Nhạc phim 'Ván bài lật ngửa' và những tác phẩm ít biết của nhạc sĩ Thanh Tùng

Những tác phẩm ít biết của nhạc sĩ Thanh Tùng sẽ được giới thiệu trong hoà nhạc thuộc chuỗi dự án "Legacy of love" diễn ra vào tối 15/9 tại Hà Nội.

Gia đình nhạc sĩ Thanh Tùng công bố dự án Legacy of love - Di sản tình yêu, làm mới các tác phẩm quen thuộc mà nhạc sĩ để lại. Dự án không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ mà còn nêu bật di sản mà Thanh Tùng để lại. Đó là tình yêu - chủ đề thấm đẫm trong cả tác phẩm lẫn đời sống của nhạc sĩ tài hoa, lãng tử bậc nhất trong thế hệ của mình.

Chị Bạch Dương - con gái nhạc sĩ Thanh Tùng chia sẻ về di sản tình yêu mà nhạc sĩ Thanh Tùng để lại.

Chị Bạch Dương - con gái nhạc sĩ Thanh Tùng chia sẻ về di sản tình yêu mà nhạc sĩ Thanh Tùng để lại.

Dự án bao gồm hoà nhạc Legacy of Love theo hình thức classical crossover (kết hợp giữa dàn nhạc giao hưởng với ban nhạc điện tử) sẽ diễn ra ở Nhà hát Hồ Gươm vào tối 15/9; đĩa than cùng tên với 10 ca khúc tình ca bất hủ nhất của Thanh Tùng được chuyển soạn thành các bản hoà tấu và một cuốn sách tập hợp tất cả những bài viết chân thành nhất về chân dung của Thanh Tùng từ nhiều góc độ khác nhau, dự kiến sẽ được xuất bản trong năm 2025.

Hoà nhạc do nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng làm Giám đốc âm nhạc cùng sự tham gia của dàn nhạc Sun Symphony Orchestra (SSO) và Sơn Thạch band, nghệ sỹ Saxophone Quyền Thiện Đắc, nghệ sỹ piano-Tiến sỹ âm nhạc Liao Hsin Chiao, nghệ sỹ cello-Tiến sỹ Phan Đỗ Phúc và 3 giọng ca được yêu mến là Uyên Linh, Lân Nhã và Nguyễn Ngọc Anh.

Chia sẻ về dự án, chị Nguyễn Bạch Dương - con gái nhạc sĩ Thanh Tùng cho biết: "Là một người yêu nhạc giao hưởng và cũng rất yêu những bản tình ca của nhạc sĩ Thanh Tùng như một người hâm mộ, tôi bắt đầu nung nấu ý tưởng tổ chức một live concert cổ điển giao thoa trên các tác phẩm của ba mình.

Khoảng 5 năm trước, tôi có duyên gặp được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - là một trong những nhạc sĩ tài năng ở thế hệ hiện tại, chuyên về chuyển soạn, phối khí nhạc giao hưởng. Từ đó, chúng tôi đã tìm thấy sự đồng điệu và quyết định thực hiện dự án này.

Các khán giả thường biết về ba chúng tôi trên cương vị là người nhạc sĩ với những bản tình ca đẹp. Là những người con chúng tôi còn tự hào hơn nữa với hình ảnh cha mình là người chỉ huy dàn nhạc được đào tạo bài bản và đã tiên phong trong việc chuyển soạn và hòa âm phối khí từ những năm ở thập niên 70s.

Tôi hy vọng khán giả có thể biết thêm một khía cạnh khác về nhạc sĩ Thanh Tùng. Đồng thời, từ ý tưởng này, tôi cũng hi vọng sẽ mang những âm hưởng và hình ảnh hàn lâm của nhạc cụ cổ điển tiếp cận gần hơn với công chúng thông qua sự gần gũi và lan tỏa của những tác phẩm và âm nhạc Thanh Tùng", con gái nhạc sĩ Thanh Tùng nói thêm.

Con gái nhạc sĩ Thanh Tùng cũng cho biết trong quá trình chuẩn bị tư liệu cho dự án, gia đình tìm thấy những thông tin mới.

"Trong quá trình đi tìm hiểu di sản của ba mình, tôi được biết thêm nhiều thông tin mới. Những thông tin mà chính gia đình tôi cũng chưa biết được. Đó là quá trình ba tôi công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) từ những thập niên 1971-1975. Ba tôi sau khi được đào tạo về sáng tác, chỉ huy ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên), rồi về công tác ở VOV. Ông là người tiên phong trong công việc chuyển soạn nhạc nhẹ thành bản nhạc không lời cho VOV thời đó", chị Bạch Dương chia sẻ. 

Bên cạnh đó, nhạc sĩ có nhiều bản thu âm từ những năm 1971-1975, trong đó có cả những ca khúc nhạc phim đình đám nhưng ít người biết như nhạc phim Ván bài lật ngửa. Những bản thu này sẽ được trình diễn trong hoà nhạc Legacy of love.

Nhớ lại những kỷ niệm với ba, chị Bạch Dương cho biết từ khi còn học cấp 1, chị thường xuyên theo nhạc sĩ Thanh Tùng đi nghe nhạc. Chị có duyên hát ca khúc trong phim hoạt hình mà ông làm nhạc, phim cũng đoạt giải cao ở Đức. 

"Cá nhân tôi ngưỡng mộ những bản thu đó. Tôi ấp ủ một nguyện vọng rằng những bản thu đó được sự đẹp đẽ của dàn nhạc cổ điển được hòa trộn với sự hiện đại của nhạc nhẹ, tái hiện kỹ thuật hiện đại nhất của thời đại này. Đêm nhạc được kỳ vọng lan tỏa chất trữ tình của âm nhạc Thanh Tùng. Di sản âm nhạc mà ba tôi để lại sẽ được cảm nhận theo cách khác nhau của mỗi người", con gái nhạc sĩ Thanh Tùng nói.

Con gái nhạc sĩ Thanh Tùng tự hào di sản lớn lao mà ông để lại là tình yêu dành cho gia đình. Tình yêu vượt lên trên hết tất thảy những giá trị vật chất khác. Sau nhiều năm ấp ủ, gia đình mong muốn khán giả có thêm dịp để khám phá di sản tình yêu của Thanh Tùng trong âm nhạc ở một khía cạnh khác.

"Di sản tình yêu ba tôi để lại cho chính gia đình, tôi cũng hy vọng khán giả cũng chia sẻ di sản đó. Đối với tôi quan trọng nhất, con người khi mất đi thì nhân cách là điều còn ở lại. Đó là điều tôi muốn khắc hoạ trong chuỗi dự án lần này", chị Bạch Dương tự hào chia sẻ.

Ca sĩ Uyên Linh, ca sĩ Lân Nhã, nghệ sĩ Saxophone Quyền Thiện Đắc sẽ góp mặt trong hoà nhạc tôn vinh nhạc sĩ Thanh Tùng.

Ca sĩ Uyên Linh, ca sĩ Lân Nhã, nghệ sĩ Saxophone Quyền Thiện Đắc sẽ góp mặt trong hoà nhạc tôn vinh nhạc sĩ Thanh Tùng.

Ca sĩ Ngọc Anh hạnh phúc khi góp giọng trong đêm nhạc do thần tượng nhạc sĩ nhạc Thanh Tùng, hát nhạc của ông từ năm 8 tuổi. Ca sĩ Uyên Linh cho biết cô không suy nghĩ quá lâu mà nhận lời ngay. Cô mong muốn đưa nhạc Thanh Tùng đến với nhiều khán giả hơn nữa.

Lê Chi / VTC News