Nhà Trắng: Chính sách của Mỹ với Đài Loan không thay đổi

Nhà Trắng khẳng định không có thay đổi nào trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan sau khi Tổng thống Biden cam kết Washington sẽ bảo vệ Đài Bắc.

"Chính sách của chúng tôi không thay đổi. Tổng thống không có ý định về bất cứ thay đổi nào trong chính sách, cũng như không đưa ra quyết định thay đổi chính sách của chúng tôi", người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói hôm 22/10 khi được hỏi liệu tuyên bố trước đó của ông Biden có phải dấu hiệu cho thấy Mỹ chấm dứt lập trường “mập mờ chiến lược" hay không.

Trong một sự kiện do Đài CNN tổ chức ở Maryland hôm 21/10, khi được hỏi về vấn đề bảo vệ Đài Loan trước các chiến dịch tấn công của Trung Quốc, Tổng thống Biden nói: "Có, chúng tôi có cam kết về điều đó".

Nhà Trắng: Chính sách của Mỹ với Đài Loan không thay đổi - 1
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki. (Ảnh: EPA)

Tuyên bố này của nhà lãnh đạo Mỹ trái ngược với chính sách "mập mờ chiến lược" lâu nay của Mỹ. Theo đó, Washington giúp Đài Bắc xây dựng hệ thống phòng thủ nhưng không đưa ra các cam kết rõ ràng về việc hỗ trợ Đài Loan.

Trong buổi họp báo mới đây, bà Psaki nhắc lại tuyên bố hôm 22/10 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin rằng không ai muốn leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan và không có lý do để làm vậy.

Bà Psaki khẳng định mối quan hệ quốc phòng giữa Mỹ với Đài Loan được dẫn dắt bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan vốn được thiết lập từ lâu, theo đó Washington sẽ "tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ".

"Washington sẽ coi bất cứ nỗ lực nào nhằm quyết định tương lai Đài Loan mà không thông qua biện pháp hòa bình là mối đe dọa tới hòa bình, an ninh của Tây Thái Bình Dương và là mối lo ngại nghiêm trọng với Mỹ”, người phát ngôn Nhà Trắng cho hay.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại eo biển Đài Loan đang leo thang thời gian qua. Chỉ tính riêng trong 4 ngày đầu tháng 10, Trung Quốc điều động gần 150 máy bay áp sát vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Hồi giữa tháng 10, lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính thừa nhận căng thẳng giữa Đài Loan và Bắc Kinh đang ở mức tồi tệ nhất trong hơn 40 năm qua, đồng thời cảnh báo Trung Quốc có khả năng tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Đài Loan vào năm 2025.

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Bắc.

/ vtc.vn