Những bộ phận dễ hỏng trên ôtô khi nắng nóng xảy ra mà bạn cần biết

Dưới đây là những bộ phận, chi tiết của ôtô dễ hỏng hóc mỗi khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao mà tài xế cần chú ý để có phương án bảo vệ xe tốt hơn.

Lốp xe

Nguyên nhân là lốp sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao. Theo đó, mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao.

Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).

nhung bo phan de hong tren oto khi nang nong xay ra ma ban can biet
Lốp là bộ phận dễ hỏng nhất khi trời nắng nóng vì phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ngoài ra, áp suất lốp tăng lên sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe, có thể khiến xe lật vì không đủ lực bám nếu vào cua. Hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng (khoảng 6-8 năm tùy từng loại kể từ ngày sản xuất).

Ắc quy

Sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông. Đây là vấn đề thường xảy ra với những xe sử dụng ắc quy hở (ắc quy nước).

Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy “chết sớm”. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.

Vì vậy, người dùng cần theo dõi mức dung dịch của bình ắc quy thường xuyên hơn để bổ sung khi cần thiết, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Hệ thống điều hòa

Thời tiết oi bức, hệ thống điều hòa thường xuyên phải hoạt động hết công suất để đảm bảo nhu cầu làm mát khoang xe.

Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa, chủ xe nên định kỳ bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống làm mát: vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo điều hòa làm mát đều và sâu.

nhung bo phan de hong tren oto khi nang nong xay ra ma ban can biet
Điều hoà ôtô cũng là một trong những bộ phận dễ hỏng khi thời tiết nắng nóng gay gắt. Ảnh: Thaco

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kiểm tra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén để tiến hành bổ sung nếu cần thiết. Những chiếc xe đã cũ cũng cần được kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.

Sử dụng đúng cách cũng góp phần quan trọng đến độ bền và ổn định của hệ thống điều hòa. Cụ thể hơn, người dùng cần lưu ý: không chạy điều hòa hết công suất khi mới lên xe, nên tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy xe, linh hoạt các chế độ gió trong và gió ngoài để không phải sử dụng điều hòa với công suất tối đa…

Các dung dịch trong xe

Các dung dịch nói chung sẽ bị hao nhanh hơn trong mùa hè, nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi. Vì thế, cần phải kiểm tra các chất lỏng trong xe như dầu nhớt, nước làm mát, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh... đều đặn. Đừng để rơi vào tình trạng bị hao cạn lúc nào không biết.

 

Những bộ phận dễ hỏng trên ô tô, Ô tô, xe+, Điều hoà ô tô, ắc quy ô tô

Anh Tuấn

nhung bo phan de hong tren oto khi nang nong xay ra ma ban can biet Để tiết kiệm nhiên liệu, ôtô nên về số nào khi dừng đèn đỏ?

Nhiều người cho rằng, khi dừng đèn đỏ, tài xế gạt số về số N sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, tuy nhiên suy ...

nhung bo phan de hong tren oto khi nang nong xay ra ma ban can biet Nếu ôtô xuất hiện khói trắng, người lái đừng nên chủ quan bỏ qua

Ôtô bị ra khói trắng nhiều là một trong những dấu hiệu cảnh báo xe bạn đang gặp một số vấn đề gioăng nắp động cơ, ...

/ laodong.vn