Nhật có thể sắp ban bố tình trạng khẩn cấp với Tokyo

Nhật xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho Tokyo và ba tỉnh lân cận do ca Covid-19 tăng cao gây áp lực cho hệ thống y tế.

Đài truyền hình Fuji của Nhật Bản hôm nay đưa tin chính phủ đang xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo và ba tỉnh lân cận gồm Saitama, Kanagawa, Chiba do ca Covid-19 tăng nhanh. Lãnh đạo Tokyo và ba tỉnh này trước đó đã gặp Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura để đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp.

Nhật hôm 31/12 ghi nhận 4.520 ca Covid-19 trong làn sóng lây nhiễm mới. Thủ tướng Yoshihide Suga hiện vẫn phản đối lời kêu gọi của các thống đốc, cho rằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp có nguy cơ gây thiệt hại về kinh tế.

5851 suga 8972 1609726678
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại cuộc họp báo về Covid-19 hôm 25/12. Ảnh: AFP.

Các nhà hàng và quán karaoke ở khu vực Tokyo đang được yêu cầu đóng cửa lúc 20h, trong khi các cơ sở kinh doanh phục vụ rượu sẽ đóng cửa lúc 19h.

Nếu được công bố, đây sẽ là lần thứ hai một số tỉnh thành của Nhật Bản bị áp tình trạng khẩn cấp vì đại dịch Covid-19. Lần đầu tiên kéo dài hơn một tháng vào mùa xuân năm ngoái, khi các trường học và cơ sở kinh doanh không thiết yếu được yêu cầu đóng cửa.

Nhật Bản chống dịch chủ yếu dựa vào việc người dân đóng cửa tự nguyện và hạn chế đi lại hơn là biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt như các khác trên thế giới. Dù ca nhiễm ở Nhật thấp hơn nhiều so với các nước châu Âu và châu Mỹ, Thủ tướng Suga đang đối mặt thách thức tổ chức Thế vận hội Tokyo mùa hè này sau khi sự kiện bị hoãn năm ngoái do đại dịch.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Tokyo muốn tuyên bố tình trạng khẩn cấp, số người mắc COVID-19 cao kỷ lục Tokyo muốn tuyên bố tình trạng khẩn cấp, số người mắc COVID-19 cao kỷ lục
Covid-19 tái phát mạnh, WHO xác nhận Covid-19 tái phát mạnh, WHO xác nhận "tình trạng khẩn cấp y tế nghiêm trọng nhất"
Triều Tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới sau ca nghi mắc COVID-19 Triều Tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới sau ca nghi mắc COVID-19
/ vnexpress.net