Nhiệt độ ở Nhật Bản cao nhất trong 150 năm, Trung Quốc dùng điện kỷ lục vì nóng

Nhiệt độ tháng 6 ở thủ đô Nhật Bản tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1875, trong khi đó, Trung Quốc tiêu thụ số điện kỷ lục do người dân dùng điều hòa tránh nóng.

1 giờ chiều ngày 28/6 (theo giờ địa phương), nhiệt độ ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản đạt 35,1 độ C - vượt kỷ lục nhiệt độ tháng 6 vào năm 1875.

Đây là ngày thứ tư liên tiếp Nhật Bản hứng chịu nắng nóng khắc nghiệt.

Không dừng lại ở đó, Cơ quan Khí tượng nước này dự báo mức nhiệt cao nhất vào ngày 30/6 là 36 độ C và 35 độ C vào ngày 1/7.

Nhiệt độ ở Nhật Bản cao nhất trong 150 năm, Trung Quốc dùng điện kỷ lục vì nóng - 1

Nhiệt độ tháng 6 ở thủ đô Nhật Bản tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1875, trong khi đó, Trung Quốc tiêu thụ số điện kỷ lục do người dân dùng điều hòa tránh nóng. (Ảnh: Reuters)

Số trường hợp nhập viện do thời tiết nắng nóng ở Nhật Bản đang tăng. Một số khu vực đã đưa ra cảnh báo về tình trạng say nắng. 

Tại Tokyo và các nơi khác, người dân được khuyến khích không đeo khẩu trang ngoài trời để tránh say nắng. Chính quyền cũng yêu cầu người tiêu dùng ở khu vực thủ đô tiết kiệm năng lượng để tránh bị cắt điện.

Tính đến 9 giờ sáng theo giờ địa phương, Tokyo ghi nhận 13 ca nhập viện vì nghi say nắng, theo Fuji News Network. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết ít nhất hai người đã thiệt mạng vì nguyên nhân này. Tình trạng trên khiến các nhà chức trách quyết định hạn chế kêu gọi tiết kiệm điện.

"Có một số người cao tuổi đã tắt điều hòa vì được kêu gọi tiết kiệm năng lượng, nhưng trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, (mọi người) đừng ngần ngại làm mát cho bản thân",  Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật bản Koichi Hagiuda nói.

Trong một diễn biến khác, mức tiêu thụ điện ở một số khu vực Trung Quốc đã tăng cao kỷ lục vào cuối tuần qua do người dân sử dụng điều hòa để vượt qua đợt nắng nóng kéo dài.

Dữ liệu từ lưới điện quốc gia Trung Quốc cho thấy phụ tải điện tăng vọt từ ngày 24-26/6 ở các tỉnh Sơn Đông, Hà Nam, Thiểm Tây, Tân Cương.

Lưới điện ở các khu vực miền Bắc và miền Trung Trung Quốc đạt mức tiêu thụ điện năng kỷ lục kể từ tuần trước, khi nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C.

Trong tháng này, lưới điện ở 7 tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam, Thiểm Tây, Cam Túc, Ninh Hạ và Tân Cương, cùng lưới điện ở vùng Tây Bắc Trung Quốc, cũng đạt mức tiêu thụ kỷ lục.

Phụ tải điện ở tỉnh Sơn Đông - tỉnh miền Đông với hơn 100 triệu dân - đạt 97,58 triệu kW.

https://vtc.vn/nhiet-do-o-nhat-ban-cao-nhat-trong-150-nam-trung-quoc-dung-dien-ky-luc-vi-nong-ar684694.html

TRẦN TRANG(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News