Nhận định bóng đá Ba Lan vs Argentina: Messi lấn át Lewandowski

Ba Lan và Argentina phải quyết chiến ở trận đấu sinh tử lúc 2h ngày mai 1/12 để chọn ra đại diện đi tiếp vào vòng 1/8 World Cup 2022.

Đội tuyển Argentina đã ở gần ngưỡng cửa bị loại khỏi World Cup 2022 khi chơi bế tắc trước Mexico ở lượt trận thứ hai. Khoảnh khắc thiên tài của Lionel Messi với cú sút sệt xé toang mành lưới của thủ môn Guillermo Ochoa đã giúp Argentina mở ra chiến thắng 2-0, qua đó níu giữ hy vọng đi tiếp.

Tuy nhiên, nỗ lực của Messi và Argentina sẽ vô nghĩa nếu đội bóng xứ Tango không thắng được Ba Lan ở trận đấu lúc 2h ngày mai 1/12. Argentina phải chiến thắng để giành quyền tự quyết. Đó là con đường duy nhất giúp Argentina trụ lại trên đường đua vô địch World Cup, vốn dĩ đã tồn tại rất nhiều biến cố tại World Cup 2022.

Nhận định bóng đá Ba Lan vs Argentina: Messi lấn át Lewandowski - 1

Messi lập đại công giúp Argentina hạ Mexico. 

Đội tuyển Argentina đã bộc lộ nhiều vấn đề ở trận gặp Mexico. Đội bóng của HLV Lionel Scaloni thi đấu thiếu ý tưởng và đột biến, chủ yếu chỉ dùng những đường chuyền xuyên tuyến hướng tới vị trí của Angel di Maria và Marcos Acuna để tìm hướng triển khai tấn công.

Khi Messi bị kèm chặt, phải lùi sâu về phần sân nhà để triển khai bóng, Argentina gần như bế tắc với những đường chuyền qua lại, không tạo được áp lực cụ thể. Một vấn đề nữa của Argentina là khả năng xuyên phá của các tiền đạo. Lautaro Martinez chưa cho thấy khả năng hoạt động của một số 9 điển hình khi không ăn khớp với hệ thống tấn công của Argentina.

Ở nửa cuối hiệp 2, HLV Scaloni tung Julian Alvarez vào sân, đẩy Argentina về sơ đồ 3-4-3, sức ép mà đội bóng Nam Mỹ tạo ra mới đủ lớn để hàng thủ Mexico sụp đổ.

So với Mexico, đối thủ Ba Lan của Argentina ở trận đấu lúc 2h mạnh hơn ở khả năng phòng ngự. Ba Lan là một trong hai đội tuyển còn lại ở World Cup 2022 (bên cạnh Brazil) chưa phải nhận bàn thua nào. Ở cuộc so tài với Ả Rập Xê Út, Ba Lan bị dồn ép, nhưng đã bản lĩnh vùng lên để ghi hai bàn thắng và bảo toàn mành lưới.

Nhận định bóng đá Ba Lan vs Argentina: Messi lấn át Lewandowski - 2

Argentina cần thể hiện nhiều hơn thay vì phụ thuộc vào Messi. 

Ngôi sao sáng nhất của đại diện Đông Âu là Robert Lewandowski, nhưng mấu chốt tạo nên ngôi đầu của Ba Lan đến thời điểm này nằm ở tính tổ chức trong lối chơi, với khối đội hình được giữ cự ly chặt chẽ cùng khả năng phản công chớp nhoáng với bộ đôi Lewandowski và Piotr Zielinski trên tuyến đầu.

Hệ thống chơi bóng chặt chẽ cùng lối chơi cơ bắp của Ba Lan là trở ngại lớn với Argentina, vốn chưa thể hiện được nhiều ở khía cạnh kiểm soát thế trận sau hai màn so tài đầu tiên tại World Cup 2022.

Trong bối cảnh còn nhiều thiếu sót nhưng áp lực chiến thắng chưa bao giờ ngơi nghỉ, đội bóng Nam Mỹ sẽ lại nhìn về Messi - người được báo giới gọi là "Đấng cứu thế" của Argentina.

Siêu sao 35 tuổi đã giải tỏa áp lực với hai bàn ở World Cup 2022. Messi có thể bị kèm chặt, nhưng chỉ cần lơi lỏng vài giây với số 10, các đội bóng có nguy cơ chịu hậu quả như Mexico. Siêu sao người Argentina đang có điểm rơi phong độ và thể lực tốt, bên cạnh kinh nghiệm chịu đựng áp lực đã lên ở một tầm mới sau quãng thời gian thăng trầm.

Nhận định bóng đá Ba Lan vs Argentina: Messi lấn át Lewandowski - 3

Ba Lan chưa thủng lưới tại World Cup 2022. 

Muốn thắng Argentina, Ba Lan phải phong tỏa được Messi. Dù vậy, kèm được Messi cả trận, rồi cắt đứt mối liên hệ giữa siêu sao người Argentina với đồng đội là cả một vấn đề. Argentina đã không còn đường lùi. Do đó, các học trò của HLV Scaloni sẽ vào trận với tinh thần quyết chiến để giành vé đi tiếp.

Tinh thần có thể là yếu tố giúp Argentina tạm che lấp những hạn chế trong lối chơi. Nếu chơi quyết tâm và bền bỉ, đồng thời có điều chỉnh hợp lý như cách HLV Scaloni tung Alvarez và Enzo Fernandez vào sân ở trận trước, cửa thắng của Argentina vẫn rất rộng. So với Ba Lan, Argentina có chiều sâu đội hình ấn tượng hơn để thích nghi với hoàn cảnh.

Trước một Argentina đang hừng hực khí thế, Ba Lan nhiều khả năng trở thành nạn nhân tiếp theo của Messi và đồng đội. 

Dự đoán: Ba Lan 0-2 Argentina.

https://vtc.vn/nhan-dinh-bong-da-ba-lan-vs-argentina-messi-lan-at-lewandowski-ar717334.html

HỒNG NAM / VTC News