Nhật Bản siết trừng phạt Nga, đóng băng tài sản của con gái Tổng thống Putin

Nhật Bản hôm 12/4 đóng băng thêm tài sản của 398 cá nhân Nga, trong đó có hai con gái của Tổng thống Putin và phu nhân Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

"Để ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang hơn nữa cùng thúc đẩy thực hiện lệnh trừng bắn càng sớm càng tốt, Nhật Bản phải áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Moskva trong khi làm việc với cộng đồng quốc tế", Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 12/4. 

Với những cái tên mới bị đưa vào danh sách trừng phạt, tổng số cá nhân Nga bị chính quyền Nhật Bản phong tỏa tài sản lên tới 499 người. 

Cùng với các nước phương Tây và Mỹ, Nhật Bản đang tiếp tục thực hiện những biện pháp cấm vận Nga do chiến dịch quân sự tại Ukraine.  

Nhật Bản siết trừng phạt Nga, đóng băng tài sản của con gái Tổng thống Putin - 1

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Tokyo cùng nhất trí với phương Tây loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, đóng băng tài sản của hàng loạt lãnh đạo Nga bao gồm Tổng thống Vladimir Putin, dừng hoạt động với nhiều tổ chức liên quan tới Nga, cấm xuất khẩu công nghệ cao sang Moskva.

Hôm 8/4, Nhật Bản tuyên bố quyết định cấm nhập khẩu than từ Nga, đồng thời áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt bổ sung, bao gồm đóng băng tài sản của hai ngân hàng lớn và mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân, trục xuất 8 nhà ngoại giao và quan chức thương mại Nga.

Đáp trả các đòn trừng phạt từ Tokyo, Nga đưa Nhật Bản vào danh sách 48 quốc gia và khu vực tham gia vào các hoạt động “không thân thiện” với Nga. Theo đó, Moskva có thể trả nợ cho các chủ nợ ở các quốc gia và khu vực được chỉ định bằng đồng rup, đồng thời thắt chặt các hạn chế giao dịch với các công ty và tổ chức đến từ nhóm các quốc gia này.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng ký ban hành luật sửa đổi mã số thuế liên bang để thiết lập hệ thống thuế ưu đãi cho khu vực tranh chấp với Nhật Bản. 

Trong tuyên bố đưa ra hồi tháng 3, Phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Tokyo sẽ hành động thống nhất với nhóm 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G7) về các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến chiến sự của nước này tại Ukraine. 

"Đối với các lệnh trừng phạt sau này, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các điều kiện và có phản ứng thích hợp cùng với các thành viên G7 khác", ông Matsuno tuyên bố.

https://vtc.vn/nhat-ban-siet-trung-phat-nga-dong-bang-tai-san-cua-con-gai-tong-thong-putin-ar670901.html

SONG HY(Nguồn: Machini) / VTC News