Nhật không hủy thương vụ F-35A sau vụ rơi siêu tiêm kích

Tokyo không định thay đổi kế hoạch mua 105 tiêm kích tàng hình F-35A, cho rằng còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân tai nạn. 

nhat khong huy thuong vu f 35a sau vu roi sieu tiem kich
Chiếc F-35A số đuôi 79-8705 trong lễ xuất xưởng hôm 6/6/2017. Ảnh:

"Chúng tôi chưa thể xác định được nguyên nhân vụ tai nạn, việc thay đổi hay hủy kế hoạch mua tiêm kích F-35A không được tính đến", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya hôm qua tuyên bố.

Quan chức Nhật cho biết nước này "có khả năng thu hồi toàn bộ xác máy bay" từ độ sâu 1.500 m dưới đáy biển, nhưng nhà chức trách chưa tìm thấy dấu tích của chiếc tiêm kích F-35A gặp nạn. Tokyo đã triển khai tàu cứu hộ tàu ngầm JS Chiyoda được trang bị hệ thống định vị thủy âm khá mạnh, cùng hai tàu thăm dò biển sâu để vẽ địa hình đáy biển và xác định vị trí chiếc tiêm kích.

"Các lực lượng Nhật Bản đang trực chiến 24/24 để giám sát tình hình khu vực máy bay gặp nạn. Chúng tôi chưa thấy khí tài nước ngoài xuất hiện ở vùng biển này", Bộ trưởng Iwaya nói thêm.

Chiếc F-35A lao xuống biển khi đang huấn luyện bay đêm trên Thái Bình Dương vào tối 9/4. Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) xác nhận tiêm kích bị rơi mang số đuôi 79-8705, là chiếc đầu tiên được nước này tự lắp ráp và xuất xưởng năm 2017. JASDF trước đó cho biết đã vớt được một số mảnh vỡ cánh đuôi máy bay và phát hiện vết dầu loang, nhưng chưa tìm thấy xác máy bay hay phi công gặp nạn.

Nhật Bản hồi tháng 12/2011 đặt mua của Mỹ 42 tiêm kích F-35A để thay thế cho các phi đội F-4EJ đã lạc hậu trong biên chế JASDF. Tuy nhiên, Nhật không mua bản quyền để tự chế tạo F-35 mà giao cho tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi lắp rắp với sự hỗ trợ kỹ thuật của Lockheed Martin và dưới sự giám sát của chính phủ Mỹ.

Theo thỏa thuận, 4 chiếc đầu tiên trong hợp đồng được Lockheed Martin chế tạo ở Mỹ và bàn giao cho JASDF, 38 máy bay còn lại được lắp ráp tại nhà máy Mitsubishi ở Nagoya. Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó tuyên bố ngừng dây chuyền lắp ráp trước năm 2020 để tập trung vào dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu và nâng cấp (MRO&U) cho dòng máy bay này.

Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 2 thông qua kế hoạch quốc phòng mới, đề xuất mua thêm 105 tiêm kích F-35, trong đó gồm 65 chiếc F-35A và 40 máy bay F-35B. Động thái này giúp Nhật trở thành nước sở hữu số tiêm kích F-35 nhiều thứ hai thế giới với tổng cộng 147 chiếc.

Vũ Anh (Theo Japan Times)

nhat khong huy thuong vu f 35a sau vu roi sieu tiem kich Tiêm kích F-35A Nhật từng hai lần gặp sự cố trước khi rơi

Nhật Bản thừa nhận chiếc F-35A bị rơi từng gặp nhiều vấn đề kỹ thuật, phải hạ cánh khẩn cấp vào năm 2017 và 2018.

nhat khong huy thuong vu f 35a sau vu roi sieu tiem kich Nguyên nhân có thể khiến siêu tiêm kích F-35A Nhật gặp nạn

Máy bay có thể gặp sự cố thiết bị khi huấn luyện, nhưng phi công cho rằng nó không nghiêm trọng tới mức phải phát ...

/ VnExpress