Nhờ thương chiến Mỹ- Trung, Huawei mới có đất diễn ở Nga

Sau 22 năm xây dựng hình ảnh và phát triển, Huawei mới có cơ hội giành được thành công ở Nga.

Tập đoàn công nghệ viễn thông được coi là biểu tượng của Trung Quốc mang tên Huawei đã có một năm đầy thành công ở Nga bất chấp họ đang là nạn nhân của cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung.

nho thuong chien my trung huawei moi co dat dien o nga
Huawei đã phát triển ở Nga 22 năm, hiện nay mới đạt được những thành công lớn từ việc cung ứng thiết bị 5G.

Giảm bớt quy mô đầu tư tại Mỹ, bị trì hoãn các hợp đồng phát triển công nghệ 5G ở châu Âu, Huawei đã hướng tới Nga như một phương án tối ưu, vừa góp phần củng cố mối quan hệ song phương tốt đẹp Nga- Trung, vừa giúp Nga tiến tới những giá trị công nghệ mới vượt tầm cả Mỹ và châu Âu.

Trong tháng này, Huawei đã chính thức mở một khu vực thử nghiệm mạng 5G đầu tiên tại thủ đô Moscow, liên kết với một đối tác là nhà mạng MTS của Nga và đưa ra mục tiêu phủ sóng 5G toàn bộ phần còn lại của thành phố thủ đô trong tương lai.

Chính quyền Moscow cho hay mạng không dây thế hệ mới nhất này sẽ sớm trở thành một phần trong cơ sở hạ tầng thông thường của thành phố chỉ trong vòng vài năm tới.

Trong lễ công bố mở vùng phủ sóng 5G đầu tiên tại Moscow, Giám đốc Huawei chi nhánh tại Nga, ông Zhao Lei, đã hoan nghênh hoạt động của công ty tại đất nước này đã gặt hái những thành tựu quan trọng.

“Chúng ta đã hoạt động ở Nga suốt 22 năm qua. Nhờ vào các đối tác của mình, chúng ta vẫn sống tốt tại đây” – ông Zhao nói.

Hãng tin CNA dẫn một nguồn tin công nghệ ở Nga cho hay, Huawei hiện là nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực phát triển công nghệ di động ở Nga và đang sở hữu “phòng thí nghiệm lớn nhất trong tất cả các nhà mạng” ở Moscow.

Tờ Vedomosti còn cho biết, Huawei hiện sở hữu đội ngũ 400 nhân viên ở Moscow và 150 nhân viên ở Saint Petersburg chuyên về nghiên cứu và phát triển di động. Công ty này đặt mục tiêu thuê thêm 500 nhân viên vào cuối năm nay và thêm 1.000 nhân viên trong vòng 5 năm tới.

Khó có thể phủ nhận hành trình 22 năm xây dựng và phát triển ở Nga, cho đến nay, Huawei mới có thể có những dấu ấn đặc biệt đầu tiên.

Giới phân tích ở Nga cho rằng, dù Huawei thực sự có thành quả bước đầu trong phát triển 5G ở Nga, điều này không có nghĩa Nga sẽ phụ thuộc nhiều vào công ty viễn thông Trung Quốc.

Bà Michela Landori, chuyên gia phân tích thuộc hãng Fitch Solutions cho rằng, ngoài Huawei, các nhà mạng của Nga đang tăng cường hợp tác với nhiều bên cung ứng trang thiết bị 5G.

"Huawei chỉ là một trong số nhà cung ứng trang thiết bị 5G. Chúng tôi hiện chưa thấy được rõ ràng công ty nào đang dẫn đầu trong việc phát triển mạng 5G ở Nga" - bà Landori nhận định.

Việc lựa chọn đa số các nhà cung ứng thiết bị 5G giúp các nhà mạng Nga "tránh phải dựa dẫm quá nhiều vào một nhà cung ứng nào, giúp bảo vệ họ khỏi các mối đe dọa đến từ không gian mạng".

Được biết, nhà mạng Tele2 là bên đầu tiên phủ sóng mạng 5G ở Nga, khi hợp tác với hãng Ericsson của Thụy Điển vận hành thử nghiệm mạng không dây thế hệ thứ 5 ở khu Tverskaya, thủ đô Moscow trong tháng 8 vừa qua.

nho thuong chien my trung huawei moi co dat dien o nga

Trong lúc Washington ra sức chiến đấu, Matxcơva lại mở cửa chào đón Huawei

Sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao chẳng khác nào một sự “chế nhạo” công khai đối với ...

nho thuong chien my trung huawei moi co dat dien o nga

CEO của Huawei: Mạng 6G sẽ có tốc độ nhanh gấp 100 lần 5G

Trong khi mạng 5G còn chưa được phổ cập rộng rãi trên toàn cầu thì mới đấy CEO của công ty Huawei đã cho biết ...

nho thuong chien my trung huawei moi co dat dien o nga

Hình ảnh "công chúa Huawei" đeo vòng định vị tới tòa

Giám đốc Tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu, hôm 23/9, trở lại tòa án ở Vancouver để đối mặt phiên xử sơ thẩm ...

nho thuong chien my trung huawei moi co dat dien o nga

Huawei xem xét cấp phép kinh doanh 5G cho công ty Mỹ

Trong một phỏng vấn gần đây, ông Nhậm Chính Phi nói rằng Huawei cân nhắc việc chia sẻ công nghệ 5G với các doanh nghiệp ...

Huy Vũ

/ baodatviet.vn