Nhà Trắng: Xung đột Nga-Ukraine còn lâu mới kết thúc

Chánh văn phòng Nhà Trắng cảnh báo xung đột Nga-Ukraine còn lâu mới chấm dứt bất chấp tuyên bố từ Nga nói Moskva rút dần lực lượng khỏi Kiev và các vùng xung quanh.

"Có nhiều bằng chứng cho thấy Nga chỉ đơn giản đưa lực lượng ra khỏi miền Bắc Ukraine để tái bố trí lại quân đội tới miền đông và tái khởi động một chiến ở đó", Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho hay.

Ông này khẳng định "có một số chiến thắng của Ukraine nhưng cho tới nay thì cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc".

Tuần trước, truyền thông Nga đưa tin Bộ Quốc phòng nước này quyết định giảm quy mô chiến dịch tại các hướng Kiev và Chernigov, đồng thời rút quân khỏi một số mặt trận.

Nhà Trắng: Xung đột Nga-Ukraine còn lâu mới kết thúc - 1
Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước sang tuần thứ 9. (Ảnh: Shutterstock)

"Để tăng cường tin tưởng lẫn nhau, tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán tiếp theo và đạt được mục tiêu cuối cùng là nhất trí ký thỏa thuận, một quyết định đã được đưa ra nhằm giảm mạnh hoạt động quân sự trên các hướng Kiev và Chernigov", hãng tin Interfax dẫn phát biểu của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho hay.

Ông Fomin nói thêm rằng quyết định này của Moskva nhằm góp phần gia tăng hy vọng cho cuộc đàm phán hòa bình hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Trong một bài đăng trên trang Facebook vào ngày 2/4, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar tuyên bố nước này đã giành lại quyền kiểm soát thủ đô Kiev trong khi đàm phán hoà bình đang đạt tiến triển hơn.

Một ngày trước đó trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 1/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận các lực lượng Nga đang rút dần khỏi miền bắc Ukraine.

“Nga đang rút dần lực lượng khỏi phía bắc đất nước chúng tôi. Việc rút quân diễn ra chậm nhưng đáng chú ý. Ở một số nơi họ bị đẩy lùi khỏi chiến sự, ở những nơi khác họ tự ý rời bỏ vị trí”, ông Zelensky nói, đồng thời kêu gọi người Ukraine thận trọng ở phía bắc khi quân đội Nga rút đi.

Cùng ngày, truyền thông phương Tây đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga rút khỏi sân bay Antonov, cách thủ đô Kiev của Ukraina 28 km về phía tây bắc.

Antonov là một trong những mục tiêu đầu tiên Nga giành được quyền kiểm soát sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2. Sân bay này có vị trí chiến lược ngay gần thủ đô Kiev.

Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói ông không "quá lạc quan" về tuyên bố của Nga nói nước này giảm lực lượng ở Kiev.

"Những gì chúng tôi thấy không phải là Nga đang rút quân, mà họ đang tái bố trí lực lượng. Chúng ta không nên quá lạc quan vì các cuộc xung đột sẽ tiếp diễn. Chúng tôi cũng lo ngại về nguy cơ gia tăng xung đột", ông Stoltenberg cho biết hôm 3/4.

SONG HY(Nguồn: ABC News)

Nhà Trắng đính chính bình luận của ông Biden về Tổng thống Putin Nhà Trắng đính chính bình luận của ông Biden về Tổng thống Putin
Nhà Trắng cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine Nhà Trắng cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine
Cao tốc Vân Phong- Nha Trang gần 13.000 tỷ đồng sẽ duyệt báo cáo khả thi vào tháng 6-2022 Cao tốc Vân Phong- Nha Trang gần 13.000 tỷ đồng sẽ duyệt báo cáo khả thi vào tháng 6-2022

/ vtc.vn