Những bảo tàng mini ghi nhớ các chuyến thị sát của Kim Jong-un

Đồ vật Kim Jong-un từng dùng khi đi thị sát được trưng bày nhằm nhấn mạnh ông đã dẫn dắt các nhà máy, trường học đến thành công. 

nhung bao tang mini ghi nho cac chuyen thi sat cua kim jong un
Hướng dẫn viên tại nhà máy mỹ phẩm ngày 8/9 giới thiệu về các chuyến thị sát của các lãnh đạo Triều Tiên tại đây. Ảnh: Reuters.

Tại nhà máy sản xuất mỹ phẩm Kim Jong Suk ở Bình Nhưỡng, một hướng dẫn viên du lịch Triều Tiên mặc trang phục truyền thống chỉ vào bức tường treo đầy khung ảnh, theo Reuters.

"Vào ngày đó, lãnh đạo tối cao kính yêu đã cho chúng tôi một bài học quý giá rằng ông ấy sẽ làm cho ngành công nghiệp mỹ phẩm của chúng tôi đạt đẳng cấp thế giới", cô nói với một nhóm các nhà báo quốc tế đến thăm Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm quốc khánh 70 năm.

Ngoài hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un được vây quanh bởi những công nhân tươi cười, căn phòng còn chứa đầy những tấm biển liệt kê chỉ đạo của ông Kim trong các chuyến thăm năm 2015 và 2017.

Các khung kính được dựng lên để bảo quản ghế, sách và chai kem dưỡng ẩm mà ông đã chạm vào trong chuyến thị sát. Có bản đồ ghi lại mọi nơi trong nhà máy mà người đứng đầu đất nước đã đi qua.

Các nhà máy, trường học và các cơ sở mà du khách nước ngoài được đến thăm ở Bình Nhưỡng đều có điểm chung là có một số phòng dành riêng để ghi nhớ những chuyến viếng thăm của các thành viên trong gia đình họ Kim cầm quyền.

"Các bảo tàng nhỏ trưng bày những đồ vật được lãnh đạo Triều Tiên chạm vào là một phần không thể thiếu trong chủ nghĩa sùng bái cá nhân mà ông Kim Nhật Thành đã tạo ra", Bradley Martin, một nhà báo đã viết sách về Triều Tiên, nói. Những nỗ lực này càng được tăng cường khi Kim Jong-il phụ trách công tác tuyên truyền trong chính quyền của bố mình trước khi kế nhiệm.

Theo các nhà phân tích, chúng nhằm nhấn mạnh rằng chính các lãnh đạo tối cao đã dẫn dắt một số cơ sở nhất định đến thành công.

Kim Jong-un đã tăng cường thị sát các dự án kinh tế và cơ sở hạ tầng trong năm nay để nhấn mạnh ưu tiên mới là phát triển kinh tế, sau khi tuyên bố Triều Tiên đã đạt được mục tiêu trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông đã công khai chỉ trích các nhà máy điện và ngành y tế chưa hoàn thành mục tiêu, ca ngợi cầu đường sắt mới và đưa ra lời khuyên cho một nhà máy sản xuất túi xách. Giới phân tích nhận xét ông đang thể hiện mình là cá nhân không thể thiếu đối với sự đi lên của Triều Tiên.

nhung bao tang mini ghi nho cac chuyen thi sat cua kim jong un
Chiếc ghế Kim Jong-un từng ngồi được trưng bày tại nhà máy mỹ phẩm. Ảnh: Reuters.

Các cơ sở thường được cấp thêm nguồn lực như tiền hay nguyên liệu sau khi ông Kim đến thăm. Các nhà phân tích nói động thái này giúp gia đình họ Kim thể hiện mình là những lãnh đạo đích thân chăm sóc cho người dân.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên không đề cập đến chuyện gì đã xảy ra với các quan chức bị Kim Jong-un công khai khiển trách. Daily NK, trang web do người Triều Tiên đào tẩu vận hành, nói rằng các quan chức bị mắng hồi tháng trước đã bị sa thải.

Nhưng ngay cả những cơ sở bị ông Kim phê bình cũng nhiều khả năng được cung cấp thêm nguồn lực, theo Hong Min, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc.

"Các cơ sở sẽ được tăng nguồn lực mỗi khi Kim đến thăm, bất kể họ đã bị khiển trách hay khen ngợi, bởi vì hiệu suất công việc cần phải được cải thiện", Hong nói.

Tại nhà máy mỹ phẩm, hướng dẫn viên cho biết một chuyến thăm của cố lãnh đạo Kim Jong-il đã dẫn đến việc tăng gấp đôi sản lượng xà phòng. Chuyến thăm đầu tiên của Kim Jong-un năm 2015 dẫn đến việc nhà máy được mở rộng.

nhung bao tang mini ghi nho cac chuyen thi sat cua kim jong un
Kim Jong-un thăm nhà máy mỹ phẩm hồi tháng 10/2017. Ảnh: KCNA.

Một trường sư phạm ở Bình Nhưỡng cũng có phòng trưng bày kỷ vật từ các chuyến thăm của các lãnh đạo nhà Kim, các tấm biển được treo trên cánh cửa các lớp học mà họ từng bước vào, trong đó có chuyến thăm của Kim Jong-un hồi tháng một.

"Nhờ tình yêu và sự quan tâm của lãnh đạo kính yêu, trường đại học của chúng tôi đã được cải cách tuyệt vời", một hướng dẫn viên tại trường cho biết.

Mặc dù thị trường tư nhân ở Triều Tiên đang có sự tăng trưởng, các chuyến thăm của Kim Jong-un cho thấy ông vẫn hình dung một nền kinh tế với ông ở trung tâm và điều này có thể hạn chế mức độ cải cách thực sự, Martin nói.

Tại nhà máy sản xuất mỹ phẩm ở trung tâm thành phố Bình Nhưỡng, hướng dẫn viên nhắc nhở người đến tham quan rằng toàn bộ Triều Tiên xoay quanh ông Kim.

"Tất cả công nhân và nhân viên của chúng tôi đều cảm ơn lãnh đạo đáng kính, người yêu quý và lo toan cho người dân, tạo ra những phép lạ và đổi mới mỗi ngày với ý tưởng mạnh mẽ để thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa đến cùng", cô nói.

nhung bao tang mini ghi nho cac chuyen thi sat cua kim jong un Kim Jong-un viếng cha đẻ chương trình tên lửa Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên hôm nay dự tang lễ người đứng đầu chương trình vũ khí chiến lược sau nửa tháng vắng bóng trên truyền ...

nhung bao tang mini ghi nho cac chuyen thi sat cua kim jong un Giấc mơ về tàu cao tốc nối Triều Tiên với thế giới của Kim Jong-un

Kim Jong-un muốn có hệ thống đường sắt kết nối các thành phố lớn trong nước và ra thế giới nhưng dự án này đối ...

/ VnExpress