Nhiều quan chức cấp cao Ukraine đồng loạt nộp đơn từ chức

Trong bối cảnh có thông tin về việc cải tổ chính phủ, nhiều quan chức cấp cao Ukraine đã đồng loạt nộp đơn từ chức lên quốc hội hôm 3/9, Kyiv Independent đưa tin.

Theo đó, những quan chức cấp cao trong chính phủ Ukraine cùng nộp đơn từ chức gồm Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska, Bộ trưởng Sinh thái Ruslan Strilets, Phó Thủ tướng phụ trách Hội nhập châu Âu và châu Âu - Đại Tây Dương Olha Stefanishyna và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập Iryna Vereshchuk.

Tờ Kyiv Independent thêm rằng, Vitalii Koval - người đứng đầu Quỹ tài sản nhà nước Ukraine (SPFU), cũng đệ đơn cùng nhóm các quan chức trên, chỉ 9 tháng sau khi tiếp quản chức vụ này. 

Nhiều quan chức cấp cao Ukraine đồng loạt nộp đơn từ chức -0
Tổng thống Ukraine Zelensky từng chia sẻ, một số lĩnh vực của chính phủ nước này cần được củng cố và những thay đổi về cơ cấu nội các đã được chuẩn bị. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Stefanchuk không nêu lý do xin từ nhiệm của các quan chức nêu trên, nhưng cho biết sẽ xem xét các đề nghị đồng loạt này tại một trong các phiên họp toàn thể. 

Cũng trong ngày 3/9, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin chia sẻ, rằng dù đã nộp đơn từ nhiệm nhưng ông sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực quốc phòng với một vai trò khác. Theo truyền thông quốc tế, ông Kamyshin là người dẫn đầu nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường sản xuất quốc phòng nội địa, từ thiết bị không người lái đến tên lửa tầm xa. 

Được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng từ tháng 3/2023, quan chức này đã tạo dựng được hình ảnh là nhà quản lý hiệu quả trong thời chiến khi điều hành mạng lưới đường sắt quốc gia, tuyến đường hậu cần quan trọng cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Nhiều quan chức cấp cao Ukraine đồng loạt nộp đơn từ chức -0
Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Alexander Kamyshin là quan chức duy nhất lên tiếng nói về việc nộp đơn từ chức. Ảnh: Reuters

Giới quan sát phân tích, thông tin về việc nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ Ukraine xin từ chức xuất hiện sau nhiều tháng có báo cáo về khả năng sẽ có một cuộc tái thiết lập chính phủ lớn. Tuy vậy, với việc 6 quan chức cấp cao đồng loạt từ chức và ít nhất 5 bộ trưởng bị cách chức trước đó chưa được thay thế, Tổng thống Zelensky và các cộng sự sẽ phải sớm tìm ra giải pháp. 

Trước đó, ông Zelensky từng chia sẻ: "Mùa thu sẽ cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. Và các thể chế nhà nước của chúng ta cần được hoàn thiện để Ukraine đạt được tất cả các kết quả mà chúng ta cần. Để làm được điều này, một số lĩnh vực của chính phủ cần được củng cố và những thay đổi về cơ cấu nội các đã được chuẩn bị. Cũng sẽ có những thay đổi ngày từ Văn phòng tổng thống". 

Reuters dẫn nhận định của các học giả cho hay, không rõ ông Zelensky và các cộng sự đã chuẩn bị cho sự thay đổi nội các như thế nào, nhưng có khả năng họ phải tìm cách lấp đầy tất cả chức vụ còn trống nhằm ổn định tình hình trước khi Tổng thống Ukraine lên đường sang Mỹ dự họp Đại hội đồng Liên hợp quốc trong tháng này. 

Hồi tuần trước, Tổng thống Zelensky cho biết, ông hy vọng gặp được người đồng cấp Mỹ Joe Biden cũng như hai ứng viên tổng thống Kalama Harris và Donald Trump nhằm trình bày một kế hoạch chiến thắng trong bối cảnh giao tranh ngày một căng thẳng giữa Kiev và Moscow trên thực địa. Về phần mình, Kremlin bác ý tưởng này của ông Zelensky, khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi đạt được mục đích.

Kim Khánh / CAND