Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

Chiều nay, 25/5, Nhật Bản đã chính thức bãi bỏ tình trạng khẩn cấp do dịch covid-19 đối với 5 khu vực còn lại là Hokkaido, Tokyo, Saitama, Chiba và Kanagawa.

Trước đó, 42 địa phương của Nhật Bản đã được gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do covid-19. 5 khu vực còn lại được dự kiến sẽ trở về tình trạng bình thường vào ngày 31/5.

Như vậy là, với quyết định này, chính phủ Nhật Bản đã cho phép công dân tự do đi lại và doanh nghiệp nối lại hoạt động trên cả nước. Theo Bộ trưởng tái thiết kinh tế Nishimura cho biết, quyết định này được đưa ra dựa trên các yếu tố như tình hình nhiễm bệnh, năng lực đáp ứng y tế, hoạt động giám sát lây nhiễm. Hiện, tất cả đã có những tiến triển tích cực, do đó không cần phải tiếp tục áp dụng tình trạng khẩn cấp.

nhat ban do bo tinh trang khan cap tren toan quoc
Thực hiện giãn cách xã hội khi đặt đồ ăn ở một nhà hàng ở quận Kamata, Tokyo.

Tính đến chiều 25/5, Tokyo chỉ ghi nhận thêm 8 ca mắc covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 5.160 ca, chiếm gần một nửa số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc. Đây cũng là ngày thứ 11 liên tiếp số ca nhiễm bệnh trong ngày ở thủ đô nước Nhật ở mức dưới 20 ca/ngày. Trong khi đó, Hokkaido cũng chỉ ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới.

Với việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do covid-19, hoạt động kinh tế, xã hội ở Nhật Bản sẽ được tái mở trở lại theo từng giai đoạn. Các hoạt động khác như ra ngoài, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí sẽ được nới lỏng hơn dựa trên nguyên tắc song song thực hiện vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động kinh tế-xã hội. Tại các cơ quan, công sở vẫn phải tiếp tục hình thức họp trực tuyến, tăng cường số hóa trong các hoạt động. Nếu tình hình diễn biến tốt hơn nữa, có khả năng trong tháng 6 sẽ bãi bỏ hoàn toàn các lệnh cấm trước đó.

nhat ban do bo tinh trang khan cap tren toan quoc Dịch COVID-19: Nhật Bản chuẩn bị dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Với quyết định này, tình trạng khẩn cấp được thực hiện từ ngày 7/4 để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ ...

nhat ban do bo tinh trang khan cap tren toan quoc Nhật Bản dự kiến thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 vào tháng 7

Nhật Bản đang tích cực nghiên cứu phát triển vaccine ngừa COVID-19 và đạt được những kết quả khả quan, dự kiến sẽ thử nghiệm ...

nhat ban do bo tinh trang khan cap tren toan quoc Nhật Bản: Dịch COVID-19 nghiêm trọng hơn khủng hoảng tài chính 2008

Trong kịch bản xấu nhất với giả định đến cuối năm 2020 Nhật Bản mới khống chế được dịch bệnh, nước này có thể chứng ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống