Nhiều tỉnh, thành dừng hoạt động tập trung đông người

Các địa phương Hải Dương, Bắc Ninh, Đà Nẵng khuyến cáo công chức không đi du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5, khi về phải khai báo y tế.

Trước diễn biến các ca lây nhiễm Covid-19 cộng đồng xảy ra ở một số địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã yêu cầu cán bộ, công chức cũng như người dân hạn hạn chế ra khỏi địa bàn dịp nghỉ lễ; nếu đi, khi quay trở lại phải khai báo y tế.

Ông Thái cũng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm soát chặt các trường hợp được đề nghị nhập cảnh vào Việt Nam (đến địa bàn Hải Dương); xử lý nghiêm người khai báo y tế không trung thực; trường hợp biểu hiện ho, sốt, khó thở phải đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, lấy mẫu xét nghiệm.

Tỉnh này cũng tạm dừng tổ chức các sự kiện biểu diễn nghệ thuật, lễ hội và hoạt động tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ; nhắc nhở các khách sạn đang thực hiện cách ly tập trung người nước ngoài nhập cảnh phải giám sát chặt chẽ, không để người cách ly ra khỏi phòng giao lưu, tụ tập; sắp xếp phòng cho người cách ly theo từng đợt để tránh lây lan nếu có ca nhiễm.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu các đơn vị, cơ quan nhà nước "không tổ chức đoàn tham quan, du lịch, học tập trong và ngoài nước". Ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết đây là chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo địa phương, trước bối cảnh dịch Covid-19 trong và ngoài nước đang diễn biến phức tạp.

Nhiều tỉnh, thành dừng hoạt động tập trung đông người
Người dân đeo khẩu trang khi đi dạo trên vỉa hè ven biển Đà Nẵng, chiều 29/4. Ảnh: Nguyễn Đông

Việc cấm các đơn vị tổ chức đoàn đi tham quan, học hỏi bắt đầu từ ngày 29/4 đến hết ngày 25/5. Theo đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh, thời gian gần đây một số sở, ngành, địa phương đăng ký tổ chức đoàn đi các tỉnh, tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tuy nhiên tỉnh quyết định yêu cầu dừng lại hết các đoàn này để tập trung tổ chức phòng, chống dịch Covid-19.

"Việc đi tham quan theo tư cách cá nhân, gia đình trong kỳ nghỉ là quyền của mỗi người, tỉnh không cấm", ông Hùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh cũng khuyến cáo cán bộ, công nhân viên, người dân hạn chế đi đến các vùng có dịch hoặc nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm, nếu bắt buộc phải đi đến các địa điểm này, khi về phải khai báo y tế, thường xuyên bật ứng dụng Bluezone.

Còn tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Hà Bắc, Chánh Văn phòng TP Đà Nẵng, cho biết thành phố đã quán triệt chung đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nêu gương trong việc thực hiện thông điệp 5K; hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết. Trung tâm hành chính, nơi làm việc của các sở, ngành giám sát nghiêm ngặt. Người đến liên hệ công tác bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, giám sát thân nhiệt, làm tờ khai y tế.

"Hiện nay chưa có lệnh giãn cách xã hội, nên thành phố chưa có chủ trương hạn chế đi lại. Tuy nhiên Văn phòng Uỷ ban đã khuyến cáo 83 cán bộ, nhân viên hạn chế đi du lịch trong dịp này", ông Bắc nói.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, cũng cho biết Sở đã yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức không đi du lịch dịp lễ. "Việc này vừa chung tay phòng chống dịch, vừa đảm bảo cho khối lượng công việc cho cuộc bầu cử sắp tới", ông Đồng nói, cho biết việc khuyến cáo này sẽ do từng sở, ngành thông báo đến nhân viên.

Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, đơn vị đã yêu cầu 2.170 nhân viên của bệnh viện không đi du lịch khỏi Đà Nẵng trong đợt nghỉ lễ. Những người có lý do đặc biệt cần xin ý kiến và phải được lãnh đạo đồng ý, khi về lại Đà Nẵng phải làm xét nghiệm Covid-19, chờ kết quả mới vào bệnh viện làm việc.

Nhiều tỉnh, thành dừng hoạt động tập trung đông người
Hành khách ở Hà Nội chen chân về quê ngày 29/4. Ảnh:Gia Chính

Bệnh viện Đà Nẵng, ổ dịch trong làn sóng Covid-19 thứ hai, thời gian qua đã siết chặt các quy định phòng chống dịch. Trong đó, nhân viên y tế và bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm một lần mỗi tuần; không cho người nhà vào chăm sóc bệnh nhân để hạn chế tập trung đông người, ngoại trừ những bệnh nhân năng không có khả năng tự chăm sóc bản thân.

Đà Nẵng đã yêu cầu tạm dừng các sự kiện, hoạt động văn hoá, nghệ thuật dịp lễ nhằm hạn chế tập trung đông người. Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh; trường hợp phát hiện ca bệnh phải tập trung lực lượng khoanh vùng, truy vết, cách ly, "kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng".

Lãnh đạo Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, cùng lực lượng công an kiểm soát chặt chẽ, không để sót các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; Cảng vụ Hàng không miền Trung phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật để đảm bảo người nhập cảnh tại sân bay quốc tế phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế hôm qua đã yêu cầu dừng giải chạy bộ, quy mô 4.000 người tham gia, dự kiến tổ chức sang 30/4. "Thật tiếc nuối vì mọi công tác chuẩn bị gần như hoàn tất thì thành phố phải chủ động dừng chương trình để tập trung cao độ nhất cho việc đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19", ông Phan Thiên Định, Bí thư thành phố Huế, nói.

Nhiều tỉnh, thành dừng hoạt động tập trung đông người
Các runner tham gia chạy bộ tại sự kiện chạy bộ vì cộng đồng lần thứ nhất vào tháng 3. Ảnh: Hoàng Phước

UBND huyện miền núi A Lưới cũng thông báo chương trình văn nghệ "Giai điệu tổ quốc" diễn ra vào tối 30/4 tại quảng trường trung tâm huyện phải tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19. Dự kiến có khoảng 3.000 người dân tham gia theo dõi sự kiện này.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đánh giá nguy cơ xảy dịch bệnh trên địa bàn rất lớn khi địa phương có chung đường biên giới với Lào, người dân trong tỉnh làm ăn sinh tại Lào khá đông. Ông yêu cầu các đơn vị liên quan phải thực hiện nhất quán phương châm "không cực đoan nhưng không chủ quan", để phòng chống dịch hiệu quả.

Hôm qua, Bạc Liêu, Sóc Trăng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... không ra khỏi địa bàn tỉnh dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bộ Y tế sáng 30/4 ghi nhận 4 ca dương tính nCoV, trong đó 3 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nội, Hưng Yên; một ca nhập cảnh cách ly ngay ở Quảng Trị. 24 giờ qua, Việt Nam thêm 49 ca nhiễm mới, gồm 9 ca lây nhiễm cộng đồng và 40 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Sau hơn một tháng không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, Việt Nam ghi nhận chuỗi lây nhiễm nội địa mới.

Giang Chinh - Bá Đô - Nguyễn Đông - Võ Thạnh

Hà Nội dừng hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường, game từ 0h ngày 30/4 Hà Nội dừng hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường, game từ 0h ngày 30/4

Hà Nội vừa thông báo dừng hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường, game từ 0h ngày 30/4 để phòng dịch COVID-19.

Hà Nội tạm dừng các lễ hội, phố đi bộ Hồ Gươm để phòng dịch COVID-19 Hà Nội tạm dừng các lễ hội, phố đi bộ Hồ Gươm để phòng dịch COVID-19

Đề phòng nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát, Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có công văn yêu cầu tạm dừng tổ chức các ...

/ vnexpress.net