Nếu ôtô xuất hiện khói trắng, người lái đừng nên chủ quan bỏ qua

Ôtô bị ra khói trắng nhiều là một trong những dấu hiệu cảnh báo xe bạn đang gặp một số vấn đề gioăng nắp động cơ, vì vậy, bạn cần phải kiểm tra kỹ và “sơ cứu” ngay để hạn chế tối đa những nguy cơ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra với chiếc xe của mình. 

Có rất nhiều nguyên nhân ôtô của bạn phát ra khói trắng. Nhưng khói màu trắng thực chất là do gioăng nắp động cơ rò rỉ, hoặc nắp động cơ bị nứt khiến cho buồng đốt không được bịt kín, từ đó nước làm mát và dầu hộp số rò rỉ vào động cơ xăng hòa lẫn vào nhiên liệu tạo nên khỏi màu trắng.

Đối với động cơ diesel, khi thải ra khói trắng có thể do nước làm mát lọt vào buồng đốt như ở động cơ xăng hoặc nhiên liệu không cháy sạch hoàn toàn. Nguyên nhân do kim phun làm việc sai thời điểm hoặc một trong các xilanh không đủ áp suất nén. Đi kèm với khói trắng sẽ là mùi âm ẩm do nước làm mát bị đốt cháy và bốc hơi, hoặc là mùi dầu hộp số cháy khá khó chịu.

Cách khắc phục vấn đề khói trắng từ ống xả ôtô

Khi thấy xe nhả khói trắng bạn cần xác định xem nguyên nhân có phải do hơi nước đọng lại trong ống xả hay không?. Nếu không phải từ hơi nước đọng lại trong ống xả, bạn cần kiểm tra kĩ và “sơ cứu” ngay để hạn chế tối đa những nguy cơ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra với chiếc xe của mình.

Kiểm tra miếng đệm

Miếng đệm đóng vai trò phân phối hỗn hợp đốt, cùng với chất làm mát đến cổng nạp riêng biệt. Các cổng này sẽ được đặt trong các đầu xi lanh. Nếu bị hỏng, chất làm mát sẽ vào cổng và vào buồng đốt, tạo ra khói trắng khi lái xe.

Cách khắc phục: Lái xe phải tháo ống nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào, nếu có dấu hiệu bị rò rỉ hoặc rỉ sét bạn nên thay thế chúng.

Để giải quyết vấn đề này, người bảo dưỡng phải tháo ống hút khí nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào.

neu oto xuat hien khoi trang nguoi lai dung nen chu quan bo qua
Ôtô nhả khói trắng là dấu hiệu của một loạt vấn đề của xe cần phải kiểm tra. Ảnh: Nguyễn Tưởng

Kiểm tra miếng đệm đầu

Đây là một bộ phận của chiếc xe dùng để bịt kín phần đầu xy lanh nhằm ngăn chặn chất làm mát đi vào trong ống xy lanh. Một sự rò rỉ hay hỏng hóc đối với bộ phận này sẽ tạo cơ hội cho chất làm mát đi vào buồng đốt. Và cuối cùng gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả. Nếu bộ phận này vẫn còn ổn, thì hãy kiểm tra xy lanh.

Kiểm tra vết nứt trên xy-lanh

Giống như phần đệm, miệng đầu xy-lanh cũng có thể bị nứt và rò rỉ chất lỏng. Song, điều này tệ hơn việc hư hỏng bộ đệm do quy trình thay thế sẽ tốn kém và khó khăn hơn.

Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát

Nếu xe thải ra khói trắng cùng với mùi ẩm khó chịu do nước làm mát bị đốt cháy, bốc hơi và dầu hộp số cháy. Lúc này bạn cần xem lại mực nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát nếu thấy két nước làm mát bị hụt nước và động cơ quá nóng, đồng thời thay mới gioăng nắp động cơ nếu khi cần thiết.

Bổ sung nước làm mát và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa. Nếu cần thiết phải đưa xe đến các garage để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe.

ô tô xuất hiện khói trắng, khói trắng từ ống xả, ô tô có khói trắng, ô tô bị ra nhiều khói trắng

Anh Tuấn

neu oto xuat hien khoi trang nguoi lai dung nen chu quan bo qua Tuyệt đối tuân thủ những điều này khi lái ôtô trong hầm đường bộ

Việc trang bị cách lái xe an toàn và cách xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra trong hầm đường bộ sẽ giúp ...

neu oto xuat hien khoi trang nguoi lai dung nen chu quan bo qua Mẹo hay giúp tài xế ngủ ngon, tránh bị ngạt khí trong ôtô

Nhiều tài xế thường chọn cho mình một giấc ngủ trưa trong xe sau khi làm việc hay nghỉ chân trên chuyến đi dài. Ít ...

/ laodong.vn