Nhật Bản sơ tán 75.000 dân do mưa lớn ở tây nam

Nhật Bản sơ tán khoảng 75.000 người dân ở các tỉnh phía tây nam nước này là Kumamoto và Kagoshima trong sáng 4.7 do mưa lớn gây ngập lụt và sạt lở đất. 

nhat ban so tan 75000 dan do mua lon o tay nam
Hình ảnh từ camera trực tiếp cho thấy sông Kuma ở tỉnh Kumamoto, Nhật Bản, ngập do mưa lớn hôm 4.7. Ảnh: Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản/Kyodo.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã nâng cảnh báo mưa lớn ở nhiều khu vực ở các tỉnh Kumamoto và Kagoshima lên mức cao nhất ngay lúc 5h sáng. Đây là lần đầu tiên cơ quan này có động thái như vậy ở cả 2 tỉnh, theo Kyodo.

Vùng Amakusa ở tỉnh Kumamoto đã chứng kiến lượng mưa kỷ lục 98 mm mỗi giờ, theo JMA. Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen ở các tỉnh này đã bị tạm ngừng hoạt động, theo công ty đường sắt Kyushu Railway.

Cũng đưa tin về việc JMA phát cảnh báo khẩn cấp về mưa lớn ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Kumamoto và Kagoshima ở vùng Kyushu và NHK cho biết, trận lụt lớn vài thập kỷ mới xảy ra một lần là mức cảnh báo cao nhất trên thang cảnh báo từ cấp 1 tới 5.

Giới chức kêu gọi người dân trong các khu vực được chỉ định sơ tán hoặc tiếp tục ở lại những nơi an toàn. Cảnh báo được phát ra với 16 đô thị ở Kumamoto và 4 khu vực ở Kagoshima.

Một trận mưa lớn với lượng mưa tới 100milimét/giờ đã xảy ra ở nhiều khu vực của tỉnh Kumamoto. Cảnh báo sạt lở đất có hiệu lực đối với một số khu vực của tỉnh Kumamoto, Kagoshima và tỉnh Miyazaki ở vùng Kyushu, cũng như tỉnh Shizuoka ở miền trung Nhật Bản.

Sông Kuma đã tràn bờ tại một số điểm tại tỉnh Kumamoto. Một số con sông khác ở tỉnh Kagoshima, Kumamoto và Miyazaki cũng có nguy cơ cao bị lũ lụt. Các quan chức thời tiết cũng cảnh báo nguy cơ lũ lụt ở những vùng trũng thấp, nước sông tràn bờ cũng như sấm sét và gió đột ngột trong giai đoạn này.

nhat ban so tan 75000 dan do mua lon o tay nam
Mưa lớn và ngập lụt xảy ra ở Nhật Bản hôm 4.7. Ảnh: NHK.

Trong bản tin khác, NHK cho hay, giới chức tại một số khu vực ở Kyushu, phía tây nam Nhật Bản, đã phát lệnh sơ tán sau khi các vụ sạt lở đất và ngập lụt được ghi nhận.

Theo đó, vài ngôi nhà đã bị ngập lụt ở các đô thị Ashikita và Tsunagi thuộc tỉnh Kumamoto. Tại Ashikita, một cụ bà khoảng 80 tuổi được cho là đã bị chôn vùi trong bùn vào sáng 4.7. Sau đó cụ bà đã được giải cứu.

Giới chức Nhật Bản cũng cho biết, sông Kuma ở làng Kuma cũng thuộc tỉnh Kumamoto đã bị lụt tràn bờ.

Một số vụ sạt lở đất cũng đã được ghi nhận ở tỉnh Kagoshima.

nhat ban so tan 75000 dan do mua lon o tay nam Số người mắc Covid-19 tại Tokyo (Nhật Bản) tăng lại ở mức 3 con số
nhat ban so tan 75000 dan do mua lon o tay nam Tỉ phú Internet Nhật Bản nói về việc từng bỏ học cấp 3
nhat ban so tan 75000 dan do mua lon o tay nam Nhật Bản: Hai trường đại học tại Osaka sơ tán do bị đe dọa đánh bom

/ laodong.vn