Nhiều tỉnh lập chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ

Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Kon Tum, Cà Mau đã lập nhiều chốt kiểm tra y tế người vào địa phương trong bối cảnh ca Covid-19 cộng đồng đã lan ra 26 tỉnh, thành.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã tái khởi độngba chốt liên ngành kiểm soát khai báo y tế tại các cửa ngõ từ ngày 8/5. Chốt thứ nhất trên quốc lộ 51 giáp ranh giữa thị xã Phú Mỹ và huyện Long Thành (Đồng Nai) gồm bốn cảnh sát, 4 nhân viên y tế và 4 Thanh tra giao thông. Hai chốt còn lại trên quốc lộ 55 và 56 tiếp giáp huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) và Hàm Tân (Bình Thuận), với 6 người mỗi chốt.

Nhiều tỉnh lập chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ
Nhân viên y tế đo thân nhiệt tài xế ôtô trên quốc lộ 56 vào Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Phong Vũ

Các chốt này hoạt động xoay ca 24/24, có trách nhiệm dừng kiểm tra và đo thân nhiệt người trên xe, nhất là kiểm soát những xe xuất bến hoặc đi qua vùng dịch. Tài xế bắt buộc phải trang bị bình rửa tay sát khuẩn, hành khách phải đeo khẩu trang và ngồi giãn cách. Trong ba ngày qua, ba chốt đã kiểm soát hàng nghìn ôtô và hầu hết tài xế và người dân đều hợp tác.

Bình Định lập chốt ở cửa ngõ ra vào tỉnh từ 8/5, trên quốc lộ 1A, đoạn qua đèo Bình Đê (xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn). Chốt kiểm soát có 72 người gồm công an, quân sự, y tế... được chia làm hai tổ trực nhằm ngăn dịch từ các tỉnh phía Bắc xâm nhập. Chốt thứ hai được lập trên đèo Vĩnh Tuy, nơi có tuyến đường thông thương với tỉnh Quảng Ngãi.

Lực lượng có nhiệm vụ lập danh sách những người đến, ở và về từ TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và các vùng dịch khác; đồng thời kiểm tra, phòng chống dịch trên các xe vận tải công cộng, phun khử trùng phương tiện trước khi vào tỉnh.

Kon Tum lập 4 chốt kiểm soát dịch từ ngày 9/5. Chốt thứ nhất tại Trạm dừng chân đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh, đoạn xã Đăk Man, huyện Đăk Glei. Đây là chốt rất quan trọng trong việc kiểm soát người và xe đến từ các tỉnh đang xuất hiện dịch ở phía Bắc, miền Trung.

Trong một ngày, tại chốt số 2, công an, y tế... đã dừng kiểm tra hơn 310 lượt xe, trong đó, có 320 người dừng chân ở tỉnh và 97 người đến từ vùng dịch.

Ba chốt còn lại gồm trạm kiểm soát Sao Mai, trên quốc lộ 14, xã Hòa Bình, TP Kon Tum - giáp ranh Gia Lai; chốt trên quốc lộ 40B điểm tiếp nối giữa huyện Nam Trà My (Quảng Nam) với huyện Tu Mơ Rông; chốt trên quốc lộ 24, đoạn đèo Vi Ô Lắc, xã Pờ Ê, (huyện Kon Plông), điểm nối với tỉnh Quảng Ngãi.

Từ ngày 11/5, tỉnh Cà Mau cũng lập 4 trạm kiểm soát người và xe đến địa phương trên quốc lộ 1A, quốc lộ 63, Quản lộ Phụng Hiệp và đường Xuyên Á. Đây là địa phương đầu tiên ở miền Tây tái lập chốt kiểm dịch ở cửa ngõ.

Nhiều tỉnh lập chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ
Chốt kiểm soát Covid-19 trên quốc lộ 1A, tại TP Cà Mau năm 2020. Ảnh: Hưng Lợi

UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu tạm dừng các cơ sở dịch vụ không thiết yếu: bida, massage, dịch vụ thẩm mỹ, phòng tập gym, yoga, phòng tập thể hình, thể dục dụng cụ, sân bóng đá... từ 11/5 đến khi có thông báo mới.

Đến nay Cà Mau, Kon Tum, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu chưa ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trước đó, các tỉnh như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế - Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc... đã lập nhiều chốt ở các cửa ngõ để kiểm dịch sau khi địa phương xuất hiện ca nhiễm. Hôm qua, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tái lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 486, ở 26 tỉnh thành.

Trường Hà - Phạm Linh - Trần Hóa - Cửu Long

Danh sách các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 Danh sách các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội vì dịch COVID-19

Một loạt địa phương áp dụng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội từ cấp thôn, khu dân cư đến cấp huyện, thậm ...

/ vnexpress.net