Những \"bóng hồng\" sau nút bấm hạt nhân của ông Trump

Ít ai biết rằng công việc điều khiển tên lửa và hạt nhân vốn cực kỳ phức tạp của Mỹ lại được chính những người phụ nữ thực hiện. Và đằng sau công việc của 250 nữ quân nhân Mỹ nhận nhiệm vụ này mang nhiều điều bất ngờ.

Quy trình "Kiểm soát hai người"

Nằm sâu 18m dưới lòng đất ở thành phố Minot, bang Dakota là nơi những nữ quân nhân Mỹ gắn bó cùng những tấm bảng dài với bóng đèn nhấp nháy, thiết bị chuyển mạch và bảng phân loại mã tín hiệu.

Thoạt nhìn, công việc của họ rất nhàn nhã: Từ từ nghiên cứu để nâng cao kiến thức, uống trà, xem xét các giao thức, thậm chí nói chuyện phiếm. Tuy nhiên, một khi nhận được lệnh khai hỏa tên lửa, họ nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm với sự tập trung cao độ.

nhung bong hong sau nut bam hat nhan cua ong trump
Đại úy Amber Moore trong một buổi làm việc.

"Nếu có lệnh hành động, điều đó có nghĩa thế lực nào đó đang muốn phá hủy cuộc sống của chúng tôi ở đây, trên đất Mỹ. Vì thế, tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng, thực hiện mọi mệnh lệnh được giao... để bảo vệ sự sống của người dân Mỹ", Đại úy không quân Erika Weitgenant chia sẻ.

Là quân nhân điều khiển tên lửa và hạt nhân, cô Weitgenant cùng đồng đội, những người mang biệt danh “người phóng tên lửa” luôn gắng giữ bình tĩnh khi nhận nhiệm vụ. Họ phải chống lại những mối đe dọa từ bên ngoài nước Mỹ bằng kho vũ khí gồm 450 tên lửa đạn đạo liên lục địa hạt nhân (ICBM) của nước này.

Thông thường, quy trình phóng tên lửa khá phức tạp. Mỗi khi các quân nhân điều khiển tên lửa nhận được mã kích hoạt hạt nhân từ Nhà Trắng, họ sẽ bước vào quy trình "Kiểm soát hai người". Quy trình trên nhằm đảm bảo một cá nhân không thể tự mình khai hỏa tên lửa.

Hai sĩ quan điều khiển tên lửa sẽ phải cùng mở một két sắt được bảo vệ bởi hai ổ khóa. Người này không được phép biết mã của người kia. Trong két chứa một đoạn mã bí mật mà mã kích hoạt hạt nhân từ Nhà Trắng nhất thiết phải trùng khớp.

Không giống như các đơn vị hành chính, những người phụ nữ này phải thay ca cho nhau để đảm bảo 24/7 luôn có người trực. Trong những căn hầm chống nổ sâu dưới lòng đất, khoảng 90 quân nhân có trách nhiệm giám sát các ICBM.

Đơn vị điều khiển tên lửa và hạt nhân trở thành biên chế quân đội Mỹ từ năm 1970. Và cứ 5 người điều khiển tên lửa thì có 4 người là nam giới. Dẫu vậy, không quân Mỹ đã đào tạo được 247 nữ quân nhân nhận nhiệm vụ quan trọng này.

Bài tập khắc nghiệt

Điều khiển tên lửa và hạt nhân chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Vì lẽ đó nên để trở thành quân nhân trong lĩnh vực này, các ứng viên phải trải qua những khóa huấn luyện khắc nghiệt và phải học thuộc lòng quy trình phóng tên lửa. Hầu hết họ sống tại những thị trấn xa xôi ở Bắc Mỹ, nơi mùa đông vô cùng khắc nghiệt.

nhung bong hong sau nut bam hat nhan cua ong trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các học viên phải trải qua những ca trực kéo dài và vô cùng căng thẳng. Hàng ngày, họ phải làm việc dưới lòng đất và sau những cánh cửa chống bom nặng 4,5 tấn với thời gian làm việc kéo dài, tới 24h/ca làm việc và mỗi ca chỉ có 2 người.

Làm ở dưới lòng đất, hiển nhiên không khí trong lành là điều xa xỉ với họ. Họ phải làm quen với thứ ánh sáng nhân tạo và thức ăn không mấy ngon miệng. Đặc biệt, họ không được phép quên những quy trình cực kỳ phức tạp, luôn sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào.

Chính vì thế, khi dấn thân vào công việc này, nhiều nữ quân nhân đã bật khóc. Đại úy Dinkha, người thành thạo vài ngoại ngữ, từng ước mơ trở thành chuyên gia ngôn ngữ hoặc đặc vụ tình báo không quân Mỹ là một ví dụ. Người phụ nữ này từng chia sẻ rằng cô đã khóc lớn khi được chỉ định gia nhập đơn vị điều khiển tên lửa.

“Chân thành mà nói, đây không phải là công việc tôi mơ ước”, Đại úy Dinkha chia sẻ. Tuy nhiên, một lý do để người phụ nữ này tiếp tục theo đuổi công việc không mấy dễ chịu này đó là vì cô muốn được phục vụ đất nước.

Tương tự, chia sẻ về lý do gắn bó với công việc áp lực này, Đại úy Amber Moore làm việc tại căn cứ gần Minot, North Dakota cho biết, gia đình chính là lý do khiến cô muốn làm công việc bảo vệ nước Mỹ.

"Chồng và con tôi là một phần lý do. Nó mang đến cho tôi niềm tin rằng khi tôi ở ngoài đó, tôi đang hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho họ", cô Moore cho biết. Người phụ nữ này cũng may mắn được chồng và con trai giúp đỡ việc gia đình để cô có thể chú tâm vào chuyên môn.

Công việc hàng ngày quá ư căng thẳng. Bởi vậy đợt nghỉ phép những nữ quân nhân đã phải tìm đến nhiều biện pháp xả hơi như cưỡi ngựa, xem phim, mua sắm, chăm sóc gia đình. Nghỉ ngơi để rồi họ lại tiếp tục những giờ làm việc căng thẳng cho nhiệm vụ đặc biệt của mình.

nhung bong hong sau nut bam hat nhan cua ong trump

Ký ức đen tối ở \'thành phố nguyên tử\' một thời của Trung Quốc

Thành phố sinh ra kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc giờ đây là nơi tưởng niệm các nhà khoa học yêu nước. Những ...

nhung bong hong sau nut bam hat nhan cua ong trump

Tàu do thám Nga xuất hiện ngoài khơi nước Mỹ

Tàu do thám Viktor Leonov của Nga có thể đang hướng tới căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược Mỹ tại bang Georgia.

/ nguoiduatin.vn