Nhóm "Ngũ cường" tập trận phô diễn sức mạnh ở Biển Đông

Nhóm Hiệp ước Phòng thủ Ngũ cường (FPDA) gồm Singapore, Malaysia, Australia, New Zealand và Anh bắt đầu tập trận hàng hải ở vùng biển trung lập trên Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Singapore cho biết, cuộc tập trận thường niên có tên Bersama Gold 2021 kéo dài hai tuần (từ 5-18/10), diễn ra ở cả trên bộ, trên biển và trên không.

Tập trận Bersama Gold 2021 có sự tham gia của khoảng 2.600 binh sĩ, 10 tàu chiến, một tàu ngầm, 6 trực thăng hàng hải, 3 máy bay tuần tra và 25 máy bay chiến đấu.

Nhóm 'Ngũ cường' tập trận phô diễn sức mạnh ở Biển Đông - 1
Lễ khai mạc tập trận Bersama Gold 2021 diễn ra hôm 5/10.

Đại tá Ng Xun Xi của Lực lượng vũ trang Singapore, chỉ huy phó cuộc tập trận Bersama Gold 2021, cho biết cuộc tập trận này là cơ hội để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, cũng như tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các thành viên FPDA.

"Bất chấp tình hình của COVID-19, các quốc gia thành viên FPDA vẫn cam kết tiến hành cuộc tập trận. Tôi mong đợi cuộc tập trận diễn ra hiệu quả với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 50 năm thành lập FPDA”, ông Ng Xun Xi nói.

Cuộc tập trận năm nay đánh dấu 50 năm thành lập FPDA kể từ năm 1971 và 40 năm bắt đầu các cuộc diễn tập chung thường niên. FPDA ra đời vào năm 1971, là hiệp ước bao gồm Singapore, Malaysia, Australia, New Zealand và Anh.

Tập trận chung giữa các thành viên FPDA lần gần đây nhất được tổ chức vào tháng 10/2019, với sự tham gia của khoảng 3.000 binh sĩ. Tại cuộc tập trận này, các quốc gia thành viên FPDA thực hiện diễn tập thực địa với các nhiệm vụ chống khủng bố hàng hải và hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

/ vtc.vn