Nhập quốc tịch Síp, công dân được hưởng những lợi ích đặc biệt nào?

Síp là quốc đảo lớn thứ 3 ở khu vực Địa Trung Hải với bờ biển tuyệt đẹp và khí hậu ấm áp. Trở thành công dân của quốc gia này đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được những ưu đãi giống như nhiều công dân Châu Âu khác.

Không còn phải lo lắng về thị thực làm việc

Việc trở thành một công dân của Cộng hòa Síp sẽ mở rộng cơ hội phát triển sự nghiệp. Bởi lẽ, công dân Síp có thể tới các nước khác cũng thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và làm việc tại đó mà không cần xin thị thực làm việc. Không chỉ vậy, người có quốc tịch Síp còn được tự do đi lại hơn 173 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tiếp cận với những dịch vụ y tế hiện đại, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe miễn phí

Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng do Bộ Y tế quản lý, và được hỗ trợ bởi thuế miễn phí cho người dân. Những người có quốc tịch Síp và sinh sống vĩnh viễn ở đây sẽ được nhận thẻ bảo hiểm y tế khi họ đăng kí bảo hiểm xã hội. Sở hữu thẻ này, công dân sẽ được hưởng những đặc quyền về chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh miễn phí hoặc được trợ cấp.

Bên cạnh đó, vì là công dân Châu Âu, họ cũng sẽ được cấp Thẻ bảo hiểm y tế Châu Âu miễn phí, được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách hợp pháp tại Iceland, Lichtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Hưởng nhiều lợi ích về giáo dục cho bản thân và con cái

Công dân Síp có quyền sống, làm việc và học tập tại 28 nước thuộc khối EU với mức học phí khá rẻ, thậm chí còn hoàn toàn miễn phí. Người dân của đất nước này có thể đăng ký học tại các trường đại học ở các nước EU khác với các lựa chọn và điều kiện tương tự như ở Síp.

Nếu học tại Síp, công dân sẽ được hưởng hệ thống giáo dục tiên tiến theo tiêu chuẩn Anh Quốc. Không chỉ vậy, Síp còn miễn học phí cho các bạn học sinh nhập quốc tịch nước này theo học trường công và giảm 3 - 6 lần chi phí học phí cho các bạn học sinh theo học các trường tư thục quốc tế.

Ngoài ra, các văn bằng, chứng chỉ được cấp tại Síp đều được công nhận tại các nước EU, ngược lại, văn bằng, chứng chỉ của các nước khác thuộc khổi EU cũng được chấp nhận tại quốc đảo này.

Các thủ tục sở hữu tài sản đơn giản hơn

Quá trình mua các bất động sản tại Châu Âu sẽ trở nên dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn đối với những người có quốc tịch Síp.

Nhập quốc tịch Síp, công dân được hưởng những lợi ích đặc biệt nào? - Ảnh 1

Công dân Síp được hưởng nhiều quyền lợi về y tế, giáo dục, công việc... rộng mở hơn nhiều nước trên thế giới. Ảnh minh họa

Hệ thống thuế

Công dân Síp sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về chính sách thuế, nguồn vốn FDI cao đem lại sự ổn định cho thị trường bất động sản.

Quyền công dân được tự động chuyển giao cho con cái, cha mẹ

Điều này có nghĩa, quyền công dân của cha mẹ, ông bà có thể được truyền lại cho các thế hệ tương lai. Cụ thể, những đứa con dưới 18 tuổi vào thời điểm hồ sơ xin nhập tịch của công dân được chấp thuận sẽ được nhận quốc tịch Síp cùng lúc với cha mẹ mà không cần nộp thêm giấy tờ hay đơn xin nào. Đối với những đứa con hoặc cháu được sinh ra sau khi ông bà, cha mẹ đã có quốc tịch Síp, chúng sẽ tự động được coi là công dân của quốc đảo này.

Nhiều dịch vụ giải trí

Một trong những điểm khiến Síp trở nên cuốn hút đối với nhiều người là nó có mùa hè dài, những bãi biển tuyệt đẹp và ngành công nghiệp giải trí phát triển. Mùa đông ở Síp khá ngắn và không quá lạnh với nhiệt độ ngày trung bình vào khoảng 15 °C. Tuy nhiên, Síp vẫn là thiên đường lý tưởng cho những người yêu trượt tuyết.

