Nhiều tuyến đường xuống cấp nhưng chưa thể cải tạo do… thiếu vốn

Thời gian qua theo phản ánh của cử tri nhiều tỉnh, thành, một số tuyến đường quốc lộ đi qua địa phương đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn giao thông, cử tri các tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư, bổ sung vốn đang cấp, mở rộng…Tuy nhiên, trong văn bản hồi đáp kiến nghị của tỉnh Yên Bái, Hà Giang và Sơn La, Sóc Trăng, Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ là cần thiết, tuy nhiên hiện chưa thể bố trí vốn.

Cử tri nhiều tỉnh đề xuất

Mới đây, cử tri tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi về Bộ GTVT về việc xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61B đoạn từ thị xã Ngã Năm đến huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng do đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân.

f3841a4a-ca38-4855-810f-9ebe48a9e970-9082.jpeg -0
Cử tri Yên Bái đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường quốc lộ 70.

Trước đó, cử tri tỉnh Yên Bái, Hà Giang và Sơn La cũng có văn bản gửi tới Bộ GTVT. Cụ thể, cử tri tỉnh Yên Bái đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường quốc lộ 70 để các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn. Cử tri tỉnh Hà Giang lại đầu tư nâng cấp tuyến đường quốc lộ 4D qua huyện Hoàng Su Phì và cử tri tỉnh Sơn La mong được đầu tư cải tạo mở rộng đường quốc lộ 6 địa phận huyện Mộc Châu.

Tại các văn bản hồi đáp, Bộ GTVT nêu rõ: Với tỉnh Sóc Trăng, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 61B có điểm đầu giao với quốc lộ 61 (tại Vĩnh Tường, tỉnh Hậu Giang); điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu (nay là quốc lộ 91B tại Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) dài 74km có quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Quốc lộ 61B qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 54km, trong đó, đoạn phản ánh của cử tri dài khoảng 28km đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III-IV, 2 làn xe và có 5 công trình cầu yếu đã được đầu tư thay thế từ năm 2018...

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, trong đó năm 2023 tiếp tục bố trí khoảng 13.500 triệu đồng. Theo Bộ GTVT, nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước,…

Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh Sóc Trăng thực hiện dự án thành phần 4 có chiều dài khoảng 56,9km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng; trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.431 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61B đoạn từ thị xã Ngã Năm đến huyện Thạnh Trị như kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng...

Chưa thể bố trí vốn

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cư tri tỉnh Yên Bái, Bộ GTVT cũng thống nhất với kiến nghị về nhu cầu đầu tư, nâng cấp quốc lộ 70 nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng.Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Cũng với lý do này, tại tại văn bản số 2040 trả lời kiến nghị của cư tri tỉnh Hà Giang, Bộ GTVT cho biết: Quốc lộ 4D có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng. Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; tuyến quốc lộ 70 được quy hoạch với chiều dài khoảng 200km.

Đoạn qua tỉnh Yên Bái có chiều dài khoảng 85km, quy mô cấp IV với 2 - 4 làn xe. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Tương tự, tại văn bản số 1613 trả lời kiến nghị của cư tri tỉnh Sơn La về đầu tư cải tạo mở rộng đường quốc lộ 6 địa phận huyện Mộc Châu, Bộ GTVT cho rằng: Quốc lộ 6 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về nhu cầu đầu tư, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, cho khách du lịch khi đến tham quan, du lịch tại Mộc Châu, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Sơn La nói riêng và các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung...

https://cand.com.vn/Giao-thong/nhieu-tuyen-duong-xuong-cap-nhung-chua-the-cai-tao-do-thieu-von-i685719/

Đặng Nhật / cand.com.vn