Nhiều quan chức quốc phòng bị bắt, Nga phủ nhận 'chiến dịch' chống tham nhũng

Người phát ngôn điện Kremlin lên tiếng về việc một số quan chức quốc phòng nước này bị bắt giữ vì nghi ngờ tham nhũng thời gian gần đây.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm 23/5 rằng nước này đã bắt giữ thêm một tướng quân đội, khiến ông này trở thành quan chức cấp cao thứ tư liên tiếp phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng.

Theo đó, một tòa án quân sự đã giam giữ Trung tướng Vadim Shamarin trước khi xét xử cho đến cuối tháng 7, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin. Quan chức tòa án thông tin rằng Shamarin, người đứng đầu Tổng cục Truyền thông của Lực lượng vũ trang Nga, bị cáo buộc nhận hối lộ “với quy mô đặc biệt lớn” khi trao các hợp đồng nhà nước.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra các tội phạm lớn cáo buộc rằng vị tướng này đã nhận 36 triệu rúp (397.000 USD) từ các giám đốc điều hành của một nhà máy sản xuất điện thoại để “bảo trợ chung” và đảm bảo cung cấp nguồn cung thông qua các hợp đồng của Bộ Quốc phòng.

 

Cơ quan thực thi pháp luật cho biết cả tổng giám đốc và kế toán trưởng tại nhà máy sản xuất điện thoại Perm Electrical Plant Telta cũng đang bị cảnh sát giam giữ với những tội danh chưa xác định.

Điện Kremlin sau đó đã bác bỏ những đồn đoán về một cuộc thanh trừng sâu rộng trong quân đội. “Cuộc chiến chống tham nhũng là một nỗ lực không ngừng. Đây không phải là một chiến dịch. Đây là một phần không thể thiếu trong hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 23/5.

Người phát ngôn điện Kremlin phủ nhận Nga đang có chiến dịch chống tham nhũng. (Ảnh: Điện Kremlin)

Người phát ngôn điện Kremlin phủ nhận Nga đang có chiến dịch chống tham nhũng. (Ảnh: Điện Kremlin)

Trước ông Shamarin, ngày 17/5, nhà chức trách Nga bắt giữ cựu tư lệnh Quân đoàn số 58 Ivan Popov với cáo buộc nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn. Trước đó, Trung tướng Yuri Kuznetsov, tổng cục trưởng Tổng cục Nhân sự trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga cũng bị bắt vì bị cáo buộc tương tự.

Hhôm 23/4, giới chức Nga cũng đã cách chức và bắt giữ cựu thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov cùng hai doanh nhân khác, với cáo buộc liên quan đến hành vi nhận và đưa hối lộ.

Vụ bắt giữ nhiều quan chức tại Bộ Quốc phòng Nga diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Nga đang đạt được những bước tiến đáng kể nhất trên chiến trường trong 18 tháng, trong cuộc tấn công lớn vào khu vực Kharkov phía đông bắc Ukraine.

https://vtcnews.vn/nhieu-quan-chuc-quoc-phong-bi-bat-nga-phu-nhan-chien-dich-chong-tham-nhung-ar872904.html

THẠCH ANH(Theo The Moscow Times) / VTC News