Ukraine trừng phạt gần 150 pháp nhân, cá nhân hàng không Nga

Hãng thông tấn Tass của Nga ngày 2/9 đưa tin, Ukraine áp đặt lệnh trừng phạt với gần 150 pháp nhân và cá nhân liên quan đến cơ sở hạ tầng hàng không của Nga.

"Hôm nay, tôi đã ký một số quyết định trừng phạt mới nhằm thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu tối 1/9.

Ukraine trừng phạt các pháp nhân và cá nhân liên quan đến cơ sở hạ tầng hàng không của Nga. (Ảnh: Tass)

Ukraine trừng phạt các pháp nhân và cá nhân liên quan đến cơ sở hạ tầng hàng không của Nga. (Ảnh: Tass)

Các lệnh trừng phạt này gồm "gần 150 pháp nhân và cá nhân liên quan hoạt động các cơ sở hạ tầng hàng không của Nga".

Tổng thống Zelensky cũng cho biết ông đã ký một gói lệnh trừng phạt khác đối với những người Ukraine ủng hộ Nga, bị chính quyền Ukraine dán nhãn là "những kẻ hợp tác với Nga".

Các gói trừng phạt mới vẫn chưa được đăng trên trang web của Tổng thống Ukraine. Sắc lệnh tổng thống mới nhất được đăng trên trang web của Zelensky là sắc lệnh ngày 30/8 sa thải Tư lệnh Không quân Nikolay Oleshchuk, sau vụ rơi máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất mà các đồng minh phương Tây chuyển giao cho Ukraine.

Trước đó, Ukraine xác nhận một chiếc tiêm kích F-16 bị rơi hôm 26/8 trong cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất của Nga vào Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra tháng 2/2022. Phi công cũng thiệt mạng.

Các nhà điều tra đang xem xét vấn đề kỹ thuật và lỗi của phi công như những lý do có thể dẫn đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, nghị sỹ Ukraine Mariana Bezuglaya tuyên bố rằng chiếc F-16 trên đã bị bắn hạ bởi một trong những hệ thống phòng không Patriot của quân đội Ukraine.

Trong khi đó, các báo cáo của Nga cho biết chiếc F-16 có thể đã bị phá hủy trên mặt đất bởi tên lửa Iskander trong cuộc tấn công vào sân bay ở phía tây Ukraine.

Ukraine phải chờ đợi rất lâu để có được những chiếc F-16 đầu tiên vào đầu tháng 8. Sự việc trên là tổn thất lớn với nước này.

 https://vtcnews.vn/ukraine-trung-phat-gan-150-phap-nhan-ca-nhan-hang-khong-nga-ar893299.html

Hoa Vũ / VTC News