Nhà máy lọc dầu kiếm lời hàng triệu USD từ khủng hoảng Ukraine

Nhà máy lọc dầu của Công ty Reliance Industries tại Ấn Độ đã tăng thu nhập thêm 2,1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm nhờ nguồn dầu giá rẻ của Nga.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ và các nước phương Tây đã đưa ra hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế để gây áp lực cho Moskva, trong đó có nhiều lệnh nhằm vào các mặt hàng dầu.

Nhiều công ty tại Liên minh châu Âu (EU) cũng đưa nhiên liệu Nga vào danh sách hạn chế.

Trong bối cảnh đó, nhà máy lọc dầu của Công ty Reliance Industries do tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani sở hữu đang tích cực thu mua dầu thô giảm giá từ Nga. Việc này giúp lợi nhuận thu được từ một số sản phẩm dầu của công ty tăng lên mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

untitled-08434500
Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang tích trữ dầu giảm giá từ Nga. (Ảnh: Bloomberg)

Các nhà máy lọc dầu khổng lồ của Reliance Industries có thể xử lý khoảng 1,4 triệu thùng/ngày đối với hầu hết các loại dầu thô. Công ty này cũng rất nhanh nhạy trong việc xử lý các giao dịch dầu, nhờ vậy mà họ thu được khoản lời lớn từ sự thay đổi giá của nhiên liệu từ Nga.

Chúng tôi đã giảm thiểu chi phí bằng cách tìm nguồn cung từ số dầu có sự chênh lệch giá”, Giám đốc tài chính V. Srikanth của Reliance Industries cho biết.

Dữ liệu của Công ty Reliance Industries cho thấy tỷ suất lợi nhuận từ dầu diesel tăng 71% từ tháng 1-3 với quý trước, trong khi giá xăng tăng 17% và giá dầu naphtha tăng 18,5%. Thu nhập của công ty đã tăng 22% lên 162 tỷ rupee (2,1 tỷ USD) chỉ trong 3 tháng đầu năm.

Ông Srikanth nói rằng lợi nhuận của công ty ông có thể tiếp tục tăng nhờ “lượng nhập khẩu dầu diesel từ Nga của châu Âu đã giảm và trữ lượng tồn kho dầu toàn cầu ở mức thấp”. Tuy nhiên, việc kinh doanh có thể bị ảnh hưởng bởi đợt dịch COVID-19 ở Trung Quốc và các vấn đề về chuỗi cung ứng khác.

Hiện Reliance Industries có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ. Khoảng 60% thu nhập của công ty này đến từ các sản phẩm dầu.

Các nhà máy lọc dầu khác của Ấn Độ cũng đang tích trữ dầu giảm giá từ Nga trong khi Mỹ và các đồng minh bài trừ nguồn năng lượng này. Đặc biệt, dầu của Nga đưa đến Ấn Độ không hề bị trừng phạt. Dù số dầu nhập khẩu từ Nga vẫn còn rất nhỏ so với tổng lượng tiêu thụ của Ấn Độ, nhưng chúng giúp ngăn chặn nạn lạm phát đang gia tăng nhanh chóng ở đất nước này.

Theo Bloomberg, các nhà máy lọc dầu công và tư nhân ở Ấn Độ đã mua hơn 40 triệu thùng dầu thô của Nga kể từ khi cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2.