NATO tăng 25% ngân sách quốc phòng

Hôm 14/12, các quốc gia thành viên NATO đồng ý tăng hơn 25% ngân sách của liên minh quân sự này trong năm 2023.

“Tôi rất hoan nghênh thỏa thuận về ngân sách dân sự và quân sự của NATO cho năm 2023”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, đồng thời khẳng định “việc các nước Bắc Mỹ và châu Âu cùng hợp tác trong một NATO vững mạnh đảm bảo an toàn cho một tỷ người trước thế giới đầy hiểm nguy".

Ngân sách dân sự sẽ ở mức 370,8 triệu euro (396,1 triệu USF) - tăng 27,8% so với năm 2022, trong khi chi tiêu quân sự được ở mức 1,96 tỷ euro - tăng 25,8% so với năm trước.

NATO tăng 25% ngân sách quốc phòng  - 1

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: AP)

NATO cho hay, động thái này được thúc đẩy bởi bất ổn của môi trường an ninh do cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine gây ra. 

Ngân sách thể hiện chi tiêu của NATO trong năm, trong đó phần chi tiêu dân sự bao gồm “quỹ cho nhân sự, chi phí hoạt động cho trụ sở chính và trả lương cho nhân viên quốc tế của NATO”. Trong khi đó, ngân sách quân sự nhằm trang trải chi phí cho "hoạt động của lực lượng chỉ huy NATO trên khắp thế giới”.

Bên cạnh đó, ngân sách cho chương trình Đầu tư An ninh NATO (NSIP), bao gồm chi phí xây dựng cũng như “các khoản đầu tư vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát”, cũng ở mức 1 tỷ euro - tăng 26,6% so với năm 2022.

Việc tăng mạnh chi tiêu cho các hoạt động được tài trợ chung của khối diễn ra khi nhiều quốc gia thành viên cam kết chi nhiều hơn cho quốc phòng. Các thành viên NATO cần bổ sung kho dự trữ vũ khí vốn đã bị hao mòn do liên tục hỗ trợ cho Kiev.

Ngoài ra, NATO cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng của khối khi đối mặt với “mối đe dọa từ Nga”. Chỉ riêng Mỹ đã phê duyệt ngân sách kỷ lục khoảng 848 tỷ USD.

Nga nhiều lần bày tỏ lo ngại về NATO ngày càng lớn mạnh, Nga tuyên bố việc mở rộng về phía đông của NATO là mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh của nước này.

https://vtc.vn/nato-tang-25-ngan-sach-quoc-phong-ar720762.html

KÔNG ANH / VTC News