Nhiều quốc gia trên thế giới muốn tẩy chay đồng USD

Iran và Iraq là hai cái tên mới nhất trong danh sách các quốc gia quyết định giảm phụ thuộc và tiến tới thay thế đồng USD trong giao dịch thương mại quốc tế.

Theo RT, Iran và Iraq quyết định ngừng sử dụng đồng USD trong thương mại song phương – trở thành hai nước mới nhất trong danh sách hàng loạt các quốc gia đang cố gắng tách khỏi đồng USD, thay vào đó sử dụng đồng euro hoặc đồng tiền địa phương trong các giao dịch. Trung Quốc, Nhật Bản và Nga cũng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng đồng tiền riêng khi giao dịch với nhau.

nhieu quoc gia tren the gioi muon tay chay dong usd

Lãnh đạo thế giới lên tiếng về mong muốn thay thế đồng USD trong giao dịch quốc tế. (Ảnh: Pixabay)

Phần lớn giao dịch thương mại quốc tế được thực hiện với đồng USD và hơn 60% dự trữ tiền tệ nước ngoài là bằng USD, theo RT. Dù vậy, các lãnh đạo thế giới đã lên tiếng về mối nguy hiểm của tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào đồng USD.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/9 tuyên bố Ankara đang chuẩn bị thực hiện giao dịch thương mại với Trung Quốc, Nga và Ukraine bằng đồng tiền quốc gia. “Chúng ta cần từ từ kết thúc sự độc quyền của đồng dollar lần này cho tất cả mọi người bằng cách sử dụng đồng tiền địa phương của chúng ta” – ông nói tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Kyrgyzstan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ sẽ theo đuổi các giao dịch không-USD trong thương mại và đầu tư với những quốc gia khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo RT, Tổng thống Nga đã lên tiếng về sự thống trị của đồng USD từ lâu. Trong những tháng gần đây, Nga đã từ bỏ tài sản của mình ở Bộ Tài chính Mỹ và ngân hàng trung ương Nga, thay vào đó bắt đầu tăng cường tích trữ vàng và đồng nhân dân tệ.

“Cả thế giới có thể thấy sự độc quyền của đồng USD bấp bênh và nguy hiểm cho nhiều người như thế nào” – ông Putin nói hồi tháng 5/2018. “Vàng và dự trữ ngoại tệ của chúng tôi đang được đa dạng hóa và chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng điều đó.”

Tháng 7/2018, ông Putin nói Nga không có kế hoạch từ chối đồng USD, nhưng cho rằng việc Mỹ sử dụng đồng tiền cho mục đích chính trị đang phá hủy đồng tiền này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela hy vọng được “giải phóng” đất nước khỏi đồng USD bằng cách sử dụng những đồng tiền khác. “Venezuela sẽ áp dụng một hệ thống thanh toán quốc tế mới và sẽ sử dụng một loạt các đồng tiền để giải phóng chúng tôi khỏi đồng USD. Nếu họ theo đuổi chúng tôi với đồng dollar, chúng tôi sẽ sử dụng đồng ruble Nga, đồng nhân dân tệ, đồng yen, rupee Ấn Độ và euro.” – ông Maduro nói hồi tháng 9/2017.

Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Cựu Tổng thống Iran viết trên Twitter về sự độc quyền của đồng USd vào đầu tháng 8 vừa qua. “Việc sử dụng USD như đơn vị tiền tiêu chuẩn trong thị trường toàn cầu và hệ thống ngân hàng thế giới là sức mạnh chủ chốt của Đế chế Mỹ. Điều này cần phải thay đổi, trình tự hiện tại nên được sắp xếp lại” – ông nói. Theo ông chính phủ Mỹ bằng việc kiểm soát đồng dollar đang áp đặt những giá trị của mình lên các quốc gia khác.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa

Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Vùng tự do thương mại châu Phi, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói đã đến lúc Nam Phi ngừng phụ thuộc vào tiền tệ nước ngoài. “Chúng ta phải thoát khỏi tâm lý thuộc địa khiến chúng ta phụ thuộc vào tiền tệ của người khác. Có lẽ đã đến ngày, giờ, thời điểm phù hợp để chúng ta tạo ra một đồng tiền châu Phi duy nhất” – ông nói.

Cựu Tổng thống Pháp Charles de Gaulle

Cựu Tổng thống Pháp đã nhận thức được sự hạn chế của đồng USD với vai trò đồng tiền thống trị thế giới từ rất sớm, theo RT. Phát biểu tại một cuộc họp báo năm 1965, ông nói đồng USD không thể trở thành đồng tiền “công bình và trung bình cho thương mại quốc tế” và thực ra chỉ là “công cụ tín dụng của riêng một quốc gia”. Theo ông Mỹ có nhiều lợi thế khi đồng tiền của họ được sử dụng như đồng tiền quốc tế.

nhieu quoc gia tren the gioi muon tay chay dong usd Đồng USD hạ nhiệt tại Việt Nam, tăng mạnh trên thế giới

Đồng USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt tại Việt Nam, nhưng nhiều khả năng sẽ tăng mạnh trên thế giới sau cuộc khủng hoảng ...

nhieu quoc gia tren the gioi muon tay chay dong usd Nga muốn bỏ đồng USD trong giao thương quốc tế

Động thái mới nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh

nhieu quoc gia tren the gioi muon tay chay dong usd Iran gợi ý Nga giúp \'cô lập Mỹ\' bằng cách bỏ dùng USD

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cho rằng cách tốt nhất để đánh bại các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Nga, ...

nhieu quoc gia tren the gioi muon tay chay dong usd Nga- Trung Quốc nắm chặt tay hạ bệ đồng USD

Thủ tướng Nga thăm Trung Quốc mở rộng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ để giảm bớt lệ thuộc vào đồng USD.

/ https://vtc.vn