Những câu chuyện đau lòng của người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus

Cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus tiếp tục nóng lên khi hàng nghìn người vẫn cố thủ để tìm cách vào được Liên minh châu Âu

Những câu chuyện đau lòng của người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus ảnh 1
Phụ nữ và trẻ em tị nạn ở biên giới Belarus - Ba Lan

Cảnh tượng ám ảnh

Khi Shirin (28 tuổi), người Kurd ở Iraq, vượt biên từ Belarus sang Ba Lan cùng cậu con trai 7 tuổi Ali. Cô không ngờ cuối cùng mình lại bất tỉnh trong rừng cây lạnh giá. “Tôi và con trai tôi sống sót được là nhờ phép màu” - Shirin nói tại một bệnh viện ở thị trấn biên giới Ba Lan, một ngày sau khi 2 mẹ con được đưa vào bằng xe cấp cứu. Thân thể người phụ nữ này đầy thương tích và sưng phồng lên vì lạnh. “Tôi sẽ không bao giờ quên những gì đã thấy trong rừng. Người lớn hầu như không thể sống sót, vậy trẻ nhỏ có cơ hội hay sao? Những hình ảnh này sẽ ám ảnh tôi đến chết” - Shirin nói.

Shirin đã bỏ trốn khỏi khu vực người Kurd ở Iraq cùng với con trai và chồng là Afran vào ngày 22-10-2021. Khi cảnh sát Belarus thấy gia đình này cố gắng vượt biên sang Ba Lan, họ đã can thiệp và đẩy Afran trở lại sâu hơn vào Belarus. Shirin đã vượt biên một mình và ở trong rừng 21 ngày với Ali. Cả 2 chân và 1 cánh tay của cô đều bị băng bó. Cô đã không thể đi lại và đến nay vẫn không biết chồng mình đang ở đâu.

Một số gia đình khác cũng đã bị chia cắt ở biên giới và trong rừng do bị lạc hoặc bị lực lượng chức năng ở 2 bên biên giới chia tách. Cũng có trường hợp vì lý do y tế, cha mẹ được đưa đến bệnh viện trong khi con cái bị bỏ lại trong rừng. Giữa sự hỗn loạn, nhiều phụ nữ đã được tìm thấy cùng với trẻ nhỏ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Karol Wilczynski - Giám đốc tổ chức phi chính phủ Salam Lab đã giúp đỡ những người tị nạn mắc kẹt tại Ba Lan cho biết: “Cảnh tượng kinh hoàng và xúc động nhất mà tôi từng chứng kiến là một người bà 49 tuổi với cháu gái 2 tuổi của mình. Khi chúng tôi tìm thấy, người bà đã bất tỉnh và bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng. Bằng một phép màu nào đó, đứa bé đã sống sót”. Khi đó, cơ quan dịch vụ khẩn cấp đã từ chối đưa xe cứu thương tới và đe dọa sẽ gọi lực lượng Biên phòng để giải quyết những người tị nạn. May mắn là những người ứng cứu gọi được cho nhóm tình nguyện y tế Border Aid, chậm thêm chút nữa thì người bà sẽ qua đời.

Nỗi đau của phụ nữ di cư

Nazanin là một phụ nữ người Kurd ở Iraq vừa được giải cứu từ trong rừng gần biên giới Belarus sau khi ở đó 1 tháng, nhưng đứa con 7 tháng tuổi của cô đã không qua khỏi. Cô và chồng đã chạy trốn khỏi Zakho, một khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vì các vụ nổ súng và pháo kích. “Con tôi đã chết cóng. Nó đã khóc vì lạnh mỗi đêm. Chúng tôi chỉ có một chiếc áo phông và một chiếc áo len cho em bé, không có quần áo nào khác và cũng không có tã lót” - người mẹ này kể.

Không có dữ liệu chính thức về số lượng người ở biên giới Belarus - Ba Lan, nhưng Agnieszka Kosowicz, người đứng đầu Diễn đàn di cư Ba Lan, một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ người tị nạn và di cư ở Ba Lan, nói với Al Jazeera rằng: “Riêng năm nay có khoảng 2.666 phụ nữ đã xin tị nạn ở Ba Lan trong tổng số 6.697 người”. Câu chuyện của những người phụ nữ di cư ít được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông. Nhưng theo các tình nguyện viên chứng kiến, còn rất nhiều những câu chuyện đau lòng khác như nhiều phụ nữ di cư yếu đến mức không còn sức đi bộ hoặc chăm con nữa. Có người bật khóc vì con đói, lại có người hối hận vì bị sẩy thai trong rừng vào ban đêm.

Đám đông hàng nghìn người hiện đang mắc kẹt giữa biên giới Belarus - Ba Lan. Ba Lan và các đồng minh phương Tây nói rằng, Belarus đã khuyến khích người dân chủ yếu từ Trung Đông đến nước này nhằm đẩy họ về phía biên giới và gây bất ổn cho châu Âu. Việc đó nhằm trả đũa cho các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko.

(Theo Al Jazeera)

Cơ hội hạ nhiệt cuộc khủng hoảng di cư Belarus - Ba Lan Cơ hội hạ nhiệt cuộc khủng hoảng di cư Belarus - Ba Lan
Khủng hoảng di cư Ba Lan-Belarus: Tái lặp kịch bản "ngã giá" biên giới châu Âu? Khủng hoảng di cư Ba Lan-Belarus: Tái lặp kịch bản "ngã giá" biên giới châu Âu?

/ anninhthudo.vn