Nhật hoàng và Hoàng hậu kỷ niệm đám cưới kim cương trước khi thoái vị

Sau 60 năm kết hôn, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã mang đến những nét hiện đại cho hoàng gia.

nhat hoang va hoang hau ky niem dam cuoi kim cuong truoc khi thoai vi

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko khiêu vũ tại một sự kiện từ thiện ở Tokyo tháng 4/2013. Ảnh: AFP.

"60 năm bên nhau và hỗ trợ lẫn nhau", báo Nhật Nikkei viết về dịp kỷ niệm ngày cưới của Nhật hoàng Akihito, 86 tuổi và Hoàng hậu Michiko, 84 tuổi. Tờ này đăng ảnh bà Michiko giúp ông Akihito khi ông làm lẫn các trang của bài phát biểu trong một buổi lễ. Dịp kỷ niệm 60 năm ngày cưới thường được gọi là đám cưới kim cương.

Ngày 10/4/1959, ông Akihito kết hôn với bà Michiko Shoda, con gái của một doanh nhân, khiến bà trở thành thường dân đầu tiên kết hôn với người thừa kế ngai vàng. Hơn 500.000 người dân đã xuống đường chúc mừng khi chiếc xe ngựa chở cô dâu và chú rể diễu hành trên đường phố.

Chuyện tình của hai người bắt đầu từ một trận đấu tennis tại Karuizawa, khu nghỉ mát ở phía bắc Tokyo vào tháng 8/1957. Bà Michiko cùng với một đồng đội 12 tuổi đã đánh bại đội của ông Akihito với số điểm 7-5, 6-3. Ông Akihito sau đó theo đuổi bà bằng các cuộc điện thoại và các cuộc hẹn chơi tennis. Truyền thông Nhật thường nhắc đến cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ là "truyện cổ tích có thực" hay "chuyện tình trên sân tennis".

Sau khi kết hôn, bà Michiko đã phá vỡ truyền thống khi tự nuôi hai người con. Theo truyền thống, trẻ em hoàng gia được nuôi dưỡng bởi các bảo mẫu.

Nhật hoàng và Hoàng hậu có cách tiếp cận gần gũi với người dân khi nhiều lần đi thăm người già, người khuyết tật và nạn nhân thảm họa. Họ thường ngồi xuống ngang tầm để trò chuyện với họ - cử chỉ bị những người bảo thủ phản đối nhưng lại khiến ông bà được lòng công chúng nói chung.

Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4, trao ngai vàng cho Thái tử Naruhito, 59 tuổi. Triều đại mới của Nhật có tên Lệnh Hòa sẽ bắt đầu từ ngày 1/5.

nhat hoang va hoang hau ky niem dam cuoi kim cuong truoc khi thoai vi Ba báu vật tân Nhật hoàng được trao khi lên ngôi

Thanh gươm, chiếc gương và viên ngọc do nữ thần mặt trời truyền lại là những báu vật tượng trưng cho ngôi vị của Nhật ...

nhat hoang va hoang hau ky niem dam cuoi kim cuong truoc khi thoai vi Sự khác biệt của Nhật hoàng Akihito với các hoàng đế tiền nhiệm

Sự gần gũi với công chúng của Nhật hoàng Akihito từng bị coi là mạo hiểm vì tách biệt với truyền thống coi hoàng đế ...

nhat hoang va hoang hau ky niem dam cuoi kim cuong truoc khi thoai vi Cái khoác tay ấm áp hơn 60 năm của Vua và Hoàng hậu Nhật

Là vị vua đầu tiên kết hôn với một thường dân, Nhật hoàng Akihito đã chứng minh tình yêu bền vững suốt 63 năm qua ...

Phương Vũ (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net