Nguyên nhân có thể khiến siêu tiêm kích F-35A Nhật gặp nạn

Máy bay có thể gặp sự cố thiết bị khi huấn luyện, nhưng phi công cho rằng nó không nghiêm trọng tới mức phải phát tín hiệu khẩn cấp.

nguyen nhan co the khien sieu tiem kich f 35a nhat gap nan
Chiếc F-35A số đuôi 79-8705 bay huấn luyện cuối năm 2017. Ảnh: JASDF.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) hôm nay thông báo chưa tìm thấy phi công điều khiển chiếc tiêm kích tàng hình F-35A đâm xuống biển tối 9/4, cho rằng người này nhiều khả năng không đủ thời gian phóng ghế thoát hiểm và đã thiệt mạng.

Chiếc F-35A biến mất khỏi màn hình radar khi đang huấn luyện bay đêm ngoài khơi tỉnh Aomori, đông bắc Nhật Bản cùng ba tiêm kích khác. Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định, nhưng truyền thông Nhật Bản cho biết các phi công đã thông báo "đình chỉ bài tập" không lâu trước khi chiếc F-35A biến mất khỏi màn hình radar.

"Các thông tin ban đầu cho thấy dường như một số hệ thống trên máy bay gặp sự cố. Điều này rất đáng lo ngại, nó cho thấy điều gì đó đã bị bỏ sót trong quá trình sản xuất", Carl Schuter, cựu giám đốc trung tâm Tình báo Liên hợp thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, nói.

JASDF xác nhận máy bay gặp nạn mang số đuôi 79-8705 thuộc biên chế Phi đoàn tiêm kích chiến thuật số 302, là chiếc F-35A đầu tiên được Nhật Bản tự lắp ráp và xuất xưởng ngày 6/6/2017. Tiêm kích mới chỉ có 250 giờ bay.

"Có hàng trăm chiếc F-35 đang hoạt động bình thường khắp thế giới, cho thấy đây không phải vấn đề với thiết kế chung của dòng F-35. Dây chuyền lắp ráp tại Nhật Bản sẽ là nơi đầu tiên cần điều tra để tìm câu trả lời", cựu sĩ quan không quân Australia Peter Layton nói.

nguyen nhan co the khien sieu tiem kich f 35a nhat gap nan
Chiếc F-35A số đuôi 79-8705 trong lễ xuất xưởng ngày 6/6/2017. Ảnh: JASDF.

Layton cho rằng chiếc F-35A có thể đã gặp vấn đề với thiết bị, cụ thể là ở mạng lưới dây cáp. Điều đó khiến phi công yêu cầu đình chỉ huấn luyện, nhưng không phát tín hiệu cấp cứu hay phóng ghế thoát hiểm ngay lập tức. "Phi công dường như tin rằng mình vẫn kiểm soát được tình hình và không gặp nguy hiểm cận kề. Có khả năng anh ta đã lao thẳng xuống biển khi đang tìm cách xử lý sự cố", Layton nói thêm.

Tai nạn của chiếc F-35A là vụ rơi thứ hai của dòng F-35, sau vụ tiêm kích F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ lao xuống đất ở bang Nam Carolina hồi tháng 9/2018. Cuộc điều tra cho thấy sự cố bắt nguồn từ ống dẫn nhiên liệu bị hư hỏng, khiến Mỹ và các đồng minh phải kiểm tra khẩn cấp toàn bộ phi đội F-35.

Dự án F-35 từng gặp nhiều sự cố nghiêm trọng, bao gồm một máy bay bị cháy trên đường băng ở bang Florida, Mỹ hồi năm 2014 do vấn đề động cơ, cùng 5 vụ phi công bị thiếu oxy trong khi bay vào năm 2017.

Vũ Anh (Theo CNN)

nguyen nhan co the khien sieu tiem kich f 35a nhat gap nan Tiêm kích F-35A gặp nạn là chiếc đầu tiên Nhật tự lắp ráp

Máy bay gặp nạn là chiếc được xuất xưởng đầu tiên theo hợp đồng lắp ráp 38 chiếc F-35A được Nhật ký với tập đoàn ...

nguyen nhan co the khien sieu tiem kich f 35a nhat gap nan Nhật tìm thấy mảnh vỡ có thể là xác tiêm kích F-35A gặp nạn

Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận chiếc F-35A gặp nạn khi đang bay huấn luyện ban đêm, phi công chưa được tìm thấy.

nguyen nhan co the khien sieu tiem kich f 35a nhat gap nan Siêu tiêm kích F-35A Nhật mất tích trên Thái Bình Dương

Sự cố xảy ra khi máy bay đang trong quá trình huấn luyện và các hoạt động tìm kiếm đang được tiến hành.

/ VnExpress