Nhiều người già Tây Ban Nha bị bỏ mặc đến chết

Binh sĩ Tây Ban Nha đã phát hiện những bệnh nhân lớn tuổi bị bỏ rơi, thậm chí vài người đã chết, trong nhà hưu trí giữa đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles hôm qua cho biết các binh sĩ được triển khai khử trùng và giám sát các nhà hưu trí trong cuộc chiến chống Covid-19 đã phát hiện những bệnh nhân lớn tuổi hoàn toàn bị bỏ rơi, thậm chí đã qua đời trên giường của họ.

"Chúng tôi sẽ nghiêm khắc và không nhân nhượng khi xử lý những kẻ đã đối xử với người cao tuổi theo cách này", bà Robles cho hay. "Chúng tôi có một thông điệp rõ ràng: toàn bộ sức mạnh của pháp luật sẽ giáng xuống những người không hoàn thành nghĩa vụ của họ".

Tổng công tố Tây Ban Nha cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành. Hàng chục ca tử vong do Covid-19 đã được ghi nhận tại nhiều cơ sở hưu trí trên khắp Tây Ban Nha.

nhieu nguoi gia tay ban nha bi bo mac den chet
Người đàn ông cầm hoa trong tang lễ của bệnh nhân Covid-19 tại Madrid, Tây Ban Nha hôm 23/3. Ảnh: AFP.

Tây Ban Nha hiện là vùng dịch lớn thứ hai ở châu Âu, sau Italy, và lớn thứ tư thế giới. Nước này hiện ghi nhận hơn 35.000 ca nhiễm, trong đó hơn 2.300 người chết. Số người chết tăng nhanh gây tình trạng quá tải tại các bệnh viện và nhà tang lễ ở thủ đô Madrid, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, buộc cơ quan y tế khu vực phải lập nhà xác tạm thời tại Palacio de Hielo, sân băng lớn ở phía đông bắc thủ đô.

Người cao tuổi là nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương trong Covid-19 và giới chức toàn thế giới đang kêu gọi các biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ họ. Nhà hưu trí là "ưu tiên tuyệt đối của chính phủ", Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa nói trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi sẽ thực hiện giám sát tích cực nhất các trung tâm này".

Theo quy định, nhân viên chăm sóc sức khỏe được hướng dẫn để lại thi thể trong trường hợp nghi ngờ người đó tử vong do Covid-19 cho đến khi bác sĩ đến. Tuy nhiên, với số ca tử vong tăng lên nhanh chóng và tình trạng quá tải của các bệnh viện, thời gian chờ đợi bác sĩ đến xử lý thi thể có thể bị kéo dài.

Huyền Lê (Theo AFP)

nhieu nguoi gia tay ban nha bi bo mac den chet Ba bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng

Ba ca bệnh nặng phải thở máy, lọc máu ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Theo thứ trưởng Bộ Y tế, sáng 24/3, ...

nhieu nguoi gia tay ban nha bi bo mac den chet Những người "mang bệnh thầm lặng" lây lan virus corona thế nào?

Những người mắc Covid-19 nhưng không xuất hiện triệu chứng có thể truyền virus cho những người khỏe mạnh và khiến nỗ lực kiểm soát ...

nhieu nguoi gia tay ban nha bi bo mac den chet Covid-19 lan rộng, hơn 1,5 tỷ người được khuyên ở trong nhà

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, đại dịch Covid-19 đang tăng tốc nhưng vẫn có thể thay đổi được ...

/ vnexpress.net