Nhật lo sợ siêu động đất tái diễn

Các chuyên gia của chính phủ Nhật Bản cảnh báo một trận động đất với cường độ không kém thảm họa kép động đất và sóng thần năm 2011 có thể tấn công vùng cực Bắc nước này trong 30 năm tới.

Trận động đất mạnh cấp độ 9,1 xảy ra 6 năm trước đã cướp đi sinh mạng của 18.000 người và kéo theo đó là một cuộc khủng hoảng hạt nhân dai dẳng sau khi sóng thần làm hư hỏng nghiêm trọng các lò phản ứng tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daichi, gây rò rỉ phóng xạ.

Theo dự báo của Ủy ban Nghiên cứu động đất của Tokyo, có 70% khả năng xảy ra động đất mạnh từ cấp độ 8 đến 8,6 tại khu vực Nemuro ở phía Đông Hokkaido trong vòng 3 thập kỷ tới. Ngoài ra, khả năng xảy ra động đất mạnh cấp độ 9 tại Hokkaido được dự báo dao động từ khoảng 7%-40%.

Cả hai kịch bản này đều có nguy cơ gây ra sóng thần nghiêm trọng. Riêng kịch bản động đất mạnh cấp độ 9 có thể tác động tới cả tỉnh Aomori gần đó, nơi có các nhà máy điện hạt nhân.

nhat lo so sieu dong dat tai dien

Nhiều con tàu bị đẩy lên đất liền sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 tại Nhật Bản Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn Kyodo (Nhật) cho biết nghiên cứu này dựa trên dữ liệu lịch sử, theo đó ghi nhận một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển bờ biển phía Đông Hokkaido khoảng 400 năm trước. Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu - do các chuyên gia tại Trường ĐH Hokkaido thực hiện - còn kết luận rằng chu kỳ của các đợt chấn động lớn tại khu vực này kéo dài từ 340-380 năm.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo thời điểm hiện tại đã vượt quá độ dài bình quân của chu kỳ này. Riêng trận siêu động đất gần đây nhất tại khu vực đã gây sóng thần cao gần 20 m và tràn nước vào vùng nội địa hơn 4 km.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ giúp các chính quyền địa phương có những chuẩn bị cần thiết và nâng cao nhận thức của các hộ gia đình về nguy cơ thảm họa". Trong khi đó, ông Naoshi Hirata, giáo sư địa chấn học tại Trường ĐH Tokyo kiêm Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu động đất, chia sẻ thêm với báo Asahi: "Tôi hy vọng các hoạt động chuẩn bị cho thảm họa được xem xét dựa trên khả năng Hokkaido bị tấn công bởi một trận động đất ngang ngửa trận siêu khổng lồ từng tàn phá vùng Tohoku".

nhat lo so sieu dong dat tai dien Iran tiếp tục hứng chịu động đất mạnh 5,2 độ richter

Nhiều người dân Iran đã đổ ra đường và các công viên gần nhà để đề phòng các cơn dư chấn của trận động đất ...

nhat lo so sieu dong dat tai dien Ảnh: Hàng loạt thiên tai khủng khiếp trên thế giới trong năm 2017

Trong năm 2017 đã liên tiếp xảy ra các thiên tai khủng khiếp, gồm bão lụt ở châu Mỹ, châu Á, và động đất, cháy ...

/ Thu Hằng/nld.com.vn