Nhiều hộ dân trồng hoa màu ở Cà Mau mất trắng vì ngập úng

Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao nhấn chìm nhiều diện tích đất trồng lúa, hoa màu của nông dân Cà Mau. 

Hơn tháng qua, sản xuất nông nghiệp ở nhiều xã của huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) bị ảnh hưởng, gây thiệt hại lớn về kinh tế trong vòng 5 năm trở lại đây, do ngập úng gây ra.

Tại các ấp Rạch Ruộng, Đòn Dong, Kinh Ngang của xã Khánh Lộc, người dân phải chịu cảnh sống chung với ngập lụt. Các bờ ruộng, luống rau đều chìm trong nước. Nhiều diện tích dưa leo, dưa hấu, bầu... bị héo lá, rụng trái.

Ông Nguyễn Minh Thành (ở xã Khánh Lộc) ngao ngán, nói: "Các vụ rau màu trước, người dân còn thu về vài chục triệu đồng nhưng năm này thì mất trắng".

Nhiều người trồng hoa màu ở địa phương cho biết, từ đầu năm đến nay họ đã sản xuất ba vụ nhưng đều hư hại do nước ngập từ nơi này sang nơi khác.

Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Kinh Ngang Trần Văn Tuấn cho biết, ấp có hơn 100 hội viên, sản xuất chủ yếu là lúa và hoa màu. Trong đó có gần 29 ha rau màu, nhưng đã có khoảng 80% số diện tích bị ảnh hưởng bởi ngập lụt.

Ngập úng khiến hoa màu của người dân ở Cà Mau bị thiệt hại. Ảnh: Phúc Hưng.

"Thời điểm này những năm trước cũng có ngập nhưng không đến nỗi như năm nay, nước ngập cả lộ không thể bơm tát ra ngoài", ông Tuấn nói và cho biết, người dân đang lo không thể sản xuất được vụ lúa Đông Xuân sắp tới, nếu nước không rút.

Ngành nông nghiệp huyện cho biết, chỉ riêng trong tháng 10, có 55 ha lúa Đông Xuân mới gieo sạ và 25 ha rau màu bị thiệt hại. Ngoài ra, có hơn 300 căn nhà bị ngập; một số tuyến lộ trên địa bàn huyện bị ngập nước, gây sụp lún.

Nguyên nhân do mưa lớn kéo dài, kết hợp với triều cường dâng khiến các cống xả nước không kịp, hệ thống trạm bơm chưa đầy đủ, gây ngập úng diện rộng.

Để tháo gỡ khó khăn, huyện Trần Văn Thời chỉ đạo các xã, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ nạo vét kênh mương để khơi thông dòng chảy, đồng thời mở tất cả cống để tiêu thoát nước.

Triều cường vượt báo động 3, Sài Gòn còn ngập vài ngày tới

Dự báo ngày 6.11, triều cường đạt đỉnh 1,67m (vượt báo động 3 là 17 cm) tại trạm Phú An và 1,68m tại trạm Nhà ...

Nan giải bài toán chống ngập

Là vấn nạn nan giải ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm qua, tình trạng ngập úng ở các quận huyện đang ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nhieu-ho-dan-trong-hoa-mau-o-ca-mau-mat-trang-vi-ngap-ung-3671566.html

/ VnExpress.net