Nhật có thể mua tiêm kích F-35B trang bị cho tàu sân bay

Bộ Quốc phòng Nhật đang nghiên cứu giải pháp mua tiêm kích F-35B để triển khai trên chiến hạm lớp Izumo hoặc một tàu sân bay hoàn toàn mới.

nhat co the mua tiem kich f 35b trang bi cho tau san bay

Tiêm kích F-35B thử nghiệm tính năng hạ cánh thẳng đứng. Ảnh: Lockheed Martin.

"Bộ Quốc phòng đang đánh giá liệu tiêm kích F-35B có thể hoạt động trên tàu JS Izumo hay không", Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong buổi thảo luận về ngân sách quân sự hôm 2/3. Ông Onodera khẳng định quân đội Nhật Bản chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

Khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) cho phép F-35B hoạt động trên các tàu sân bay hạng nhẹ, không đòi hỏi hệ thống máy phóng và cáp hãm đà phức tạp. Tuy nhiên, hai tàu lớp Izumo sẽ cần nhiều chỉnh sửa lớn để có thể vận hành loại máy bay này, với dự tính chi phí lên tới 4 tỷ USD và chiếm 5% ngân sách quốc phòng Nhật.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Tokyo sẽ không hoán cải hai tàu sân bay trực thăng lớp Izumo thành hàng không mẫu hạm thực sự, nhưng cho rằng "cần tăng cường khả năng chiến đấu của không quân hải quân Nhật, bao gồm đẩy mạnh tiềm lực hiện tại và mua sắm công nghệ mới".

Truyền thông Nhật trước đó tiết lộ nước này đang nghiên cứu một tàu sân bay hoàn chỉnh, tương tự những chiếc của Mỹ và Pháp, dựa trên nền tảng tàu sân bay trực thăng lớp Izumo. Chi phí cho dự án có thể nằm trong ngân sách quốc phòng Nhật năm 2019, cho phép Tokyo hạ thủy và biên chế tàu ngay trong năm 2020.

nhat co the mua tiem kich f 35b trang bi cho tau san bay Mỹ tăng cường cam kết với khu vực khi điều tàu sân bay thăm Việt Nam

Chuyến thăm Đà Nẵng của tàu Carl Vinson thể hiện đà tiến trong quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ và củng cố cam kết ...

nhat co the mua tiem kich f 35b trang bi cho tau san bay Su-57 dành cho tàu sân bay mới của Nga

(Vũ khí) - Theo Sputnik, Nga sẵn sàng phát triển phiên bản trên hạm của tiêm kích Su-57 dùng cho tàu sân bay hạt nhân ...

/ https://vnexpress.net