Nhà Trắng: Quân đội Mỹ không tham chiến ở Ukraine

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói Washington sẽ không gửi quân đến chiến đấu ở Ukraine.

"Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có quyền nói lên quan điểm của mình. Tất cả những gì tôi có thể làm là chuyển tải lại lập trường của Tổng thống Joe Biden", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói, khi được yêu cầu bình luận về việc phương Tây có thể gửi quân đến tham chiến ở Ukraine.

Ông John Kirby nhấn mạnh: "Tổng thống Joe Biden đã nói rất rõ ràng ngay từ khi xung đột bùng phát ở Ukraine: Sẽ không có quân đội Mỹ trên bộ chiến đấu bên trong Ukraine”.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng cho hay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không yêu cầu các đồng minh gửi quân tới Ukraine. 

"Tổng thống Zelensky không yêu cầu điều đó. Ông ấy chỉ yêu cầu đồng minh hỗ trợ công cụ và khả năng. Ông ấy chưa bao giờ yêu cầu quân đội nước ngoài chiến đấu cho Ukraine", ông John Kirby cho hay.

Trước đó, tại hội nghị về Ukraine diễn ra ở Paris ngày 26/2, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết các bên tham gia đã xem xét việc gửi bộ binh tới Ukraine. Mặc dù không đạt được sự đồng thuận về chủ đề này nhưng ông vẫn để ngỏ khả năng xảy ra một kịch bản như vậy trong tương lai.

Sau hội nghị, hầu hết các nước tham gia đều cam kết không đưa quân tới Ukraine để chống Nga. Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết sự hiện diện của quân đội phương Tây ở Ukraine có thể cần thiết để cung cấp hỗ trợ nhất định như trong các hoạt động rà phá bom mìn và huấn luyện binh lính Ukraine, nhưng sự hiện diện đó sẽ không có nghĩa là họ sẽ tham gia vào các hoạt động quân sự trong xung đột với Nga.

Mới đây, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal nói Nga đã trở thành mối đe dọa đối với Pháp vì những hành động của nước này kể từ khi bùng phát xung đột với Ukraine. Theo đó, ông Gabriel Attal nhấn mạnh Nga đã có lập trường cứng rắn đối với Pháp trong suốt cuộc xung đột ở Ukraine. Ông cáo buộc Moskva “lan truyền thông tin sai lệch”, đồng thời tham gia vào các nỗ lực gây bất ổn và “tấn công mạng”.

 https://vtcnews.vn/nha-trang-quan-doi-my-khong-tham-chien-o-ukraine-ar857154.html

KÔNG ANH / VTC News