EU không đạt được thỏa thuận dùng tài sản đóng băng của Nga để giúp Ukraine

Quan chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU) thừa nhận, các quốc gia thành viên không đạt thỏa thuận nào về khả năng cung cấp cho Ukraine phần lợi nhuận sinh ra từ khối tài sản bị đóng băng của Nga.

Interfax ngày 5/3 dẫn lời đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh-đối ngoại Josep Borrell cho biết, EU đang tiến hành các cuộc thảo luận về khả năng sử dụng phần lợi nhuận sinh ra từ khối tài sản bị đóng băng của Nga ở EU để hỗ trợ Ukraine, nhưng chưa đạt được thỏa thuận nào.

240201121240_ukraine_mall_attack-1709684277792
Cảnh đổ nát tại một khu vực ở Ukraine do chiến sự. Ảnh: CNN

Ông Borrell thừa nhận, các thỏa thuận về vấn đề nhạy cảm này đều cần được đệ trình chính thức "trong khuôn khổ (hoạt động xây dung) chính sách quốc phòng và an ninh chung của EU", sau đó cần được thông qua bởi toàn bộ các quốc gia thành viên liên minh.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine cách đây hai năm, các nước phương Tây đã ban bố một loạt biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trong đó có việc đóng băng các tài sản của Moscow ở nước ngoài. Ước tính khối tài sản của Nga bị phương Tây phong tỏa có giá trị trên 300 tỷ USD.

Năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Layen cho biết, chỉ tính riêng tại EU, khối tài sản của Nga bị đóng băng là 211 tỷ euro, tức gần 240 tỷ USD. Một số hãng tin phương Tây nói rằng, khối tài sản đó phát sinh lợi nhuận gần 5 tỷ USD trong năm 2023.

Theo lời ông Borrell, EU sẽ không động vào phần tài sản gốc của Nga mà chỉ bàn chuyện phân bổ phần lợi nhuận phát sinh để giúp Ukraine. Quan chức EU cho biết, ông sẽ đệ trình đề xuất về việc đó một cách chính thức "khi chắc chắn các quốc gia thành viên đã sẵn sàng đồng ý".

Reuters mới đây đưa tin, Mỹ và Anh đã phát tín hiệu ủng hộ ý tưởng của EU về việc sử dụng phần lợi nhuận sinh ra từ khối tài sản của Nga bị đóng băng để cung cấp cho Ukraine, nhưng thừa nhận có nhiều vấn đề phức tạp về pháp lý cần được giải quyết trước.

Trong khi đó, Nga phản đối cách tiếp cận nêu trên của phương Tây. Họ cũng cảnh báo sẽ tịch thu tài sản của châu Âu trên lãnh thổ Nga, với giá trị cao hơn những tài sản đóng băng của Moscow mà EU muốn trao cho Ukraine.

Thái Hà / CAND