NHNN khẳng định chưa cấp phép cho bất kì sàn giao dịch tiền ảo nào

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định thông tin có sàn giao dịch tiền ảo được Ngân hàng nhà nước cấp phép là không chính xác.

nhnn khang dinh chua cap phep cho bat ki san giao dich tien ao nao
Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước). Ảnh VietnamFinance

NHNN không có thẩm quyền cấp phép sàn giao dịch tiền ảo

Trao đổi với báo chí, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán của NHNN cho biết NHNN chưa cấp phép cho sàn giao dịch tiền ảo hay tiền mã hoá nào. NHNN cũng không có thẩm quyền cấp phép hoạt động giao dịch sàn này.

Năm 2017, Thủ tướng có Quyết định số 1255/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Trong đó, giao NHNN nghiên cứu và triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tiền điện tử. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp xây dựng đề án và tham mưu cho Chính phủ trong vấn đề hoàn thiện khung khổ pháp lý về tài sản ảo và tiền ảo.

Được biết, Bộ Tư pháp đã hoàn thành đề án, trình Chính phủ. Chính phủ đã giao cho một số bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và NHNN, tiếp tục nghiên cứu để sớm có khuôn khổ pháp lý chính thức cho hoạt động của các sàn giao dịch tiền ảo, tiền mã hóa. Thông tin có sàn giao dịch tiền ảo được Nhà nước cấp phép là không chính xác.

Xử lý 300 nghìn tỉ đồng thanh toán điện tử mỗi ngày

Liên quan đến thông tin ví điện tử, ông Nghiêm Thanh Sơn cho biết hiện cả nước có 26 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử.

Tính đến ngày 31.12.2018, cả nước có 4,2 triệu ví đã liên kết với tài khoản ngân hàng và trong năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý 214 triệu giao dịch, đạt giá trị 91.000 tỉ đồng, giảm 4,5 % so với 2017.

Thanh toán điện tử trong thời gian qua cũng phát triển mạnh. Năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý thông suốt 73 triệu tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2017, trung bình mỗi ngày xử lý được khoảng 300.000 tỉ đồng.

30% số thẻ thanh toán chuyển sang thẻ chip cuối năm

Ông Nghiêm Thanh Sơn cho biết theo lộ trình, đến 31.12.2019, ít nhất 30% các thẻ thanh toán phải chuyển sang thẻ chip. Đến 31.12.2020, ít nhất 60% thẻ thanh toán phải chuyển sang thẻ chip và đến cuối năm 2021 toàn bộ thẻ thanh toán trên thị trường là thẻ chip.

Cùng với việc ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật của thẻ chip, NHNN cũng công bố Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) “Đặc tả kỹ thuật QR Code hiển thị từ phía Đơn vị chấp nhận thanh toán tại Việt Nam”.

Điều này để khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai thanh toán qua QR Code áp dụng theo một tiêu chuẩn kỹ thuật chung, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng, dữ liệu, tránh việc lãng phí nguồn lực, thời gian, chi phí và giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể phát sinh.

Theo ông Sơn, hiện nay có 16 ngân hàng thực hiện triển khai thí điểm sử dụng QR code với 30.000 điểm tiếp nhận.

nhnn khang dinh chua cap phep cho bat ki san giao dich tien ao nao Bitcoin chậm chạp, thế giới "nín thở" chờ đồng tiền mã hóa của Facebook

Bitcoin – đồng tiền mã hóa giá trị lớn nhất vẫn quanh quẩn quanh mốc 3.900 USD, tuy nhiên, để củng cố vị thế của ...

nhnn khang dinh chua cap phep cho bat ki san giao dich tien ao nao "Trâu cày" triệu USD: Náo loạn mấy năm rồi, các bộ đang bàn bạc

Nhiều bộ ngành nhất trí với việc tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo – vốn được xem là mang lại nguồn lợi triệu ...

/ Lao Động