng ta không thể làm được.

Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến là người lao động dầu khí đã phát huy truyền thống chấp nhận thách thức, dám mạo hiểm với tính toán, cân nhắc rất bải bản cẩn trọng... PVN đã quyết định và lao vào dự án vì tự tin với năng lực của ngành dầu khí Việt Nam. Thành công của dự án là lời khẳng định nhất cho năng lực và trình độ của ngành dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, Biển Đông 01 có đã thành công trong công tác nhân sự. PVN đã chọn được những cán bộ giỏi, có kiến thức, khát vọng và tiềm năng để phát triển. BIENDONG POC là một tập thể đoàn kết, sáng tạo, được xây dựng trên những nòng cốt nhân sự rất tiềm năng.

Ông Trần Hồng Nam – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thăm dò Khai Thác Dầu khí Việt Nam (PVEP), nguyên Tổng giám đốc Biển Đông POC đã khẳng định: Nguyên nhân để Dự án Biển Đông 01 thành công đó là niềm tin của cấp trên vào cấp dưới. Đó là sự lạc quan, tin tưởng rằng, Dự án này sẽ thành công. Khi bắt tay vào thực hiện Dự án, thật sự không hiếm người lo lắng là không biết có làm được hay không bởi quá chông gai. Nhưng niềm tin thì luôn mãnh liệt, dù cách này hay cách khác, nó sẽ thành công.

Trong lịch sử ngành dầu khí từ khi khởi đầu bằng những người lính, công nhân với hai bàn tay trắng và con số không về công nghệ, kỹ thuật nhưng cho đến nay hàng trăm công trình, giàn khoan, dự án đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, an ninh năng lượng cũng như quốc phòng của đất nước. Có thể thấy rằng, chỉ cần có niềm tin thì người lao động dầu khí có thể làm nên bất cứ kỳ nào.

TS Ngô Hữu Hải,Tổng Giám đốc Biển Đông POC đã nói rõ quyết tâm của thế hệ lãnh đạo và người lao động của đơn vị hôm nay là phải trân trọng và phát huy những thành quả vĩ đại mà thế hệ đi trước đã gây dựng nên. Phải đảm bảo cho giàn khai thác và giàn Xử lý khí Trung tâm vận hành tuyệt đối an toàn. Bên cạnh đó, phải áp dụng những thành tưu mới nhất về công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 vào quản lý, vận hành, nhằm giảm giá thành khai thác và để cho giàn hoạt động bền vững. Với đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp, giàu khát vọng “ tìm dầu làm Giàu cho Tổ quốc”, và có tiềm lực về kỹ thuật, cơ sở vật chất, Biển Đông POC đang phấn đấu trở thành nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp mạnh ở khu vực, và sẵn sàng đảm nhiệm những dự án dầu khí sắp tới.

Nguyễn Như Phong

nhung dieu lam nen ky tich bien dong 01 Khát vọng mang tên Biển Đông 01

Việc chế tạo giàn khoan Mộc Tinh được giao cho Vietsovpetro, còn Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) đảm ...

nhung dieu lam nen ky tich bien dong 01 Kỳ tích mới ở Biển Đông của PVN (Kỳ 4)

Khi Nguyễn Quỳnh Lâm kể cho tôi nghe về những người như Lê Trần Minh Trí, Mike Nguyễn… tôi nhớ đến một người từng dám ...

nhung dieu lam nen ky tich bien dong 01 Chuyện chưa kể về... khoan nước sâu (Kỳ 1)

Có thể nói, yếu tố mang tính quyết định đến thành công của Dự án Biển Đông 01 hôm nay chính là kỹ thuật khoan ...

/ Báo Đất Việt