Nhật dùng tiêm kích F-35A để do thám Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Nhật điều 10 chiếc F-35A tới căn cứ Misawa, nhằm bảo đảm khả năng giám sát không phận và theo dõi động thái từ Triều Tiên.

nhat dung tiem kich f 35a de do tham trieu tien

Tiêm kích tàng hình F-35A của Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

"Việc triển khai các tiêm kích F-35 có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm an ninh của Nhật Bản, giữa bối cảnh các nước láng giềng đang tăng cường đáng kể sức mạnh không quân trong những năm gần đây", Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm qua tuyên bố.

10 siêu tiêm kích F-35A Nhật vừa mua của Mỹ sẽ đóng quân tại căn cứ Misawa, phía đông bắc đảo Honshu. Nhiệm vụ chính của chúng là giám sát không phận Nhật Bản và thực hiện do thám Triều Tiên từ khoảng cách an toàn.

Nhật Bản đặt mua 42 tiêm kích F-35A hồi tháng 12/2011 để thay thế cho các phi đội F-4EJ Kai Phantom đã lạc hậu trong biên chế Lực lượng Phòng vệ trên không (JASDF). Tuy nhiên, Tokyo không mua bản quyền để tự chế tạo F-35 mà giao cho tập đoàn Mitsubishi lắp rắp với sự hỗ trợ kỹ thuật của Lockheed Martin dưới sự giám sát của phía Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng hồi năm ngoái do Bình Nhưỡng liên tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Nước này đã bắn hai tên lửa tầm xa qua lãnh thổ Nhật, thúc đẩy Tokyo tăng cường chi tiêu quốc phòng để đối phó với mối đe dọa mới.

nhat dung tiem kich f 35a de do tham trieu tien

Căn cứ Misawa ở đông bắc Nhật Bản. Đồ họa: Wikipedia.

nhat dung tiem kich f 35a de do tham trieu tien Triều Tiên cảnh báo về \'vòng xoáy chiến tranh hạt nhân\' trên bán đảo

Truyền thông Triều Tiên cảnh báo một "vòng xoáy đen tối chiến tranh hạt nhân" tiềm ẩn trên bán đảo Triều Tiên vì chính sách ...

nhat dung tiem kich f 35a de do tham trieu tien Nga bác cáo buộc xuất khẩu than của Triều Tiên

Điện Kremlin phủ nhận cáo buộc giúp Triều Tiên xuất hàng, lách lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng.

/ VnExpress