Nhuệ khí của nhân viên Meta giảm thê thảm: Cứ 4 người thì có 1 người bị sa thải, Mark Zuckerberg khẳng định 'không còn cách nào khác'

Nỗi đau và cảm xúc lẫn lộn đang bao trùm toàn bộ Meta khi lực lượng lao động một lần nữa bị giảm đi nhiều.

Nhuệ khí của nhân viên Meta giảm thê thảm: Cứ 4 người thì có 1 người bị sa thải, Mark Zuckerberg khẳng định 'không còn cách nào khác'

“Một giai đoạn thử thách” là từ mà Mark Zuckerberg – CEO Meta mô tả trong bài viết gửi nhân viên nói về tương lai gần của tập đoàn này. Đáng chú ý, bài viết được đăng sau khi anh tuyên bố công ty truyền thông xã hội từng bá chủ thế giới này sẽ thực hiện một đợt cắt giảm nhân sự nữa, lên tới 10.000 người.

Trước đó, Zuckerberg đang thực hiện đánh giá lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Meta khi anh nhắm tới thực hiện lời hứa về “một năm hiệu quả”. Anh đã vạch ra những thay đổi chủ chốt có thể sẽ áp dụng trên toàn bộ tổ chức. Quan trọng nhất, từ quan điểm cấu trúc, Zuckerberg nói rằng anh muốn “là phẳng” công ty “bằng việc loại bỏ cấu trúc quản lý đa tầng”.

“Điều này sẽ gây ra những khó khăn nhưng chúng ta không còn cách nào khác”, Zuckerberg nói trong tuyên bố, ám chỉ về những nỗi đau và cảm xúc lẫn lộn sẽ bao trùm toàn bộ Meta khi lực lượng lao động một lần nữa bị giảm đi nhiều.

Đợt cắt giảm việc làm mới tại Meta diễn ra sau khi họ đã sa thải khoảng 11.000 nhân viên vào tháng 11 – đánh dấu lần sa thải nhân viên đầu tiên trong lịch sử công ty. Cùng với những đợt sa thải mới, Meta sẽ cắt giảm 24% lực lượng lao động – tức là cứ 1 trong 4 người đã bị sa thải chỉ trong vòng nửa năm.

Dĩ nhiên thời điểm này, Meta đang hứng chịu những cơn gió ngược đau đầu nhất ở thung lũng Silicon. Công ty này phải đối phó với lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số giảm khi nền kinh tế ảm đạm, chính sách bảo mật mới của Apple, sự nổi lên nhanh chóng của công nghệ AI và sự phát triển không ngừng của TikTok.

Tuy nhiên, những thông báo sa thải nhân sự liên tục diễn ra đã khiến nhuệ khí ở Meta sụt giảm mạnh. Trong tuyên bố mới, ít nhất nó khiến những nhân viên vốn đã lo âu từ trước cảm thấy thêm áp lực và lo lắng liệu họ có thể là nạn nhân tiếp theo trong tương lai không.

Tuy nhiên, Zuckerberg đã nhấn mạnh rằng những thay đổi mạnh mẽ là cần thiết để sống sót trong thời điểm anh mô tả là “tình hình nền kinh tế xấu đi sẽ không sớm được cải thiện".

“Tại thời điểm này, tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị cho khả năng thực tế nền kinh tế mới như thế này sẽ tiếp diễn trong nhiều năm”, Zuckerberg thẳng thừng cảnh báo, nói thêm rằng triển vọng mờ mịt đòi hỏi phải cắt giảm thêm “để hoạt động hiệu quả hơn trước nhằm đảm bảo thành công”.

Một cựu CEO công nghệ giấu tên nói vào thứ 3 rằng những công ty như Meta, Google, Amazon và Twitter đã tuyển dụng “sai lầm một số lượng lớn người” trong nhiều năm qua để làm những “dự án khoa học”. Đặc biệt khi nói về Meta, vị lãnh đạo này nói: “Bạn chỉ thắc mắc: 100.000 người này đang làm gì vậy? Các ứng dụng của công ty không thay đổi nhiều”.

“Những công ty như vậy đã trở nên quá có lãi và các CEO nghĩ rằng tất cả những lĩnh vực khác họ cũng có thể mở rộng để dần thống trị thế giới. Và sau đó, nền kinh tế thay đổi và mọi người bắt đầu quan tâm tới lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng”.

Kết quả là, “thật ngạc nhiên là không khó để các công ty công nghệ lớn này cắt giảm số lượng lớn người mà không ảnh hưởng đến động cơ doanh thu cơ bản”.

Hiện tại, các nhân viên ở Meta sẽ phải chờ lâu hơn để xem họ và các đồng nghiệp của mình sẽ ảnh hưởng thế nào. Zuckerberg chỉ ra rằng việc cắt giảm việc làm sẽ không thể hoàn thành cho tới cuối tháng 5.

“Về vấn đề chúng ta sẽ hoạt động thế nào trong giai đoạn này, tôi khuyến khích mọi người tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát. Đó là, làm tốt công việc và hỗ trợ đồng nghiệp. Cộng đồng của chúng ta có sức phục hồi rất nhanh chóng”, Zuckerberg nói.

“Thay đổi không bao giờ là dễ dàng nhưng tôi biết chúng ta sẽ vượt qua được và trở thành một công ty thậm chí mạnh mẽ hơn, có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn với tốc độ nhanh hơn và cho phép bạn làm tốt nhất công việc trong sự nghiệp của mình”.

Câu hỏi lớn nhất phía trước là liệu Meta có thể vượt qua được nỗi đau này để trở thành một công ty mạnh mẽ hơn hay sẽ tiếp tục chứng kiến đà sụt giảm. Thời điểm này, các sản phẩm của Meta đều đã đạt tới điểm bão hoà trong khi Zuckerberg thì theo đuổi tham vọng một ngày cú đặt cược lớn của anh vào vũ trụ ảo sẽ được hiện thực hoá.

“Bạn có thể chấp nhận giảm lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng không thể chặn đường tăng trưởng. Ở một số điểm, Meta đang giống như AOL – dịch vụ internet nổi tiếng cuối thập niên 90 thế kỷ trước. Nhưng hiện tại không ai biết rõ liệu khi nào điều đó sẽ xảy ra”, tờ CNN nhận định.

Nguồn: CNN

https://markettimes.vn/nhue-khi-cua-nhan-vien-meta-giam-the-tham-cu-4-nguoi-thi-co-1-nguoi-bi-sa-thai-mark-zuckerberg-khang-dinh-khong-con-cach-nao-khac-20176.html