Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở 7 tỉnh, thành phố

Hôm nay, 7/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng tại Tokyo và 6 khu vực khác do sự bùng phát của dịch bệnh covid-19.

Theo đó, tình trạng khẩn cấp có hiệu lực ngay trong ngày hôm nay và kéo dài 1 tháng tại Tokyo, Osaka, Saitama, Kanagawa, Chiba, Hyogo và Fukuoka.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe nói: “Tôi quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp bởi vì chúng ta đã bước vào giai đoạn sự lây lan của virus đã nhanh hơn và khắp trên cả nước, và có nguy cơ tác động nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân và nền kinh tế.”

Tình trạng khẩn cấp được áp dụng tại 7 khu vực tại Nhật Bản không bao gồm lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại hay các hình phạt đối với việc vi phạm. Theo ông Abe, điều quan trọng nhất là thay đổi hành vi, yêu cầu sự hợp tác, tuân thủ các khuyến cáo của mọi người dân. Tình trạng khẩn cấp chỉ trao quyền cho người đứng đầu các khu vực được yêu cầu cư dân ở nhà, yêu cầu trường học, rạp chiếu phim, địa điểm vui chơi và các cơ sở giải trí khác tạm thời đóng cửa.

Nếu các bệnh viện bị quá tải, thống đốc các tỉnh, thành có thể sung công đất tư nhân hoặc các tòa nhà để xây dựng các cơ sở y tế tạm thời mà không cần phải nhận được sự đồng thuận của chủ sở hữu.

Họ cũng có thể trưng thu lương thực và vật tư y tế từ những công ty từ chối bán và buộc các công ty phải giúp vận chuyển các hàng hóa khẩn cấp.

Tuy nhiên, không có hình phạt nào được đưa ra nếu các tổ chức, cá nhân vi phạm những yêu cầu này.

Trước khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Nội các Nhật Bản hôm nay cũng đã phê chuẩn một gói hỗ trợ kinh tế lên tới 108 nghìn tỷ yên. Hôm qua, Thủ tướng Abe cũng tuyên bố sẽ nâng số lượng xét nghiệm covid-19 lên 20.000 xét nghiệm/ngày, tăng số lượng giường điều trị đặc biệt từ 28.000 lên 50.000 giường và đảm bảo có 15.000 máy thở để điều trị cho các bệnh nhân mắc covid-19.

nhat ban ban bo tinh trang khan cap o 7 tinh thanh pho

Tính đến chiều nay, 7/4, Nhật Bản đã có tổng cộng 4.041 ca nhiễm và 108 ca tử vong do nhiễm covid-19. Trong đó, thủ đô Tokyo là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch này với 1.196 ca nhiễm bệnh.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp tại Nhật Bản được thực hiện sau nhiều lần bà Yuriko Koike, Thị trưởng Tokyo, và Hiệp hội Y tế Nhật Bản liên tục hối thúc Thủ tướng Abe. Những ngày gần đây, số ca nhiễm mới tại Tokyo luôn ở mức 3 con số. Khi số ca nhiễm nCoV mới tăng theo cấp số nhân vài ngày gần đây, nhiều người lo ngại thủ đô Nhật Bản sẽ "vỡ trận" như thành phố New York.

nhat ban ban bo tinh trang khan cap o 7 tinh thanh pho Tình trạng khẩn cấp đẩy Nhật Bản đến gần suy thoái

Hôm nay, một nửa nền kinh tế Nhật Bản sẽ được đặt trong tình trạng khẩn cấp, củng cố thêm lo ngại GDP nước này giảm ...

nhat ban ban bo tinh trang khan cap o 7 tinh thanh pho Bác sĩ Nhật khuyến cáo viễn cảnh Covid-19 đáng sợ ở Tokyo

Một bác sĩ Nhật đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở "điểm nóng" New York vừa đưa ra cảnh báo đáng sợ về ...

nhat ban ban bo tinh trang khan cap o 7 tinh thanh pho Tokyo có số người nhiễm virus SARS-CoV-2 vượt ngưỡng 1.000

Trong vòng 1 ngày tại Tokyo, Nhật Bản có hơn 143 người nhiễm mới virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc dịch bệnh này vượt ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống