Nhìn cách tiêu tiền của Real Madrid, Barca “khóc ròng”

Tính hiệu quả trong việc mua cầu thủ cho thấy sự khác biệt lớn giữa Real Madrid và Barcelona .

Trong khi Barca ném một số tiền khổng lồ vào thị trường chuyển nhượng những năm qua mà không mấy hiệu quả, họ sẽ phải hướng ánh mắt ghen tị sang đại kình địch Real Madrid. Với huấn luyện viên Zinedine Zidane, Real Madrid đã thành công với chính sách “tiêu ít nhưng chất lượng”.

Mùa Hè năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sân Bernabeu trong quá trình cải tạo, Chủ tịch Florentino Perez tuyên bố sẽ không mua cầu thủ mới nào cho Real Madrid. Với các huấn luyện viên khác, đó hẳn là nỗi thất vọng lớn, nhưng với Zidane thì không.

Ngược lại, Zizou còn đang phải tính toán sắp xếp nhân sự hợp lý khi hàng loạt cầu thủ trở lại sau hợp đồng cho mượn tới các đội khác ở mùa giải 2019-20. Một số được giữ lại như Martin Odegaard, Andriy Lunin, số khác sẽ phải tiếp tục tu nghiệp, tích lũy kinh nghiệm ở nơi khác.

Eden Hazard là cầu thủ đắt giá nhất mà Zidane đưa về Real Madrid. Ảnh: Getty Images
Eden Hazard là cầu thủ đắt giá nhất mà Zidane đưa về Real Madrid. Ảnh: Getty Images

Không có nhân tố mới có thể không tạo cảm giác thích thú cho cổ động viên, nhưng Real Madrid hoàn toàn có lý do để lạc quan khi Zidane dẫn đội. Thống kê cho thấy, trong số 11 danh hiệu mà Zizou giành được cùng Real Madrid, có 8 chức vô địch mà số tiền mua cầu thủ chỉ là 70 triệu euro.

Theo đó, ông không tiêu bất kỳ đồng nào của đội với tư cách là huấn luyện viên cho đến khi giành chức vô địch Champions League năm 2016. Mùa Hè đó, Real Madrid mua lại Alvaro Morata từ Juventus với giá 30 triệu euro.

Marco Asensio được lên đội 1 từ Hè 2016 nhưng trước đó anh được cho mượn tới Epyol, còn Mariano Diaz được đưa lên từ đội Real Madrid Castilla. Trong mùa giải 2016-17, Zidane mang về Siêu cúp Tây Ban Nha, FIFA Club World Cup, La Liga và Champions League.

Đến Hè 2017, Los Blancos tiêu tổng cộng 40 triệu euro để mua Theo Hernandez và Dani Ceballos. Các cầu thủ như Jesus Vallejo, Borja Mayoral và Marcos Llorente trở lại sau hợp đồng cho mượn, Achraf Hakimi và Luca Zidane lên từ đội trẻ.

Barcelona đầu tư rất mạnh trong những năm qua nhưng chưa thể giành chức vô địch Champions League. Ảnh: FCB
Barcelona đầu tư rất mạnh trong những năm qua nhưng chưa thể giành chức vô địch Champions League. Ảnh: FCB

Trong 12 tháng sau đó, Real Madrid giành Siêu Cúp Tây Ban Nha, FIFA Club World Cup và Champions League. Nghĩa là 8 danh hiệu trong 2 mùa giải chỉ với số tiền 70 triệu euro.

Khi Zidane trở lại sân Bernabeu năm 2019, Real Madrid đã ký với Eder Militao và Rodrygo Goes, trong khi Eden Hazard chuẩn bị đến. Mùa Hè năm 2019, Zizou mới có yêu cầu bổ sung Ferland Mendy và Luka Jovic, với tổng chi phí 100 triệu euro. Kết quả, Real Madrid có Siêu Cúp Tây Ban Nha và La Liga.

Nếu tính cả Hazard, chi phí Zidane cần để có 11 danh hiệu là 270 triệu euro. So sánh với Barca trong cùng giai đoạn, đội bóng xứ Catalunya cũng có 8 danh hiệu ở trong nước nhưng họ đã ném vào thị trường chuyển nhượng gần 1 tỷ euro, trong đó có những bản hợp đồng lớn như Ousmane Dembele, Philippe Coutinho, Antoine Griezmann, nhưng không nhiều người khẳng định được giá trị.

TAM NGUYÊN

Real Madrid vô địch La Liga là “điềm xấu” với Barcelona? Real Madrid vô địch La Liga là “điềm xấu” với Barcelona?
Top 10 CLB giá trị nhất thế giới: MU rớt hạng, Real Madrid bá chủ Top 10 CLB giá trị nhất thế giới: MU rớt hạng, Real Madrid bá chủ

/ laodong.vn