Nhật nghiên cứu cách sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc

Nhật Bản đang nghiên cứu cách sơ tán khoảng 60.000 công dân nước này tại Hàn Quốc trong trường hợp các sân bay của Seoul phải đóng cửa.

nhat nghien cuu cach so tan cong dan khoi han quoc
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc tháng 4/2017. Ảnh: AFP

Dựa trên kịch bản một cuộc khủng hoảng khiến các sân bay ở Hàn Quốc đóng cửa, Nhật Bản đang nghiên cứu kế hoạch sơ tán công dân nước này thông qua thành phố cảng Busan, miền nam Hàn Quốc, tờ Yomiuri đưa tin hôm nay, dẫn nhiều nguồn từ chính phủ Nhật Bản.

Các tàu quân sự Mỹ và Nhật Bản sẽ đưa công dân hai nước từ Busan về đảo Tsushima, Nhật Bản, cách đó khoảng 50 km. Tiếp đó, họ có thể đi phà về đảo Kyushu.

Giới chức Nhật Bản đã tới Tsushima để thị sát các khách sạn, cơ sở có thể làm nơi ở và lên kế hoạch dự trữ đồ ăn, nước uống, tờ báo cho biết thêm.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói Tokyo luôn cân nhắc nhiều kịch bản khác nhau và lên kế hoạch vì an toàn của công dân nhưng từ chối nêu chi tiết vì lý do an ninh.

"Đó là trách nhiệm của quốc gia, dùng mọi biện pháp có thể để bảo vệ và sơ tán công dân nếu họ gặp nguy hiểm ở nước ngoài", theo ông Suga.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tăng cao sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 6 và phóng thử hàng loạt tên lửa ra biển. Tình hình có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 9/1 nối lại đối thoại, lần đầu sau hai năm.

nhat nghien cuu cach so tan cong dan khoi han quoc Nhật chỉ trích TQ đưa tàu ngầm hạt nhân tới vùng đảo tranh chấp

Nhật Bản cho biết nước này đã phát hiện tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp mà ...

nhat nghien cuu cach so tan cong dan khoi han quoc Nhật trang bị lá chắn tên lửa mới cho dàn chiến hạm chủ lực

Hai tàu khu trục mới của Nhật sẽ được lắp hệ thống Aegis cải tiến, cho phép chia sẻ dữ liệu mục tiêu để tăng ...

/ VnExpress