Nhà thiết kế huyền thoại Pierre Cardin qua đời

Nhà thiết kế lừng danh người Pháp - Pierre Cardin - qua đời ở tuổi 98, tối 29/12 tại Paris.

Theo AFP, phát ngôn viên của Cardin, Jean-Pascal Hesse, cho biết ông mất tại một bệnh viện ở Neuilly, phía Tây Paris vì tuổi già. Cháu trai của ông - Rodrigo Basilicati Cardin - sẽ tiếp quản công việc kinh doanh.

3742 cardin 2 4527 1609254322
Nhà thiết kế Pierre Cardin. Ảnh: DPA.

Sinh thời, Pierre Cardin tự nhận xét về mình: "Tôi sinh ra để làm nghệ sĩ". Vogue đánh giá ông có kiến thức rộng về xây dựng, kiến trúc, điêu khắc và là nhà tạo mẫu có kỹ năng cắt may tuyệt vời.

Pierre Cardin sinh năm 1922, người Pháp gốc Italy, là con trai một thương nhân kinh doanh rượu. Đến năm 14 tuổi, ông bắt đầu bén duyên với thời trang bằng công việc thợ may học việc. Khi còn là một thanh niên trẻ tuổi, ông Cardin có những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực thời trang sau khi chuyển tới sống ở Paris (Pháp), tại đây, ông tham gia thực hiện trang phục cho đoàn phim "Người đẹp và quái vật" (1946), một bộ phim của đạo diễn Jean Cocteau.

3735 17 1609265037536
Pierre Cardin thời trẻ

Năm 1946, ông được thuê làm thợ may làm việc cho nhà thiết kế Christian Dior, người thầy đáng kể nhất của ông Cardin trong lĩnh vực thời trang. Lúc này, ông Dior vừa mới mở một cửa hiệu thời trang cao cấp tại Paris. Dior từng nhận xét: "Những nhà thiết kế như Pierre Cardin là tương lai của haute couture".

Sau 5 năm làm thuê, năm 1950, Pierre Cardin thành lập thương hiệu mang tên mình. Phong cách thanh lịch, hiện đại giúp ông nhanh chóng được đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy, các ngôi sao truyền hình và người dẫn chương trình nổi tiếng yêu thích. Trên màn ảnh và bìa tạp chí, nữ diễn viên Elizabeth Taylor, Jeanne Moreau, Brigitte Bardot và Mia Farrow giúp Cardin lan rộng ảnh hưởng tới đại chúng.

3738 19 1609265037546
Nhà tạo mốt tiên phong nhiều xu hướng thời trang

Trong suốt thời hoàng kim, nhà tạo mốt tiên phong nhiều xu hướng thời trang. Ông lãnh đạo cuộc cách mạng cách tân đồ nam, giới thiệu những trang phục gợi cảm, thanh lịch, tôn chiều cao và tuổi trẻ đàn ông. Ông là nhà thiết kế thời trang xa xỉ đầu tiên ra mắt bộ sưu tập may sẵn vào năm 1959. Những năm 1970 - 1980, Cardin lấn sang lĩnh vực nước hoa, mỹ phẩm, thiết kế nội thất, thiết kế ôtô, thậm chí giấy vệ sinh, giá đỡ bút chì, mũ bóng chày, thành nhà mốt đầu tiên đứng tên nhiều lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu. Tờ Harvard Business Review,WWD cho rằng sự chuyển hướng này đem lại lợi nhuận khổng lồ mỗi năm, biến Cardin thành một trong những doanh nhân giàu nhất nước Pháp.

Ở tuổi 98, Cardin vẫn làm việc miệt mài. Ông tổ chức nhiều buổi trình diễn thời trang kỷ niệm tại các bảo tàng. Năm 2018, Cardin làm show tại Vạn Lý Trường Thành. Đến năm 2019, ông tiếp tục ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè ở Trung Quốc.

Sự ra đi của Pierre Cardin khiến giới thời trang quốc tế tiếc nhớ một huyền thoại, một tài năng thiết kế, một doanh nhân tinh tường và một trí tuệ nhìn xa trông rộng hiếm thấy trong làng mốt.

Phóng viên (t/h)

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời Nhạc sĩ Lam Phương qua đời
Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt qua đời Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt qua đời
Chí Tài gọi điện cho vợ trước khi qua đời Chí Tài gọi điện cho vợ trước khi qua đời
Huyền thoại Paolo Rossi qua đời Huyền thoại Paolo Rossi qua đời
Danh hài Chí Tài qua đời vì đột quỵ Danh hài Chí Tài qua đời vì đột quỵ
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống