Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhập viện cấp cứu vì ung thư

Bệnh ung thư vòm họng đã khiến nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển mệt mỏi, phải nhập viện cấp cứu.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển bị ung thư vòm họng cách đây mấy năm. Bệnh ông đã trở nặng, khó thở và đau thắt ngực, nên gia đình đã đưa ông vào cấp cứu ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM). Hiện tại, tình trạng khó thở và đau thắt ngực của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã được các bác sĩ tạm thời giải quyết, tuy nhiên, phổi ông đã xuất hiện khối u.

Từ ngày bị bệnh mất giọng nói, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển dành hết thời gian, tình yêu cho con chữ. Và những cuốn sách cứ thế ra đời để ông có thêm niềm vui, động lực sống. Ngày 15/10 vừa qua, ông đã cho ra mắt cuốn sách "Phượng ca".

nhac si vu duc sao bien nhap vien cap cuu vi ung thu
Bệnh ung thư vòm họng đã khiến nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển mệt mỏi, phải nhập viện cấp cứu

Nhắc về tuổi trẻ, mà nhất là thời trung học, ông bảo đó là khoảng thời gian vui vẻ, tươi đẹp nhất của đời người. "Phượng ca" (NXB Văn hóa - Văn nghệ phát hành) ghi lại những hồi ức vui vẻ trong giai đoạn 1959 - 1966, khi nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển học bậc trung học tại 2 trường THPT Trần Quý Cáp (Quảng Nam) và Phan Châu Trinh (Đà Nẵng). Những nhân vật, bạn bè được ông nhắc đến trong sách với cả tình cảm thương yêu, quý trọng.

“Thời trung học trong mỗi đời người là thời tươi đẹp nhất. Người ta sống say mê, không cần lo nghĩ đến bất cứ việc gì. Tâm hồn người ta trong sáng, vô ưu. Đó là bước đệm để ngày mai người ta tiến vào con đường trưởng thành”, ông bộc bạch khi nhắc về "Phượng ca". Đây là cuốn sách mà ông góp nhặt cảm xúc trong rất nhiều năm, nhiều tháng trời mỗi khi nhớ về thời tuổi trẻ.

“Nhưng ngày trước, tôi chỉ đưa ra "tiếp thị" trên hai báo Khăn Quàng Đỏ và Quảng Nam. Tập sách gần như là chỉ viết cho mình đọc. Gần đây sức khỏe sa sút, tôi không nói được tiếng nào càng làm cho lòng cảm khái. Chính vì vậy, tôi đưa "Phượng ca" cho NXB in để có thêm một đầu sách, một tiếng nói với đời”, nhạc sĩ thổ lộ.

“Tôi đã đi qua những trời mây trắng, những rẻ rúng phụ bạc của cuộc đời, tôi nhận ra một điều: Cái học và kiến thức đắc thủ từ cái học làm nên nhân cách, giá trị của con người. Tôi tiếc những năm ra đi làm việc, không còn có cơ hội đi học nữa, tôi đành học trong sách vở. Mấy chục năm đều thế. Ngày nào tôi cũng đọc trên 100 trang sách và càng đọc, càng thấy những điều mới lạ, dù là một cuốn sách rất cũ”, nhạc sĩ viết trong cuốn sách.

Nhạc sĩ, nhà báo Vũ Đức Sao Biển sinh năm 1948 quê gốc tại Quảng Nam. Nhạc sĩ xuất thân là một nhà giáo khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm và có khoảng thời gian giảng dạy môn văn và triết học cấp trung học tại Bạc Liêu. Đến năm 1975, ông trở về Sài Gòn tiếp tục sự nghiệp trồng người và làm báo.

Ngoài tài viết lách, Vũ Đức Sao Biển còn có khả năng sáng tác nhạc, cho đến nay ông để lại một kho tàng lớn trong nền âm nhạc nước nhà với những ca khúc nổi tiếng như: Thu hát cho người, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Đau xót lý chim quyên, Điệu buồn phương Nam,...

Tình Lê

nhac si vu duc sao bien nhap vien cap cuu vi ung thu Nhạc sĩ Quốc Bảo bị u não cần phẫu thuật sớm

Nhiều năm qua, công chúng tưởng Quốc Bảo bị bệnh mắt nhưng sự thật, những triệu chứng mắt của anh là do khối u não ...

nhac si vu duc sao bien nhap vien cap cuu vi ung thu Vừa về nước, ca sĩ Ngọc Anh đã ghé thăm nhạc sĩ Phú Quang

Vừa đặt chân tới Việt Nam, Ngọc Anh đã ngay lập tức đến tận nhà thăm nhạc sĩ Phú Quang.

nhac si vu duc sao bien nhap vien cap cuu vi ung thu Khánh Ly lần đầu tiết lộ lý do không về dự đám tang nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Chiều 25.4, danh ca Khánh Ly và ca sĩ Tùng Dương đã gặp gỡ báo chí chia sẻ về đêm nhạc “Người về bỗng nhớ”. ...

/ vietnamnet.vn