Nhóm âm mưu đảo chính lên kế hoạch ám sát Thủ tướng Đức

Theo cơ quan an ninh Đức, tính mạng của Thủ tướng Olaf Scholz sẽ gặp nguy hiểm nếu cảnh sát không ngăn chặn kịp thời âm mưu đảo chính của nhóm Reichsbuerger.

Ngày 14/12, tờ New York Times dẫn lời các quan chức giấu tên tham gia cuộc điều tra cho biết có nhiều bằng chứng chỉ ra những kẻ chủ mưu đảo chính có kế hoạch ám sát Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Cảnh sát Đức còn thu giữ được hơn 100 thỏa thuận bí mật của các thành viên Reichsbuerger (Công dân của Đế chế) liên quan đến âm mưu đảo chính.

Cũng theo nguồn tin của New York Times, tính mạng của Thủ tướng Scholz sẽ bị đe dọa nếu cảnh sát Đức không ngăn chặn được âm mưu đáo chính. Các thành viên Reichsbuerger cũng tích trữ số lượng lớn súng đạn cho kế hoạch tấn công tòa nhà Quốc hội Đức.

Nhóm âm mưu đảo chính lên kế hoạch ám sát Thủ tướng Đức - 1

Cảnh sát Đức bắt giữ "Hoàng tử" Heinrich XIII P. R. - một trong những thành viên âm mưu đảo chính. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Đức đã thu giữ được 40 khẩu súng trong các cuộc khám xét trên khắp nước này. 23 nghi phạm tham gia âm mưu đảo chính đang bị tạm giam, 31 người khác cũng nằm trong diện bị điều tra.

Theo các công tố viên Đức, kế hoạch đảo chính của nhóm cực hữu Reichsbuerger là đưa một người có tên là Heinrich XIII PR lên làm lãnh đạo của quốc gia trong tương lai, trong khi một nghi can khác, Ruediger v. P., sẽ trở thành người đứng đầu quân đội.

Nghi phạm Heinrich, người sử dụng danh hiệu “hoàng tử” và xuất thân từ dòng dõi nhà Reuss, gia tộc từng cai trị các vùng phía Đông nước Đức, đã cố gắng thiết lập quan hệ với đại diện ngoại giao của Nga tại thành phố Leipzig nhằm hỗ trợ cho kế hoạch đảo chính.

Theo New York Times, Heinrich đã gặp các nhà ngoại giao Nga ít nhất hai lần nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Moskva đáp lại các đề nghị của nhóm Reichsbuerger.

Trong các bình luận về vụ việc trước đây, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã phủ nhận mọi liên quan đến những kẻ âm mưu đảo chính và khẳng định đây là vấn đến nội bộ của Đức.

23 thành viên đường dây bị cáo buộc hiện đang bị giam giữ, với 31 người khác đang bị điều tra, NYT đưa tin.

https://vtc.vn/nhom-am-muu-dao-chinh-len-ke-hoach-am-sat-thu-tuong-duc-ar720777.html

Trà Khánh / VTC News