Được bảo vệ an toàn

Síp luôn là một trong những nước thuộc khối EU có tỷ lệ phạm tội thấp nhất, vì thế, bạn sẽ cảm thấy an toàn khi sinh sống ở quốc đảo này. Người Síp rất thân thiện và phần lớn họ đều nói tiếng Anh, do vậy, bạn cũng không cần phải học tiếng Hy Lạp khi tới đây.

Bên cạnh đó, khi có quốc tịch Síp, công dân được bảo vệ bởi các địa sứ quán của bất cứ quốc gia thành viên EU nào. Họ cũng có quyền được giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân quyền tại nghị viện Châu Âu, các cơ quan EU bằng bất cứ ngôn ngữ nào của Hiệp ước.

Được pháp luật EU bảo vệ

Quốc tịch Síp đồng nghĩa với quốc tịch châu Âu, vì vậy, công dân Síp cũng sẽ được cả Liên minh châu Âu thực hiện các hành động pháp lý bảo vệ quyền lợi cho công dân như bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền công dân, bảo vệ khỏi sự phân biệt đối xử trong công việc, tuổi tác,…

Quyền công dân kép

Cộng hòa Síp chấp nhận cho công dân sở hữu hai quốc tịch. Vì vậy, những người không sẵn lòng từ bỏ quốc tịch ban đầu của mình vẫn có thể trở thành công dân của Síp, sở hữu quốc tịch của quốc đảo này và hưởng nhiều ưu đãi.

Nơi thường trú

Cư trú vĩnh viễn không phải là một điều kiện bắt buộc để một người được cấp quốc tịch Síp, vì thế, những người muốn nhập tịch Síp vẫn có thể sinh sống tại nơi ở hiện tại trong khi vẫn được hưởng mọi quyền lợi như các công dân Síp và Châu Âu khác.

Ngoài những lợi ích trên, những người sở hữu quốc tịch Síp còn có quyền bầu cử và ứng cử trong các cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu, miễn thị thực ở 161 quốc gia thuộc khối liên bao gồm cả Úc, Hong Kong, Anh và New Zealand… Thêm vào đó, quốc tịch Síp cho phép công dân có thể tự do buôn bán, vận chuyển các dịch vụ, hàng hóa thông qua biên giới của các quốc gia trong liên minh châu Âu, không có giới hạn về phí hoặc lượt đi lại.

Nhìn chung, là thành viên của Liên minh châu Âu EU, công dân Síp được hưởng các quyền lợi về bảo vệ chính trị, sức khỏe, quyền tự do đi lại, làm việc rộng mở hơn rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Đinh Kim (T/h)

Hộ chiếu vàng đảo Síp: 4.000 nhà đầu tư nước ngoài siêu giàu có quốc tịch Hộ chiếu vàng đảo Síp: 4.000 nhà đầu tư nước ngoài siêu giàu có quốc tịch

Chương trình "hộ chiếu vàng" của Síp (Cyprus) đã giúp khoảng 4.000 nhà đầu tư nước ngoài siêu giàu có 2 quốc tịch kể từ ...

Hộ chiếu đảo Síp có gì đặc biệt? Hộ chiếu đảo Síp có gì đặc biệt?

Hãng tin Al Jazeera (hãng tin nhà nước của Qatar) mới đây đã tung ra một tài liệu mật cho thấy chương trình hộ chiếu ...

Hé lộ cuộc di cư bí mật của giới nhà giàu Trung Quốc: Hơn 500 người mua quốc tịch Síp, bao gồm cả nữ doanh nhân giàu nhất châu Á Hé lộ cuộc di cư bí mật của giới nhà giàu Trung Quốc: Hơn 500 người mua quốc tịch Síp, bao gồm cả nữ doanh nhân giàu nhất châu Á

Hơn 500 người Trung Quốc đã có quốc tịch châu Âu tại quốc đảo Síp từ năm 2017 đến năm 2019, bao gồm cả người ...

/ www.doisongphapluat.com