Những địa phương đón học sinh trở lại trường từ ngày 1/3

Sau thời gian tạm nghỉ do dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh trở lại trường học từ ngày 1/3.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc vừa thông báo cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS, THPT, khối giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 1/3.

Các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Gia Lai, Long An, TP.HCM, Tây Ninh, Phú Yên, Bình Phước, Bắc Ninh, Cần Thơ, Quảng Ninh, Bình Định, Hòa Bình, Hà Nam cũng quyết định cho toàn bộ học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, sinh viên đến trường học bình thường từ ngày 1/3.

Hải Dương và Hà Nội đang đề xuất UBND tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh trở lại trường vào đầu tháng 3/2021 khi dịch được kiểm soát.

Những địa phương đón học sinh trở lại trường từ ngày 1/3 - 1
(Ảnh: báo Tin Tức)

Là địa phương ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Tiến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương cho biết, học sinh địa phương nghỉ từ ngày 27/1. Trong vài ngày tới, căn cứ tình hình thực tế của dịch COVID-19, Sở sẽ đề xuất với UBND tỉnh cho học sinh trở lại trường từ 1/3.

Bà Tiến nhấn mạnh, quan điểm là học sinh trở lại trường phải đảm bảo an toàn, nên phải tiếp tục theo dõi sát sao. Riêng học sinh cuối cấp lớp 9, lớp 12 chuẩn bị cho các kỳ thi THPT quan trọng nên ngoài lịch học theo thời khóa biểu, các trường xây dựng thêm lịch học thêm, học bù để củng cố kiến thức giúp học sinh theo kịp chương trình, không bị bỏ lại so với các địa phương.

Về việc đón học sinh trở lại trường trong tình hình dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh yêu cầu các trường phải thực hiện việc phun khử khuẩn trường học, sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ dạy học, sát khuẩn ô tô đưa đón học sinh, bố trí chậu rửa, xà phòng, nước sát khuẩn.

Các trường phải phổ biến cho cha mẹ học sinh để hợp tác trong việc khai báo y tế, sàng lọc những trường hợp có liên quan tới vùng dịch hoặc người bị nhiễm dịch, kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường, chuẩn bị bình uống nước cá nhân để học sinh không dùng chung.

Khi tổ chức dạy học tại trường trở lại, các trường phải hạn chế tập trung đông người, tổ chức các hoạt động ngoài trời, khuyến cáo cán bộ, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang khi đến trường.

Về việc điều chỉnh kế hoạch học tập do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, trong kế hoạch năm học 2020 - 2021, các cơ sở giáo dục đều có 2 tuần dự phòng. Vì thế, việc học sinh tạm nghỉ 2 tuần sau Tết Nguyên đán không làm ảnh hưởng đến kế hoạch, nhiệm vụ chung của năm học.

Đồng thời, trong thời gian học sinh không đến trường không có nghĩa việc học bị gián đoạn, các hoạt động dạy học trực tuyến vẫn được duy trì. Các bài học vẫn đi theo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra từ đầu năm học.

Bộ GD&ĐT đã giao cho các trường có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học. Trong đó, ưu tiên dạy trực tuyến các nội dung bài lý thuyết phù hợp với hình thức này, đặc biệt các nội dung cần tăng cường cho học sinh cuối cấp học.

Nội dung nào chưa cần ưu tiên thì để lại thực hiện sau khi học sinh trở lại trường. Những bài học thực hành, thí nghiệm hoặc để sau khi học sinh trở lại trường sẽ thực hiện kết hợp với ôn tập hoặc có thể khai thác nguồn video bài học thực hành, thí nghiệm trên mạng để dạy.

Có kinh nghiệm từ năm học trước, Bộ cũng ban hành các hướng dẫn trong thực hiện dạy học trực tuyến qua Internet và truyền hình; việc công nhận kết quả dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá thường xuyên trong giai đoạn học sinh phải học trực tuyến và việc xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức sau khi học sinh trở lại trường.

Xem xét cho học sinh Hải Dương đi học trở lại vào ngày 1/3 Xem xét cho học sinh Hải Dương đi học trở lại vào ngày 1/3

8 tỉnh, thành, trong đó có Hải Dương (trên cơ sở xem xét việc đi học trở lại của từng huyện, thị xã, thành phố) ...

32 địa phương thay đổi thời gian cho học sinh trở lại trường 32 địa phương thay đổi thời gian cho học sinh trở lại trường

Nhiều địa phương điều chỉnh thời gian đi học trở lại của học sinh sớm hơn dự kiến bắt đầu từ 22/2 do tình hình ...

/ vtc.vn