Nhóm hành giả phục hồi thi thể nạn nhân vụ đâm tàu Đài Loan

Nhóm "76 hành giả" tình nguyện làm việc suốt ngày đêm để khôi phục hình hài cho 51 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tàu hỏa Đài Loan trật bánh.

Hơn 100 thành viên nhóm "76 hành giả" đã được huy động để thu thập, phục hồi thi thể các nạn nhân sau vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất Đài Loan trong nhiều thập kỷ, khiến ít nhất 51 người chết và 200 người bị thương.

"76 hành giả" là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập sau vụ tai nạn máy bay thương tâm ở Bành Hồ năm 2014. Nhóm gồm những người làm công việc liên quan chôn cất, tang lễ, chuyên phục hồi thi thể của các nạn nhân trong những vụ tai nạn thảm khốc.

Dù đã có nhiều kinh nghiệm tiếp xúc với thi thể người chết, các thành viên trong nhóm vẫn cảm thấy rất khó khăn khi chứng kiến hậu quả vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng trong đường hầm gần Hoa Liên, miền đông Đài Loan, hôm 2/4, bởi nhiều nạn nhân đã bị biến dạng nghiêm trọng, tới mức không thể nhận ra.

Nhóm hành giả phục hồi thi thể nạn nhân vụ đâm tàu Đài Loan

Thành viên nhóm "76 hành giả" cúi đầu làm lễ trước khi thực hiện công việc. Ảnh: Facebook/76 hành giả.

"Cảnh tượng tại hiện trường không thể chịu đựng được, gia đình của các nạn nhân đã khóc đến mức ngất đi", Chen Hsiu-chiang, một chuyên viên của nhóm, chia sẻ.

Cảnh tượng thương tâm khiến các thành viên trong nhóm thắt tim, ngay cả với những người lâu năm nhất, khi họ phải phục hồi thi thể các em nhỏ mới chỉ vài tuổi.

"Một số tình nguyện viên đã bật khóc khi nhìn các em nhỏ phải ra đi ở độ tuổi như vậy. Họ sau đó cố kìm nước mắt để có thể tiếp tục công việc", Angela Wang, đại diện nhóm "76 hành giả", nói.

Nhóm hành giả phục hồi thi thể nạn nhân vụ đâm tàu Đài Loan

Người thân của các nạn nhân bật khóc tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa trong đường hầm phía bắc Hoa Liên, Đài Loan, hôm 3/4. Ảnh: Reuters.

Công việc phục hồi các thi thể bị biến dạng đòi hỏi kỹ thuật cao và rất nhiều vật liệu hỗ trợ như mỹ phẩm, thạch cao, da nhân tạo và một số bộ phận giả trên cơ thể. Tính tới ngày 3/4, 10 thi thể nạn nhân vụ tai nạn tàu hỏa đã được phục hồi và số còn lại dự kiến hoàn thành trong khoảng một tuần.

Thành viên "76 hành giả" chỉ kêu gọi khoản đóng góp tự nguyện từ cộng đồng để duy trì các hoạt động của nhóm. Số tiền thu được sẽ dùng để mua đồ dùng cần thiết cho các nhiệm vụ của nhóm sau này.

Mỗi thành viên của "76 hành giả" đều có những cách riêng để đối mặt với áp lực từ công việc đòi hỏi "tinh thần thép". Thành viên Chen cho biết anh luôn dành 2-3 tiếng ngồi trong xe để lấy lại bình tĩnh và cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng hơn.

Đoàn tàu Taroko Express số 408 chở khoảng 500 khách từ thành phố Đài Bắc đến Đài Đông sáng 2/4 đâm vào xe tải khi chuẩn bị vào đường hầm Thanh Thủy. Cú đâm cực mạnh khiến ba toa chở khách đầu tiên của tàu bị xé toạc trong đường hầm, khiến ít nhất 51 người chết và hơn 200 người bị thương.

Đường sắt trên đảo Đài Loan được đánh giá là đáng tin cậy và hiệu quả, song gần đây xảy ra một số tai nạn chết người. Sự việc gần nhất là vào năm 2018 khi một đoàn tàu trật bánh ở phía đông bắc Đài Loan, khiến 18 người chết và 175 người bị thương.

Ngọc Ánh (Theo Taiwan News)

Tàu Đài Loan chạy 130 km/h khi đâm xe tải Tàu Đài Loan chạy 130 km/h khi đâm xe tải
Bác sĩ vỗ về em bé trong tai nạn tàu Đài Loan Bác sĩ vỗ về em bé trong tai nạn tàu Đài Loan
/ vnexpress.net